เริ่มต้นจากที่ดิน 1 ไร่ ตอนนี้กลายเป็น 50 ไร่ เพราะทำเกษตรอย่างยั่งยืน

เกษตรกรมีทางเลือกถ้าขยัน อดทน ไม่ต้องกลัวจน แค่มีที่ดิน 1 ไร่ ก็สามารถพลิกฟื้นชีวิตให้มีความสุข หมดหนี้สิน ถึงขั้นร่ำรวยได้ แต่ต้องมีความตั้งใจจริงจัง

นายจำลอง สงวนสุข เกษตรกร ต.ลำพยนต์ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ย้อนไปเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ หอการค้าจังหวัดนครสวรรค์ มาชักชวนให้เข้าร่วมโครงการ 1 ไร่ 1 แสน โดยบอกว่า ถ้าทำโครงการนี้จะทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยส่วนตัวแล้วในขณะนั้นไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ แต่ก็อยากลองดู จึงเข้าร่วมโครงการ

โดยจัดสรรจากที่ของตัวเองที่มีอยู่ 1 ไร่ แบ่ง 100 ตารางวา เป็นพื้นที่สำหรับปลูกพืชผักสวนครัว โดยกันที่ขุดสระน้ำขนาดย่อมไว้กักเก็บน้ำ และพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ก็มี ชะอม 80 ตัน มะนาว 20 ต้น ขนุน ส้มโอ พริก หอม ผักชี มะพร้าว ผักหวาน พริกไทย มะละกอ ตระไคร้ ข่า ขิง กระชาย กะเพรา พืชผักสวนครัวทุกอย่าง เริ่มแรกคือ ปลูกเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซื้อกิน หลังจากนั้นเหลือก็เก็บขาย แล้วก็แจกจ่ายเพื่อนบ้าน มีรายได้น้อย

ส่วนพื้นที่อีก 300 ตารางวา ก็ปลูกข้าวโพดหวาน สลับกับการปลูกถั่วลิสง โดยข้าวโพดที่ปลูกจะปลูกเพื่อนำมานึ่งขายเองที่ริมถนนหน้าบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่รถวิ่งผ่าน ไม่ได้เก็บขายเป็นกิโลเพราะราคาถูก แต่ใช้วิธีหักข้าวโพดเก็บสดจากต้นแล้วมานึ่งขาย รายได้จากการขายข้าวโพดอย่างเดียวประมาณ 2,000 บาทต่อวัน

ในพื้นที่ 300 ตารางวา วางพื้นที่ไว้ปลูกข้าวโพดประมาณ 10,374 ต้น ถ้าฝักใหญ่ขาย 3 ฝัก 20 บาท ถ้าฝักเล็ก ขาย 4 ฝัก 20 บาท คิดค่าเฉลี่ยแค่ราคาฝักละ 5 บาท จากพื้นที่ที่ปลูกได้ทั้งหมด ขายหมดหนึ่งครั้งจะได้เงินประมาณ 5 หมื่นบาท แต่ใน 1 ปี ปลูกประมาณ 3 ครั้ง ก็ได้เงินแล้ว 1.5 แสนบาท นี่ยังไม่รวมรายได้ที่ได้จากการขายถั่วลิสง และผักสวนครัว

"หลังจากทดลองทำดูในปีแรก ก็พบว่าเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใช้ได้จริง ผมมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีเงินส่งลูกเรียน มีเงินซื้อรถแทรกเตอร์ และสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิต ไม่ต้องเดือดร้อน มีหนี้สิน และมีเงินเก็บสามารถซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นอีกด้วย"

นายจำลอง เล่าอีกว่า เนื่องจากพื้นที่ในพื้นถิ่นของตนเอง เหมาะกับการทำไร่มากกว่าการปลูกข้าว ตนเชื่อมั่นว่าถ้านำเอาหลักทฤษฎีพอเพียง 1 ไร่ 1 แสน ไปใช้กับพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกข้าว จะทำให้มีรายได้มาก มากว่าที่ตัวเองมีในขณะนี้ เพราะเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการปลูกข้าว ก่อนปลูกข้าว สามารถเอาผ้าลี่มาล้อมในนาข้าว เพื่อเลี้ยงกบ และปลาในนาข้าวได้ด้วย ก่อนเกี่ยวข้าวก็ระบายน้ำออก จับปลาและกบ มาขายมีรายได้เพิ่มอีกด้วย

สำหรับตัวเองนั้น ขณะนี้มีพื้นที่บางส่วนที่เช่าเพื่อทำไร่ข้าวโพดอาหารสัตว์ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่ม ยากต่อการปลูกข้าวได้ ถ้าปีไหนฝนเป็นใจก็จะกันพื้นที่เล็กๆ บางส่วนตรงที่ดอนไว้ปลูกข้าว โดยเป็นข้าวเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี ก็ทำให้มีข้าวไว้กิน โดยที่ไม่ต้องซื้อ และถ้าเหลือก็จะมีคนมาขอซื้อในราคาที่แพงเสมอ เพราะเขาเชื่อมั่นว่าปลอดสารเคมี 1 ไร่ 1 แสน ที่เขาทำอยู่ขณะนี้ลูกค้าที่มาซื้อจะมั่นใจในคุณภาพ พืช ผัก ทุกอย่างที่ไปจากไร่ปลอดสารเคมีทั้งหมด

"ทุกวันนี้ผมเชื่อแล้วว่าพื้นที่น้อย 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้ได้มากจริง เพื่อนเกษตรกรที่สนใจอยากแนะนำว่า ยังมีทางเลือก มีที่น้อยแค่ 1 ไร่ก็ทำได้แล้ว เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก มีเงินหมุนเวียนในครอบครัว ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ต่างจังหวัดอย่างนี้ถ้ามีรายได้วันละ 2,000 บาท นี่ถือว่าหรูแล้ว อยู่แบบไม่ต้องเดือดร้อน" นายสำเริง กล่าวด้วยรอยยิ้ม

@ มีรถไถ 4 คัน, ปิกอัพ 1 คัน, มอเตอร์ไซค์ 5 คัน

@ ลูกเรียนมหาวิทยาลัย 2 คน

@ ซื้อที่ได้เพิ่มอีก 50 ไร่