หวานแหวว น้ำประปาแคนาดากลายเป็นสีชมพู หลังพบด่างทับทิมปะปน

หวานแหวว น้ำประปาแคนาดากลายเป็นสีชมพู หลังพบด่างทับทิมปะปน

ชาวเมืองออนโอเวย์ในรัฐอัลเบอร์ทาของแคนาดาพากันตื่นตกใจ เมื่อน้ำประปาของเมืองไหลออกมาเป็นสีชมพูเรืองแสง โดยเหตุนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีการชี้แจงจากทางการว่า สภาพน้ำที่ผิดปกติเกิดจากมีด่างทับทิมลงไปปนอยู่ในปริมาณที่มากเกินไป แต่ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

นายเดล คราสโนว์ นายกเทศมนตรีของเมืองออนโอเวย์แถลงว่า น้ำประปากลายเป็นสีชมพูหลังมีด่างทับทิม (Potassium permanganate) ลงไปปนอยู่ในอ่างเก็บน้ำของเมืองปริมาณมาก เนื่องจากวาล์วเปิดปิดระบบบำบัดน้ำไม่ทำงาน ในระหว่างการล้างท่อและล้างเครื่องกรองน้ำตามปกติ

ทางการเมืองออนโอเวย์ชี้แจงว่า ด่างทับทิมที่ปนเปื้อนในน้ำประปานั้นไม่เป็นอันตราย เพราะเป็นสารที่ใช้ในการบำบัดน้ำตามปกติอยู่แล้ว โดยใช้เพื่อขจัดเอาโลหะอย่างเหล็กและแมงกานีส รวมทั้งไฮโดรเจนซัลไฟด์ในน้ำออกไป และขณะนี้ทางการได้ถ่ายเอาน้ำที่ปนด่างทับทิมออกจากอ่างเก็บน้ำของเมืองเรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงมีบางส่วนที่ค้างอยู่ตามท่อประปา ทำให้ยังมีน้ำที่ไหลออกมาเป็นสีชมพูอยู่ได้บ้าง






อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ด่างทับทิมในปริมาณมากอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ แต่ยังไม่พบว่ามีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอื่น ๆ แต่อย่างใด

ชาวเมืองออนโอเวย์จำนวนมากต่างแสดงความไม่พอใจที่ทางการชี้แจงเรื่องความผิดปกติของน้ำประปาล่าช้า ซึ่งนายกเทศมนตรีของเมืองได้กล่าวยอมรับว่ามีความบกพร่องในเรื่องของการสื่อสารจริง และจะใช้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนเพื่อเตรียมรับมือกับเหตุคล้ายกันที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
ที่มา BBC Thai