5 เคล็ดไม่ลับนี้ หนาวแค่ไหน...ก็บอกลาผิวแห้งกร้านไปได้เลย

5 เคล็ดไม่ลับนี้ หนาวแค่ไหน...ก็บอกลาผิวแห้งกร้านไปได้เลย

หน้าหนาวมาเยือนทีไรสังเกตกันบ้างไหมว่าผิวของเราแห้งกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้า ผิวกาย

ทำให้หลายๆ คนอาจจะเป็นกังวลได้ จนต้องหาวิธีปกป้องดูแลผิวช่วงหน้าหนาวกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้องในการทะนุถนอมผิวสวยให้อยู่คู่กับเราไปนานๆ แต่หากจะให้ดีต้องมาทำความเข้าใจกันว่าสาเหตุที่แท้จริงที่ผิวเราแห้งกร้านกว่าปกติในหน้าหนาวนั้นมาจากสาเหตุอะไร? ก็จะช่วยให้เราเข้าใจผิวได้มากขึ้น และเลือกการปรนนิบัติผิวให้ตรงจุด

ผิวของเรานั้นมีน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญ ผิวหนังชั้นบนสุดจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบราว 10-20% ถัดลงไปเป็นผิวชั้นในประกอบด้วยน้ำ 60-70% นอกจากนี้ยังมีน้ำมันที่อยู่ในชั้นเซลล์ผิวที่รู้จักกันเป็นอย่างดี คือ เซราไมด์ (Ceramide) ซีบัม (Sebum) รวมทั้งมอยส์เจอไรเซอร์ตามธรรมชาติจากผิวที่จะช่วยปกป้องผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ หากปริมาณน้ำใต้ผิวมีน้อยกว่า 10% จะส่งผลทำให้ผิวของเรามีความแห้งกร้านได้

สาเหตุที่น้ำใต้ผิวมีปริมาณน้อย

สาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำในผิวมีปริมาณน้อยนั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ หนึ่งในสาเหตุสำคัญคือ สารเคลือบผิวที่มีอยู่ในชั้นผิวมีปริมาณไม่เพียงพอ สารเคลือบผิวนี้มีหน้าที่ในการกักเก็บน้ำไว้ในผิว ป้องกันการระเหยของน้ำจากผิว ซึ่งสารชนิดนี้ร่างกายมนุษย์สามารถผลิตได้เองตามธรรมชาติ

แต่ในช่วงหน้าหนาวนั้นเมื่ออุณหภูมิและความชื้นต่ำลง ร่างกายก็จะผลิตสารเคลือบผิวได้น้อยลงเช่นกัน ทำให้น้ำที่มีอยู่ในชั้นผิวระเหยออกไปได้ง่าย เพราะไม่มีสารเคลือบผิวที่เพียงพอ ทำให้ผิวเกิดความแห้งกร้านได้ง่ายกว่าฤดูอื่นๆ

นอกจากนี้ผิวแห้งยังมีปัจจัยจากแสงแดด มลภาวะ และพฤติกรรมส่วนตัวต่างๆ เช่น การดูแลผิวที่ไม่ถูกวิธี ชอบอาบน้ำอุ่น ขัดผิวบ่อยๆ หรือแม้กระทั่งการชอบดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนส่งผลทำให้ผิวแห้งได้ทั้งสิ้น

ดูแลผิวช่วงหน้าหนาวอย่างไร?

1. ดื่มน้ำสะอาดมากๆ

อย่างที่บอกกันไปตั้งแต่ต้นว่าช่วงหน้าหนาวนั้นอุณหภูมิจะลดลง จนทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายมาก ทำให้ผิวแห้งได้ การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่างการดื่มน้ำสะอาดมากๆ ชดเชยน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป

2. หลีกเลี่ยงการขัดถูหน้า

การขัด ถูหน้าในช่วงหน้าหนาวนี้จะทำให้ผิวหน้าแห้ง เป็นขุยได้ง่าย หากเป็นไปได้ให้งดในช่วงนี้ เน้นการใช้น้ำเย็นล้างหน้าแทนน้ำอุ่น แม้กระทั่งการอาบน้ำก็ควรอาบด้วยน้ำเย็นเช่นกัน เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวควรเลือกที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

3. ครีมกันแดดห้ามขาด

อากาศหนาวเย็น จนบางครั้งเราอาจจะคิดว่าแสงแดดนั้นมีน้อยมาก จนละเลยการใช้ครีมกันแดด แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าต่อให้วันนั้นท้องฟ้าจะมืดครึ้มสักเพียงใด แสงยูวีก็ยังมีอยู่ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นก่อนออกจากบ้านอย่าลืมใช้ครีมกันแดดทุกครั้ง ทั้งในส่วนของผิวหน้าและผิวกาย เพราะแสงแดดเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้ผิวของเราแห้งกร้านได้

4. ถนอมผิวหน้าหนาว

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจำพวกโลชั่นต่างๆ จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการป้องกันการระเหยของน้ำในผิวได้ และช่วยให้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวเป็นไปอย่างสมบูรณ์ โลชั่นที่มีส่วนผสมของวิตามินอี น้ำมันมะกอก เชียร์บัตเตอร์ เหล่านี้จะช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ป้องกันผิวที่แห้งแตกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้อย่าลืมใช้แฮนด์ ครีม ในการบำรุงมือให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

5. กินเพื่อผิวชุ่มชื้น

ตามธรรมชาตินั้นร่างกายของคนเราจะมีกรดไขมันที่จำเป็น ซึ่งมีคุณสมบัติในการกักเก็บความชุ่มชื้นของผิว ในภาวะที่ร่างกายสูญเสียความชุ่มชื้นเช่นนี้ ควรหาแหล่งไขมันดีจากพืชทดแทน ผ่านการกินอาหารที่มีประโยชน์และอุดมด้วยกรดไขมันตามธรรมชาติ เช่น อัลมอนด์ อะโวคาโด เมล็ดทานตะวัน

และผักผลไม้ต่างๆ ที่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากจะช่วยเรื่องผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้นแล้ว อาหารเหล่านี้ยังมีประโยชน์ในการสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่จะมาพร้อมอากาศหนาวได้อีกด้วย

เครดิต : positifthailand.com