เคยสงสัยมั้ย? ทำไมยุงชอบกัดเรา แต่ดันไม่กัดคนอื่น ใส่เสื้อสีดำทำไมดึงดูดยุงได้ดี

เคยสงสัยมั้ย? ทำไมยุงชอบกัดเรา แต่ดันไม่กัดคนอื่น ใส่เสื้อสีดำทำไมดึงดูดยุงได้ดี เพราะอะไรไปดู

หลายคนอาจสงสัยว่าบางครั้งนั่งอยู่ด้วยกันตั้งหลายคนแท้ๆ แต่ทำไม "ยุง" ถึงชอบกัดแต่เราแค่คนเดียว ในขณะที่บางคนไม่มียุงไปป้วนเปี้ยนใกล้ตัวเลยด้วยซ้ำ วันนี้เรามีคำตอบมาเล่าให้ฟัง!

โดยดร. Karl Lruszelnicki นักเขียนและนักบรรยายเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ชาวออสเตรเลีย อธิบายว่า เรื่องนี้มีเหตุผลอยู่สองข้อ ข้อแรกคือปฏิกิริยาทางเคมีของคนๆ นั้น และข้อสองคือคนที่บอกว่าไม่ถูกยุงกัด จริงๆ แล้วถูกกัดแต่ไม่รู้สึกต่างหาก



ยุงที่กัดคนคือยุงตัวเมียเพราะยุงตัวเมียต้องการโปรตีนในเลือดคนไปเลี้ยงลูกในท้องมัน โดยดร. Karl Lruszelnicki บอกว่า สิ่งที่ดึงดูดยุงให้เข้าหาคนอันดับแรกคืออุณหภูมิร่างกายกับก๊าซคาร์บอกไดออกไซด์ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นคือเคมีที่ร่างกายขับออกมาซึ่งเคมีพวกนี้มาจากอาหารที่ทานเข้าไป

ทั้งนี้พบว่ายุงแต่ละชนิดชอบกลิ่นไม่เหมือนกัน อย่างเช่น ยุงลายชอบกลิ่นคล้าย กรดแลคติก ก็เลยชอบกัดคนที่มีเหงื่อ ส่วนยุงก้นปล่อง ชอบกลิ่นคล้ายชีสซึ่งใกล้เคียงกับกลิ่นจากแบคทีเรียที่เท้า โดยรวมแล้ว ยุงชอบกัดคนดื่มเบียร์ ชอบกัดผู้หญิงท้องมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ท้อง ชอบกัดผู้ชายมากกว่า ผู้หญิงเพราะร่างกายผู้ชายมีอุณหภูมิสูงกว่าและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าผู้หญิง ชอบกัดคนที่ใส่เสื้อผ้าสีเข้มมากกว่า ไม่ใช่เพราะมันมองเห็นสี แต่เป็นเพราะสีเข้มกักเก็บ ความร้อนได้ดีกว่าสีอ่อนนั่นเอง

ที่มา : abc.net.au , workpointtv,joelsartore.com