ไม่อยากลำบากต้องดู! 5 สิ่งนี้ต้องมีก่อนอายุ 30 เพราะอายุไม่ใช่แค่ตัวเลข….!!

1. ต้องมีที่มารายได้ที่แน่นอนและต่อเนื่อง


ไม่ว่าจะเป็นงานประจำ งานอิสระ หรือธุรกิจส่วนตัว อย่างน้อยต้องเป็นสิ่งที่สามารถสร้างรายได้ประจำให้คุณได้อย่างสม่ำเสมอ การมีที่มาที่ไปของการเงินที่แน่นอนนั้น ทำให้คุณเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือในแง่ของหลักฐานการเงิน โดยเฉพาะเมื่อต้องยื่นกู้สินเชื่อต่างๆ กับธนาคารเพื่อการสร้างเนื้อสร้างตัว เมื่อคุณมีอายุ 30 และมีความมั่นคงทางการงานและการเงินแล้ว คุณจะมีรากฐานชีวิตที่แน่นเพียงพอ และพร้อมก้าวเดินสู่วัยเลข 4 อย่างมั่นคงAdvertisement

2. ต้องเตรียมเงินเก็บไว้ยามฉุกเฉิน

นับตั้งแต่เราเกิด ก็คือการนับเวลาถอยหลังสู่ความชรา ดังนั้นเมื่อ “อายุเพิ่ม” ก็เหลือเวลาหาเงิน “ลดลง” การสร้างเป้าหมายในการเก็บเงินและมีวินัยในแต่ละเดือนตั้งแต่อายุ 30 จะทำให้คุณประหลาดใจกับเงินก้อนที่เก็บได้ นอกจากการเก็บเงินแล้วคุณควรหาวิธีทำให้เงินเก็บงอกเงยขึ้นเพื่อต่อยอดต่อไป ซึ่งเมื่อถึงภาวะคับขัน เช่น เจ็บป่วย เกิดอุบัติเหตุ หรือครอบครัวตกยาก คุณก็พร้อมรับมือและช่วยเหลือคนใกล้ตัวได้ทันท่วงที

3. ต้องเริ่มรู้จักการบริหารหนี้

“ความไม่มีหนี้ คือ ลาภอันประเสริฐ” ซึ่งหากพูดถึงคำว่าหนี้แล้ว หนี้จะมีอยู่ 2 ลักษณะด้วยกันคือ “หนี้ดี” กับ “หนี้ไม่ดี” การบริหารหนี้ ถือเป็นทักษะที่คุณควรสนใจศึกษาและมีวินัยตั้งแต่เนิ่นๆ และเป็นหนี้ “เมื่อพร้อมมีภาระในระยะยาวเท่านั้น” ซึ่งหนี้ที่ก่อก็ควรเป็น “หนี้ดี” เท่านั้น เช่น บ้าน ที่ดิน หรือ ซื้อธุรกิจเพื่อต่อยอด ซึ่งภาระหนี้ควรสอดคล้องกับรายได้ของคุณ นั่นคือ ไม่ควรเกินกว่า 50% ของรายได้ประจำ

4. ต้องซื้อบ้านก่อนซื้อรถ

ยิ่งซื้อบ้านเร็วตั้งแต่ก่อนอายุ 30 ปีมีแต่ได้เปรียบ ทั้งในเรื่องระยะเวลาการผ่อนที่ได้มากกว่า ยอดการผ่อนที่น้อยกว่า และมูลค่าที่ดินที่เพิ่มขึ้นทุกปี การกู้ซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงอายุก่อน 30 ปีนั้น แม้คุณอาจจะต้องจ่ายค่าผ่อนบ้านทุกๆ เดือน แต่ความเป็นเจ้าของที่คุณมีจะมาถึงเร็วกว่าคนอายุ 40 ปี จากเงินต้นที่หักหนี้ไป รวมถึงมูลค่าบ้านและที่ดินที่สูงขึ้นในแต่ละปี แต่การซื้อรถนั้น มีแต่จะ “ลดมูลค่า” ตามความเสื่อมและมีค่าใช้จ่ายเป็นเบี้ยหัวแตกไปกับค่าน้ำมันและค่าบำรุงรักษาตลอดการใช้งานAdvertisement

5. ต้องคิดคูณสองเรื่องครอบครัว

ปัจจุบันแม้จะเป็นเทรนด์ที่คนอาจจะแต่งงานมีครอบครัวกันช้า แต่การบริหารการเงินและชีวิตมากกว่า 2 คนขึ้นไปโดยเฉพาะเมื่อมีบุตรด้วยแล้ว “ไม่ใช่เรื่องง่าย” และมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ดังนั้นการเตรียมพร้อมเรื่องการเงินจึงควรวางแผนตั้งแต่คุณอยู่ตัวคนเดียว วิธีคิดคือคุณควรใช้ชีวิตก่อนวัย 30 ปี ด้วยการคิดคูณสองในทุกๆ มิติ เช่น การเก็บเงิน การซื้อที่อยู่อาศัย การซื้อรถ และการก่อหนี้ เพราะเมื่อถึงวัย 30 และคุณมีการวางแผนชีวิตในด้านต่างๆ ที่ดี คุณก็พร้อมที่จะดูแลคู่ชีวิตและเลี้ยงดูครอบครัวด้วยความมั่งคง

“อายุไม่ใช่แค่ตัวเลข” ต้องรีบวางแผนชีวิตของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรทำและไม่ควรหลีกเลี่ยง
ที่มา kaijeaw.com