รู้หรือไม่! นี่คือ 9 ปฏิกิริยาที่ร่างกายมนุษย์แสดงออกมา เมื่อต้องการ ป้องกันตัวเอง

รู้หรือไม่! นี่คือ 9 ปฏิกิริยาที่ร่างกายมนุษย์แสดงออกมา เมื่อต้องการ ป้องกันตัวเอง

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเรื่องราวต่าง ๆ ซ่อนอยู่ภายในร่างกายของเราอย่างมากมาย และนี่คือ 9 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของมนุษย์ซึ่งมาจาก "กลไกป้องกันตัวเอง" มีอะไรและเกิดเพราะอะไรบ้างไปดู



1. การหาว

การหาวเป็นปฏิกิริยาของร่างกายที่กิดขึ้นหลังจากที่สมองทำงานหนักและมีความร้อนสูง โดยการหาวจะทำให้อุณหภูมิภายในสมองลดลงนั่นเอง

2. น้ำตาไหล

เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาโดนดวงตา การที่ร่างกายหลั่งน้ำตาออกมาคือการป้องกันดวงตา

3. การจาม

การจามเกิดขึ้นเมื่อร่างกายรู้สึกว่ามีสิ่งที่อาจก่อให้เกิดการแพ้เข้ามาในร่างกาย ดังนั้นร่างกายจึงสั่งให้จามออกมา

4. ความฝันที่น่าตกใจ

เมื่อฝันว่าตกจากที่สูงเรามักจะตกใจจนต้องตื่นขึ้นมาเอง อาการเช่นนี้เกิดจากเมื่อคุณหลับร่างการจะผ่อนคลาย หัวใจและชีพจรจะลดช้าลง จนร่างกายเข้าใจผิดว่าคุณนั้นกำลังจะตายจึงต้องทำให้คุณตกใจและตื่นขึ้นมานั่นเอง

5. อาการสะอึก

อาการสะอึกนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่คุณกินอาหารเป็นปริมาณมากเกินไป เร็วเกินไป จนทำให้เส้นประสาทที่เชื่อมต่อไปยังระบบกระเพาะอาหารเกิดระคายเคืองขึ้น


6. การบิดขี้เกียจ

การบิดขี้เกียจนั้นเกิดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับร่างกาย และเป็นการปรับสภาพอารมณ์ให้ดีขึ้น ซึ่งการบิดขี้เกียจเป็นปฏิกิริยาของร่างกายที่เกิดขึ้นเองโดยที่เรามักไม่รู้สึกตัว

7. อาการขนลุก

อาการขนลุกโดยส่วนมากจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายรู้สึกหนาวเย็นอย่างฉับพลัน ซึ่งอาการนี้เป็นปฏิกิริยาที่ทำให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่นขึ้น

8. ความทรงจำที่หายไป

บางคนอาจจะเคยเห็นจากในละครอยู่บ่ิย เมื่อตัวละครเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงเกิดขึ้น แล้วความทรงจำตอนประสบเหตุนั้นจะหายไป ซึ่งนั้นเป็นปฏิกิริยาของมนุษย์เพื่อไม่ให้จำเรื่องราวที่เลวร้ายในช่วงเวลานั้น


9. นิ้วเหี่ยวย่น

นิ้วเหี่ยวย่นจะพบเมื่อร่างกายของคุณแช่น้ำมากจนเกินไป ซึ่งการที่ร่างกายเปลี่ยนเป็นแบบแบบนี้ เพื่อทำให้นิ้วมือของคุณสามารถจับอะไรได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : brightside