อย่ามองข้าม 6 สารพิษอันตราย ที่คุณอาจนำเข้าสู่ร่างกายทุกวัน โดยไม่รู้ตัวมาก่อน

อย่ามองข้าม! 6 สารพิษอันตราย ที่คุณอาจนำเข้าสู่ร่างกายทุกวัน โดยไม่รู้ตัวมาก่อน

ขณะที่ทำการควบคุมน้ำหนัก เราบริโภคส่วนผสมที่เป็นอันตรายมากมายเข้าสู่ร่างกายโดยที่ไม่ตระหนักถึงมันแม้สักนิด ที่เลวร้ายที่สุดคือเราทำเช่นนี้อยู่ทุกๆวัน นี่เป็นเพียง 6 ข้อในจำนวนสารพิษมากมายที่เป็นอันตราย ซึ่งเรารับเข้าสู่ร่างกายทุกวัน

1.ตะกั่ว สารชนิดนี้พบได้แม้กระทั่งในน้ำ

ผลกระทบที่เป็นอันตราย: ตะกั่วเป็นหนึ่งในโลหะที่หนักที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะทำความสะอาดและขับออกมาจากร่างกาย มันสามารถถูกสร้างขึ้นในบริเวณขา และอาจทำให้เกิดปัญหากับทั้งทักษะในการเคลื่อนไหวและการไหลเวียนเลือด นอกจากนี้ยังสามารถทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลปล่อยความเครียดออกมามากขึ้น

วิธีการป้องกันตัวเอง: คุณต้องไม่ดื่มน้ำที่มาจากเครื่องทำความร้อน พยายามกินอาหารปลอดสารเคมีและดื่มน้ำที่ผ่านการกรองแล้ว

2.พาทาเลต พบในถุงพลาสติก แคปซูล ยาเม็ด หรือแม้แต่ในเครื่องสำอางและเจลบางประเภท สารนี้ช่วยให้ถุงมีความยืดหยุ่น ทำให้เครื่องสำอางมีกลิ่นหอมมากขึ้น และเก็บรักษาไว้ได้นานขึ้น

ผลกระทบที่เป็นอันตราย: พาทาเลตรบกวนการหลั่งของฮอร์โมนเพศชายและความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย

วิธีการป้องกันตัวเอง: หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของพาทาเลต และผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอมเทียม นำอาหารใส่ภาชนะที่เป็นแก้วหรือเซรามิคแทนการใส่ภาชนะพลาสติก

3.ปรอท คือผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมหนัก ซึ่งสามารถพบได้อาหารทะเลและปลาจำนวนมาก

ผลกระทบที่เป็นอันตราย: สารปรอทจำนวนมากที่อยู่ในร่างกาย สามารถทำลายรอบประจำเดือนและการตกไข่ นอกจากนี้มันยังสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ของตับอ่อนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

วิธีการป้องกันตัวเอง: เลือกปลาที่มีขนาดเล็ก เพราะปลาขนาดเล็กช่วยลดความเป็นไปได้ในการดูดซับสารชนิดนี้ลง

4.บิสพินอล เอ สารเคมีชนิดนี้เป็นส่วนประกอบหลักของขวดพลาสติก และนำมาใช้เคลือบภายในกระป๋อง

ผลกระทบที่เป็นอันตราย: มันเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภาวะเจริญพันธ์ และทำให้การทำงานของหัวใจเกิดความซับซ้อน บิสพินอล เอ ทำหน้าที่เหมือนฮอร์โมนที่เรียกว่าสโตรเจน จึงไปกระตุ้นให้เข้าสู่วัยเจริญพันธ์ก่อนเวลาอันควร

วิธีการป้องกันตัวเอง: หลีกเลี่ยงอาหารกระป๋อง และหากคุณใช้ขวดพลาสติก ควรเลือกขวดที่มีสัญลักษณ์ว่าปลอดสาร BPA

5.เปอร์คลอเรต งานวิจัยได้แสดงให้เห็นว่านม ไข่ ผักและผลไม้ มีส่วนประกอบของเปอร์คลอเรตอยู่มากที่สุด

ผลกระทบที่เป็นอันตราย: สารนี้มีผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของต่อมไทรอยด์ ซึ่งทำหน้าที่จัดการกับฮอร์โมนทั้งหมดที่มีอยู่ในร่างกาย และทำให้การนำไอโอดีนมาใช้เป็นไปอย่างยากลำบาก

วิธีการป้องกันตัวเอง: เพิ่มประสิทธิภาพในเมนูของคุณด้วยอาหารที่อุดมไปด้วยไอโอดีน อย่างเช่น อาหารทะเล

6.สารกลุ่มเพอร์ฟลูออริเนต สารเคมีเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในการผลิตภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เคลือบผิวด้านล่าง ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถพบมันได้ในกล่องพิซซ่าหรือห่อป๊อบคอร์นที่ต้องเข้าไมโครเวฟ

ผลกระทบที่เป็นอันตราย: มันส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของต่อมไทรอยด์ ส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนทั้งหมดในร่างกาย งานวิจัยหลายชิ้นพบว่าสารเคมีเหล่านี้อาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อภาวะเจริญพันธ์ของทั้งสองเพศ

วิธีการป้องกันตัวเอง: หลีกเลี่ยงภาชนะที่เคลือบผิวด้านล่าง เลือกภาชนะที่ทำจากดินเผาเสมอ

ที่มา...news.thaiza.com