พบหมู่บ้าน แปรรูปไส้เดือน ตากแห้ง ส่งออกต่างประเทศ เป็นยาจีนชูกำลัง สร้างรายได้งาม

แปรรูปไส้เดือน ตากแห้ง ส่งออกต่างประเทศ เป็นยาจีนชูกำลัง ขายในราคา กิโลกรัมละ 300 บาท เป็นอาชีพเสริมในช่วงฤดูหนาว ที่สร้างรายได้ดี ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี เดือนละ 30,000 – 40,000 บาท

ชาวบ้านตาล อ.นาหว้า จ.นครพนม กว่า 200 หลังคาเรือน แปรรูปไส้เดือนตากแห้ง ในช่วงฤดูหนาว เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ดี ส่งขายออกต่างประเทศเพื่อนำไปทำยาจีนชูกำลัง บำรุงร่างกายตามความเชื่อ

หมู่บ้านแห่งเดียวในโลก มีอาชีพแปลกหมุนเวียนตามฤดูกาล! หน้าแล้ง แปรรูปตุ๊กแก หน้าฝน แปรรูปปลิง เมื่อเข้าสู่โอกาสทองช่วงหนาวจัด ชาวบ้านตาล จ.นครพนม หันมาแปรรูปไส้เดือนส่งออกต่างประเทศ สร้างรายได้จำนวนมาก หากขยันได้ถึงเดือนละ 3-4 หมื่น มีเงินหมุนสะพัดทั้งปี...

วันที่ 29 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ถึงแม้สภาพอากาศจะหนาวเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิต่ำสุดที่ประมาณ 13 -14 องศาเซลเซียส และส่งผลกระทบต่อชาวบ้านหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยหนาว แต่สำหรับชาวบ้านตาล อ.นาหว้า จ.นครพนม ถือเป็นโอกาสทอง ของชาวบ้าน ที่มีชื่อ ว่าหมู่บ้านอาชีพปริศนา จะได้มีรายได้ จากการทำอาชีพแปลก แปรรูปไส้เดือน มาตากแห้ง ส่งขายต่างประเทศ ถือเป็นหมู่บ้านแห่งเดียวในโลก ที่มีอาชีพแปลกหมุนเวียนตลอดทั้งปี ตามฤดูกาล คือ ฤดูแล้ง จะทำการแปรรูปตุ๊กแก ฤดูฝนจะแปรรูปปลิง และในฤดูหนาวจะแปรรูปไส้เดือน ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนสะพัด จากการทำอาชีพปริศนา ปีละหลาย 10 ล้านบาท

ด้าน นายเหลี่ยม ปาทา อายุ 56 ปี กำนันตำบลนาหว้า กล่าวว่า สำหรับอาชีพแปรรูปไส้เดือนส่งออก ของชาวบ้านตาล เป็นอาชีพแปลกทำมานานกว่า 30 ปี เริ่มจากมีพ่อค้า ชาวจีน ไต้หวัน มารู้จักกับพ่อค้าในหมู่บ้าน และมีการส่งเสริมให้ทำอาชีพแปลกตามฤดูกาลมาต่อเนื่อง

สำหรับฤดูหนาว ชาวบ้านตาลประมาณ 200 หลังคาเรือน จะเร่งทำเงิน จากการแปรรูปไส้เดือน ก่อนนำไปตากแห้ง และส่งขายให้กับพ่อค้า แบบครบวงจร เพื่อนำไปปรุงเป็นยาจีนชูกำลังตามความเชื่อ โดยมีทั้งไปหาเก็บไส้เดือน รวมถึงรับซื้อมาจากหลายจังหวัดของภาคอีสาน ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 30 บาท แต่เมื่อนำมาแปรรูปแล้วตากแห้ง จะขายในราคา กิโลกรัมละ 300 บาท ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี มีงานทำตลอดทั้งปีไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่น ครอบครัวไหนขยัน มีรายได้เดือนละ 30,000 – 40,000 บาท และกลายเป็นอาชีพเสริมที่มีการจ้างงานตลอดปี.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์