โอกาสุดท้ายแล้ว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานราชานุญาต ขยายวันเข้าชมพระเมรุมาศ ถึง 31 ธ.ค.

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานราชานุญาต ขยายวันเข้าชมพระเมรุมาศ ถึง 31 ธ.ค.

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ขยายเวลาการเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการฯ ออกไปอีก 30 วัน โดยจะเปิดถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้




เนื่องจากต้องการให้นักเรียน นักศึกษาประชาชน เข้าศึกษาและเรียนรู้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ได้รับทราบหนังสืออย่างเป็นทางการจากสำนักราชเลขานุการในพระองค์ฯ แล้ว ทั้งนี้ สำนักปลัดสำนักนายกฯ จะดำเนินการส่งหนังสือไปยังกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อประกาศแจ้งให้ประชาชนรับทราบและเข้าชมนิทรรศการได้ต่อไป



ข้อมูลจาก https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_650524

ข้อมูลการเข้าชมพระเมรุมาศ

เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 07.00 - 22.00 น.

รอบละ 5,500 คน คาดว่าจะรองรับประชาชน ได้วันละ ประมาณ 100,400 คน โดยจะจัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแก่กลุ่มพระภิกษุ สามเณร แม่ชี และผู้พิการ

กำหนดเวลาเข้าชมรอบละประมาณ 1 ชั่วโมง

จุดถ่ายภาพที่ระลึกบริเวณ ถนนเส้นกลางตรงทางเข้า ซึ่งจะเห็นภาพแปลงนาเลขเก้าไทย กังหันชัยพัฒนาและภาพภูมิทัศน์ส่วนต่าง ๆ ของพระเมรุมาศในมุมกว้าง ใช้ 15 นาที จากนั้นจะให้เข้าชมพื้นที่ด้านใน 45 นาที อย่างอิสระ

"งดให้ขึ้นชมด้านบน"ของพระเมรุมาศ แต่ยังสามารถชมรอบๆ และส่วนอื่นๆของนิทรรศการได้ตามปกติ

พระที่นั่งทรงธรรม จัดแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ รวมถึงภาพจิตกรรมโครงการในพระราชดำริ ให้ชมทั้ง 3 ด้าน ส่วนอาคารประกอบอื่น ๆ ได้แก่

การจัดแสดงการจัดสร้างพระเมรุมาศ

พระโกศจันทน์

งานประณีตศิลป์

งานสถาปัตยกรรม

งานจิตกรรม เครื่องสดและอื่นๆ

การบูรณะราชรถราชยาน

มีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ด้วยนิทรรศการสัมผัส พร้อมเสียงบรรยายเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงความเป็นมาของการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบทั้งหมด

ก่อนหมดเวลา เข้าชม 5 นาที จะมีสัญญาณแจ้งหมดเวลาเข้าชม เพื่อให้ประชาชนกลุ่มใหม่ได้เข้าชม


จุดคัดกรองมีทั้งหมด 5 จุด โดยต้องยื่นบัตรแสดงตนที่ราชการออกให้ ณ จุดคัดกรองด้วย

-ประชาชนทั่วไป ให้เข้าในจุดคัดกรอง 3 จุด ได้แก่ บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.), ถนนด้านท่าช้าง และถนนด้านพระแม่ธรณีบีบมวยผม

-ผู้พิการ และพระภิกษุ สามเณร แม่ชี ให้เข้าจุดคัดกรองทางฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

-นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติ ให้เข้าจุดคัดกรองกระทรวงกลาโหม

ผู้เข้าชมต้องแต่งชุดสุภาพ เช่นเดียวกับการเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว โดยงดเว้น เสื้อสายเดี่ยว แขนกุด เสื้อรัดรูป กางเกงขาสั้น กางเกงยีนส์ฟอก/ขาดรุ่ย และงดสวมรองเท้าแตะ (ผู้หญิงสามารถสวมกางเกงสุภาพได้)

ผู้ประสงค์จะเข้าชมนิทรรศการ สามารถเข้าคิวรอตรงจุดพักรอบริเวณเต็นท์ที่จัดเตรียมไว้ เพื่อรอคิวเข้าชม การเข้าชมจะใช้แนวปฏิบัติเดียวกับการกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ โดยระหว่างรอคอยจะได้ชมสารคดีแนะนำนิทรรศการ และภาพริ้วขบวนในช่วงงานพระราชพิธีอีกด้วย