เผยความลับ! วิธีการตอนกิ่ง มะละกอ ไม่ให้กลายพันธุ์ สร้างรายได้สร้างอาชีพได้เป็นอย่างดี

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ วันนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับการตอนกิ่งมะละกอ มาฝากครับ ถ้าเกิดบทความนี้เป็นประโยชน์ช่วยกดแชร์ ไปยังเพื่อนๆในเฟสบุ๊คให้ได้อ่านด้วยนะครับ

มะละกอถือเป็นพิชเศษรฐกิจทึ่หลายคนให้ความสนใจเพราะเป็นที่ต้องหารของผู้บริโภคตลอด แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของการปลูกมะละกอก็คือ การกลายพันธุ์ ครับ เพราะถึงแม้ว่าเราจะนำเมล็ดพันธุ์จากต้นที่มีความสมบูรณ์ลูกสวยเพียงใด ไปปลูกก็มีโอกาสกลายพันธุ์สูงมาก ดังนั้นจึงได้มีผู้คิดค้นวิธีการแก้ไขปัญหานี้ด้วยการ “ตอนกิ่งมะละกอ”

นี่คือวิธีการขายพันธุ์มะละกอแบบไม่ต้องใช้เมล็ด ได้ผลดีกว่า เพราะจะได้ต้นพันธ์ที่เหมือนกับต้นแม่ทุกประการ ลูกสวย ลูกโต ก็จะยังคงเหมือนเดิมไม่มีกลายพันธุ์ แถมยังให้ผลผลิตเร็วกว่าการปลูกด้วยเมล็ดอีกต่างหากครับ

วิธีการตอนกิ่งมะละกอนั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยให้เตรียมอุปกรณ์ไว้ก่อนดังนี้ครับ

1. มีดขนาดเล็กคมๆ หน่อย , 2. เชือกหรือยางที่มัดได้ , 3. ถุงพลาสติกขนาด 3 x 5 นิ้ว , 4. ขุยมะพร้าว 5. ดินร่วน ,6. ลิ่มไม้เนื้อแข็งไม่ยุ่ยง่ายเมื่อโดนความชื้น หรือจะเป็นอิฐแดงดีให้ได้ขนาดเท่ากับนิ้วก้อยก็ได้





ส่วนวิธีการทำนั้นก็ง่ายๆ ดังนี้ครับ

1. ให้คัดเลือกต้นพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้ได้พันธุ์ที่ดี และตรงตามความต้องกสารของตลาด
2. เมื่อได้ต้นพันธุ์แล้วให้ทำการตอนมะละกอต้นพันธุ์ไปปลูก จากนั้นตอที่เหลือจะแตกกิ่งออกมาประมาณ 5-6 กิ่ง ในระยะเวลาเพียง 2 เดือนครึ่ง โดยแต่ละกิ่งจะมีความยาว 20-25 เซนติเมตร
3. ให้ทพการเฉือนกิ่งพันธุ์จากข้างล่างขึ้นไปข้างบนเป็นลักษณะปากฉลาม หลังจากนั้นให้นำลิ่มไม้เล็กๆ มาขัดไว้ ไม่ให้เนื้อของต้นมะละกอติดกัน
4. นำดินร่วนและขุยมะพร้าวมาผสมกันในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 บรรจุลงถุงพลาสติก และผ่าตรงกลาง รดน้ำให้ชุ่ม และนำไปวางทำรอยแผลที่เราเฉือนไว้ มัดถึงให้แน่นด้วยเชือก และทำการ เฉือนท่อน้ำเลี้ยงห่างจากกิ่งตอนประมาณ 3-5 นิ้ ซึ่วิธีนี้จะช่วยให้รากงอกเร็วขึ้น



ภายในระยะเวลา 30-45 วัน รากของมะละกอจะงอกออกมาเต็มถุง ก็สามารถตัดกิ่งตอนนำไปปลูกได้แล้ว

ข้อดีของการตอนกิ่งมะละกอ ก็คือจะต้นที่ไม่กลายพันธุ์ ต้นเตี้ย ไม่กลัวลม แถมยังให้ผลผลิตที่ยอดยเยี่ยมอีกด้วยครับ





วิธีการดีๆ แบบนี้เกษรตกรควรนำไปใช้เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีและสร้างรายได้กับตนเองต่อไปครับ

ขอบคุณที่มาจาก : thaiarcheep และ มติชินออนไลน์