วิธีดื่มน้ำมะขามให้ได้ผล ลดความอ้วน-ไขมันในเลือด อย่างปลอดภัย ที่หลายคนยังไม่รู้

วิธีดื่มน้ำมะขามให้ได้ผล ลดความอ้วน-ไขมันในเลือด อย่างปลอดภัย

ไปตลาดแวะซื้อมะขามเปียกมาสักปั้นคั้นน้ำดื่มเลย รวมทั้งน้ำจากเนื้อมะขามเข้มข้นสามารถทำลายพยาธิใบไม้ในเลือดแบบหมดจดอีกด้วย

วิธีดื่มน้ำมะขามให้ได้ผล ง่ายสะดวกอย่างที่บอกไว้แต่ต้นก็คือ ใช้เนื้อมะขามล้วนๆ (ที่แกะเม็ด รวมทั้งรังและกากออกหมดแล้ว) ตามน้ำหนักตัวคือ 0.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น คนหนัก 50 กิโลกรัมใช้เนื้อมะขาม 25 กรัมละลายในน้ำสุกอุ่นๆ 1 แก้ว (250 ซีซี) ไม่ต้องเติมเกลือและน้ำตาล ดื่มวันละครั้ง หลังอาหารเย็นก็ได้ ช่วยเป็นยาระบายในตอนเช้าอีกต่างหาก

เนื่องจากมีการทดสอบความเป็นพิษของเนื้อมะขามสุกในสัตว์ทดลองหลายชนิด พบว่าสัตว์ทดลองมีน้ำหนักลดลงมาก และเซลล์ไขมันในตับก็ลดลงมากด้วย แต่ไม่พบความเป็นพิษ



ดังนั้น ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักให้เห็นผลเร็ว อาจจะรับประทานเนื้อมะขามมากกว่าขนาดที่ระบุไว้ก็ได้ แต่มีข้อแนะนำไว้ 3 ข้อ คือ

1) บางคนอ่อนไหวกับมะขามกินมากไปเล็กน้อยอาจท้องเสียได้

2) ไม่ควรรับประทานเกิน 2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ทั้งนี้ ต้องแบ่งรับประทานวันละ 3 เวลาหลังอาหารและก่อนนอน

และ 3) ไม่ควรรับประทานต่อเนื่องเกิน 30 วัน เพราะจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำมากเกินไป และขอย้ำว่าคนที่ธาตุเบาถ่ายง่ายควรลดเนื้อมะขามลงตามความเหมาะสมด้วย

นอกจากใช้เนื้อมะขามเป็นน้ำสมุนไพรลดน้ำหนักแล้ว อย่าลืมใช้ก้อนมะขามเปียกขัดผิวด้วย เพราะสารไซโลกลูแคน (Xyloglucan) และน้ำตาลโพลีแซคคาไรค์ (Polysaccharide) ในเนื้อมะขามจะช่วยยับยั้งการสร้างเมลานินที่ผิวหนัง ทำให้ผิวของคุณขาวขึ้นโดยไม่ต้องใช้สารเคมี

น้ำมะขามจึงเป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่มีคุณค่ามาก เป็นสมุนไพรที่คนยากดีมีจนเข้าถึง และเป็นวิธีเสริมมาตรการลดน้ำหนักที่สามารถปฏิบัติง่ายๆ ได้ผลดี ที่ต้องใช้ร่วมกับมาตรการหลักอื่นๆ ด้วย

ไปตลาดแวะซื้อมะขามเปียกมาสักปั้นคั้นน้ำดื่มเลย

ผู้เขียน - โครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง มูลนิธิสุขภาพไทย www.thaihof.org

ที่มาร  -  https://www.sentangsedtee.com/health-beauty/article_23436