ดีมากๆ 7 ประการ ที่สูงกว่าเงิน หาซื้อไม่ได้ โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

7 ประการ ที่สูงกว่าเงิน หาซื้อไม่ได้ โดย ว.วชิรเมธี

หนังสือของสำนักพิมพ์ปราณ พับลิชชิ่ง ที่ส่งมาถึงผมเล่มนี้สวยมาก สวยเหมือนของขวัญมีค่า แต่สิ่งที่มีค่ายิ่งกว่าคือเนื้อหาคำสอนของท่าน ว.วชิรเมธี ภายในเล่ม

ท่าน ว.วชิรเมธี ปุจฉา หากเงินไม่ใช่สิ่งสูงสุด แล้วมนุษย์จะแสวงหาสิ่งใด แล้ววิสัชนา โลกนี้มีคนมากมายเป็นล้นพ้นประมาณ แต่คนเหล่านี้ กลับยิ่งมีเงินมาก ภาระก็มากตามไป

แล้วอะไรล่ะ คือสิ่งที่สูงกว่าเงิน สิ่งที่สูงกว่าเงิน คือ

1.การได้เกิดมาเป็นคน

2.การได้ยลพระพุทธศาสนา

3.การมีกัลยาณมิตร

4.การมีความสุจริตเป็นนิสัย

5.การมีใจปราศจากริษยา

6.การมีเวลาให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก

และ 7.การรู้จักสะกดคำว่าพอ

ข้อ 3 การมีกัลยาณมิตร ท่าน ว.วชิรเมธี อธิบายว่า มิตรมี 3 แบบ ปาปมิตร เพื่อนชั่ว กัลยาณมิตร เพื่อนดี พันธมิตร เพื่อนคบกันเพราะผลประโยชน์ ปาปมิตร  เพื่อนชั่ว  เวลาเราทำดีทำชั่วขี้เกียจ  ติดการพนัน  ติดเหล้า ติดสาว ก็เออออด้วย

กัลยาณมิตร  เพื่อนดี  คบกันแล้ว  เวลาประมาทช่วยเตือน เวลาทำผิดพลาดช่วยดึงออกมา  เวลาเราโง่  ก็ช่วยทำให้เราฉลาดขึ้น

ส่วนพันธมิตรนั้น หมายความว่า ใครก็ตามที่คบกับเราเพราะผลประโยชน์ ถ้าผลประโยชน์ลงตัวก็ดีต่อกัน แต่ถ้าผลประโยชน์ไม่



ลงตัว ก็แทงข้างหลังกัน

พระอานนท์เคยกราบทูลพระพุทธเจ้าว่า กัลยาณมิตรน่าจะเป็นครึ่งหนึ่งของระบบการครองชีวิตที่ประเสริฐ พระพุทธเจ้าบอกว่า กัลยาณมิตรไม่ใช่แค่ครึ่งหนึ่ง แต่เป็นทั้งหมดของการครองชีวิตที่ประเสริฐ ใครมีกัลยาณมิตร คนนั้นจะมีชีวิตที่ดี

ตัวอย่างเพื่อนชั่วที่ชักนำไปทางร้าย ท่าน ว.วชิรเมธี ยกตัวอย่างสมัยพุทธกาล  พระกุมารอชาตศัตรู  คบเทวทัต  ถูกยุให้ชิงบัลลังก์จากพระเจ้าพิมพิสาร  ทรงรู้ก็ยกราชสมบัติให้  ยังไม่พอพระทัยจับพระราชบิดาไปขัง

เวลาที่พระเจ้าพิมพิสารถูกทรมานจนตาย  ก็เป็นเวลาที่พระโอรสเกิด  พระเจ้าอชาตศัตรูรู้สำนึกว่าผิด…แต่ถึงเวลานั้น…ก็สายไปแล้ว

แล้วราชตระกูลนี้ ลูกก็ทำปิตุฆาตคือ ฆ่าพ่อ ติดต่อกันมาถึงห้าช่วงอายุคน จนประชาชนและอำมาตย์ทนไม่ไหว รวมตัวกันปฏิวัติล้มราชบัลลังก์ สถาปนาราชวงศ์ใหม่ขึ้นมาแทน

เพื่อนดี ชักนำไปในทางดี ท่าน ว.วชิรเมธี ยกตัวอย่าง อัลเฟรด โนเบล ผู้ผลิตดินระเบิด ขายให้ทั้งกองทัพ ขายให้ผู้ก่อการร้าย ในสงคราม แต่ละครั้งเขาขายดินระเบิดได้มากมาย ต่อมา อัลเฟรด โนเบล อ่านหนังสือที่อดีตเลขาฯเขียนถึงภัยของสงคราม เกิดความซาบซึ้ง  ก่อนตาย เขาเขียนพินัยกรรมอุทิศเงินเกือบทั้งหมด ตั้งกองทุนที่เรารู้จักกันวันนี้ว่า รางวัลโนเบล มอบเงินรางวัลสำหรับมนุษย์ที่ทำประโยชน์แก่โลกนี้ทั้งโลก

นอกจากเรื่องการมีกัลยาณมิตร สิ่งที่สูงกว่าเงิน ที่ท่าน ว.วชิรเมธี วิสัชนาไว้  เช่น  การมีเวลาให้แก่บุคคลที่คุณรัก  และการรู้จักสะกดคำว่าพอ ยังมีเรื่องราวและคำสอนประทับใจ อยากให้ไปหาอ่านกันเองอีกยืดยาว

สิ่งที่สูงกว่าเงิน เป็นชื่อของหนังสือเล่มสวย ที่ผมขอแนะให้หาซื้อเป็นของขวัญ ให้แก่กัลยาณมิตรและคนที่คุณรัก ในวันปีใหม่นี้

ท่าน ว.วชิรเมธี ย้ำไว้ในคำนำหนังสือว่า มนุษย์ที่สูญเสียความเป็นมนุษย์  จึงไม่รู้ว่า  ในโลกนี้มีสิ่งที่สูงค่ากว่าเงิน  นอกจากนั้นแล้วยังไม่รู้สึกว่า  ตนเองมีศักยภาพมากกว่าการเกิดมาเพื่อ การทำมาหาเงิน

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.thairath.co.th/content/132110