ผักกระสัง มีประโยชน์มากมาย หลายคนไม่รู้ก็ถอนทิ้ง

ผักกระสัง มีประโยชน์มากมาย หลายคนไม่รู้ก็ถอนทิ้ง

ต้นพืชชนิดนี้หลายคนที่ทำสวนคงจะเคยเห็นกันบ่อย ๆ แต่ก็มักจะถอนทิ้งไปเพราะมองว่าเป็นเพียงวัชพืชก่อกวนเท่านั้น โดยไม่รู้ว่ามันคือหนึ่งในสมุนไพรชั้นดีที่น่าปลูกเหมือนกัน แม้ส่วนใหญ่ไม่ต้องปลูกมันขึ้นเองได้ ต้นนี้คือ “ผักกระสัง” ตัวใบเป็นคล้ายรูปหัวใจ มีสีเขียว อวบน้ำ ปลายแหลม ดอกเป็นช่อ ๆ สีเขียวหรือครีม ถ้าอ่านบทความนี้จบแล้วคุณจะไม่อยากถอนมันเลย

ผักกระสังเอามากินแบบไหนได้บ้าง

– แบบแรกคือ ดื่มเป็นน้ำสมุนไพร เพียงเอาผักกระสังประมาณ 1 กำมือมาต้นในน้ำเดือดสัก 2 แก้ว ก็ต้มไปเรื่อย ๆ จนน้ำเหลือประมาณ 1 แก้ว จากนั้นก็รอให้อุ่นหรือเย็นแล้วค่อยนำมาดื่มครั้งละครึ่งแก้ว เช้า – เย็น จะดื่มก่อนหรือหลังอาหารก็ได้แล้วแต่เลย

– แบบที่ 2 ก็คือเอามาทานเป็นผักสด ๆ ได้เลย แต่ว่าไม่ต้องทานเยอะเอามาทานนิดหน่อยพอให้เป็น ย า เอามาวางคู่มื้ออาหารทุกวันได้ จะช่วยแก้ โ ร ค เ ก๊ า ต์ ได้ แต่ว่าก็จะต้องงดของแ ส ล ง อื่น ๆ ด้วยนะ ไม่ใช่ทานแต่กระสังแต่หมอสั่งงดทานอะไรก็ไปทานแบบนั้นก็ไม่ช่วยอะไรนะ

สำหรับคนเป็น เ ก๊ า ต์ นั้นมีหลายอย่างมากที่จะต้องงด ควรจะต้องเคร่งให้มากในเรื่องนี้หากไม่อยากจะ ท ร ม า น ในการปวด สิ่งที่ควรงดคือ สั ต ว์ ปี กทุกชนิด อาหารทะเลบางชนิด ปลาซ  า ร์ ดี น กุ้ง ปลา อิ น ท รี ย์ หอยเซลล์ ปลาไ ส้ ตั น กะปิ น้ำต้มก ร ะ ดู ก ซุปก้อน ถั่วดำ ถั่วเหลือง ถั่วต่าง ๆ เห็ด ยอดผักอ่อน ๆ งดทุกยอดไปเลย อะไรที่หมอบอกว่ากินไม่ได้ก็ไม่ควรจะดื้อนะ

ในส่วนของผักกระสังนี้ก็เป็นสมุนไพร แก้ ป ว ดข้อได้แต่ก็จะต้องประกอบกับการดูแลตัวเองในมุมอื่นของผู้ ป่ ว ยด้วยนะ ประโยชน์อีกอย่างคือทานแล้วช่วยลดสิว ฝ้า กระ ต่าง ๆ บนใบหน้าได้ หากย้อนไปเมื่ออดีตแล้วคนหนุ่มสาวนั้นนิยมเอามาต้มแล้วใช้ล้างหน้า ทำให้ผิวสวยใสมากทีเดียว แถมยังเอามาทำเป็น ย า สระผมได้อีกด้วยนะ ก็เพียงเอาใบมาขยำ ๆ ลงบนศีรษะ ป้องกันผมร่วงได้เป็นอย่างดีเลย

วัชพืชในสายตาของใครหลาย ๆ คนมันก็มีประโยชน์ยอดเยี่ยมอย่างที่คาดไม่ถึงได้เหมือนกัน บ้านใครมีผักกระสังเยอะก็ลองนำมันมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ากันนะ ดีกว่าการถอนมันทิ้งไปเฉย ๆ อยู่เหมือนกัน สมุนไพรใกล้ตัวมาก ๆ ที่น้อยคนนักจะรู้จัก

เรียบเรียงโดย : Krustory

ขอบคุณข้อมูล : medthai , postnoname