ทำได้จริง บ้านเปิดแอร์ ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น พร้อมกันเต็มที่ แต่ไม่ต้องเสียค่าไฟแม้แต่บาทเดียว

ต้องบอกเลยว่าเป็นวิธีการที่ดีมากๆเลยทีเดียว แถมยังไม่ทำให้โลกร้อน ประหยัด และไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียว เพราะบ้านหลังนี้นั้น เปิดทั้งแอร์ ทั้งทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น แต่เขามีวิธีที่ไม่ต้องใช้พลังงาน หรือเสียค่าไฟเลย โดยวิธีทำง่ายๆ

 

 

ซึ่งนี่ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไปแล้วเมื่อได้มี “บ้านต้นแบบที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์” หรือ Zero Energy Smart House ผลงานการคิดค้นจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นบ้านที่ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยการใช้พลังงานหมุนเวียนแทน

โดยองค์ประกอบหลักๆ ของบ้าน ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาจากการติดฉนวนกันความร้อนที่หลังคา การติดตั้งกระจกตัดความร้อนที่ผนัง การเลือกใช้สีตัวอาคาร ที่มีส่วนช่วยให้ลดขนาดเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในห้องจากเดิมที่ใช้ขนาดมากกว่า 1 ตัน ลงได้ ส่งผลให้ลดค่าใช้จ่าย

 

 

ส่วนพลังงานที่นำมาใช้ในบ้านนั้น มาจากระบบรับพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์ มีทั้งระบบแสงสว่าง (Solar Light tube) ที่สามารถใช้งานแทนหลอดไฟได้ 100% และระบบเครื่องปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Hybrid Air) ส่วนน้ำอุ่นนั้นผลิตได้ฟรีจากเครื่องปรับอากาศ ที่ออกแบบมาเพื่อผลิตน้ำร้อนอุณหภูมิสูงโดยไม่ใช้พลังงานไฟฟ้า

นอกจากนั้น ยังได้มีการคิดระบบคอนโทรลการเปิดปิดไฟฟ้าตามที่ต้องการ เพื่อให้เจ้าของบ้านเมื่อได้เข้าสู่บ้านแล้วสามารถที่จะทำให้การเปิดปิดไฟสามารถดำเนินการได้ตามที่ต้องการ

 

ไม่เสียค่าไฟสักบาทเดียว

ไม่เสียค่าไฟสักบาทเดียว

ไม่เสียค่าไฟสักบาทเดียว

เรียกได้ว่าเป็นบ้านต้นแบบที่น่าสนใจจริงๆ ครับ ในบ้าน เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ การสร้างบ้านแนวอนุรักษ์พลังงานจะค่อยๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่เราจะได้สัมผัสอะไรที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเหมือนกับบ้านต้นแบบหลังนี้ครับ

ขอบคุณที่มา  siamnews