ของดี “เศษสบู่” คุณค่ามหาศาล ก้อนเล็ก ๆ ที่เรามองข้าม แต่ประโยชน์เยอะจนต้องยกนิ้วให้

เ ชื่ อว่าหลายคน ค งใช้ “สบู่ ก้อน” ไม่หมดไปเ สี ยทีเดียว เหลือไว้ก้อนเล็ก ก้อนน้อย และ ก็จะมักเก็บทิ้งกัน แ ต่ หารู้ไหมว่ า เศษสบู่ ก้อนเล็กก้อนน้อยนั้น สามารถนำมาทำประโยชน์อย่างอื่น ได้มากมายเลย แ ล ะเป็นเรื่องที่หลายคน อาจจะยังไ ม่รู้มาก่อน วั น นี้เราได้ รวบรวมประโยชน์จาก “เศ ษสบู่” มาให้ทุกคนได้รู้กันว่า มันทำได้อย่าง ไ ม่ น่ าเชื่ อจ ริ งไ ห ม

1. ซิ ป ฝื ด แก้ได้ด้วยสบู่

ห ล ายคนมักเจอปัญห าซิปฝืด ติดขัด จนแถมอยากจะโยนเสื้อผ้าตัวโปรดทิ้งไป ปั ญ ห านี้จะหมดไปถ้าคุณ ใช้สบู่ถูลง บริเวณรางซิปให้ทั่ว จากนั้นรูดเบา ๆ ซิปที่เคยติด ก็จะ รู ดขึ้นลงได้ง่าย จากนั้นอย่าลืมล้างค ร าบสบู่ออกด้วยนะ แถมอีกสูตรคืออาจจะใช้เทียนถู บนซิปก็ได้เช่น กั น

2. ใช้ปรับ รองเท้าหนัง ให้นุ่มใส่สบาย

ใ ค รกำลังหนักใจ ปัญหารองเท้ากั ด ซึ่งรองเท้าที่ซื้อมาใหม่ จะประสบปัญห านี้แน่นอน แต่แก้ได้ไม่ยากแค่นำก้อนสบู่ที่ไม่ใช้แล้วมาถูด้านในของรองเท้า สบู่จะช่วยปรับสภาพหนังรองเท้าที่แข็งให้นุ่มลงได้ และช่วยให้กลายเป็นรองเท้าที่ใส่สบายมากขึ้น ไม่ต้องมีแ ผ ลเ หวอะห วะตามมาทีหลัง

 

3. ช่วยเก็บ เ ศษแก้ว

ห า กมีเแก้วแต ก เศษแก้วเล็กๆที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า สามารถกำจัดออกได้ด้วย สบู่ก้อนเหล่านี้ เพียงแค่นำสบู่ก้อนเล็ก ที่ไม่ใช้แล้ว มาถูลงบนพื้นที่ มีเศ ษแก้วแต กให้ทั่ว เศษแก้วชิ้นเล็ก ๆ เหล่านั้นก็จะเข้าไปอยู่ในก้อนสบู่ จ นหมดเกลี้ยง ไม่เหลือเอาไว้ให้บา ดเท้าแน่นอน

 

4. หยอดบานพับประตูบ้านช่วยลดแรงเสียดทาน

ใค รรำคาญเสียง เอี๊ยดอ๊าด ของบานพับประตูบ้าน ที่น่ารำคาญ ทุกทีที่เปิด-ปิด ให้นำสบู่ก้อนแช่น้ำ มาถูบานพับให้ทั่ว หรือเอาเศษสบู่ก้อน ผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย แล้วนำมาหยอดที่บานพับประตู ที่มีเสียง แค่นี้เสียงเอี๊ยดอ๊าด ก็จะหายไปได้แล้ว

 

5. ป้องกันเศษดินติดซอกเล็บ

ก่อ นลงมือขุ ดดิน ถอนหญ้า ปลูกต้นไม้ ให้นำสบู่ก้อนเล็ก ๆ มาถูตามซอ กเล็บ โดยไม่ต้องล้างออก เศษสบู่ ก็จะช่วยป้องกัน ไม่ให้เศษดิน เศษหิน หรือของสกปร ก เข้าไปติดอยู่ใน ซ อกเล็บได้ ล้างออกง่ายกว่า แถมไม่ต้องเสี่ยง ติดเชื้ อโร คด้วย

 

6. ดั บกลิ่นอั บในกระเป๋า หรือเสื้อผ้า

ให้นำสบู่ก้อน ที่ไม่ใช้แล้วแพ็กใส่ลงไป ในกระเป๋าด้วย จะเอาไว้มุมใดมุมหนึ่ง หรือจะใส่ถุงตาข่ายตาถี่ ๆ แขวนไว้ด้านใน ก็จะช่วยกำจัดปัญหาเรื่องกลิ่นอั บได้แน่ ๆ

 

7. ล อ กวอลเปเปอร์ เก่าทิ้งไป

ใครกำลังคิด จะเปลี่ยนวอลเปเปอร์ แต่ของเก่ามันติด แน่นทนนานเหลือเกิน ก็ต้องใช้สบู่เป็นตัวช่วย ลอกมันออกไป วิธีคือ การนำเศษสบู่เก่า ๆ ทั้งหลายมาละลายในน้ำร้อน ให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไปทาที่ผนัง ก็จะสามารถดึงวอลเปเปอร์ ออกได้สบาย ๆ ไม่ต้องเสี ยเวลางัดแงะ อีกต่อไป

 

8. ถู กุ ญแจฝืดใ ห้ปลดล็อกง่าย

ห งุ ดหงิดมั๊ยค่ะ เวลาที่ยืนไขกุญแจ ที่ประตูอยู่นานสองนาน ทำเท่าไรก็ยังไขไม่ออกสักที นั่นไม่ใช่เพราะกุญแจผิ ดดอก หรือกลอนพั งอะไร แต่เป็นเพราะกลอนข้างใน มันฝืดต่างหาก แค่นำสบู่มาถูกุญแจก่อนไข ก็จะทำให้ช่วยปลดล็อกกลอน ได้ทันทีแล้ว

9. เคลือบตะปู กันเนื้ อไม้แ ต ก

ถ้ าอยากให้ตะปูตอกง่าย ซ่อมบ้าน สร้างบ้าน หรืองาน diyทำได้ไม่ยากเย็น ก็ลองใช้สบู่ก้อนมาถูที่ตะปู เพื่อเคลือบผิ วเอาไว้ ตะปูก็จะตอกง่ายขึ้นแน่นอน แถมไม่ทำให้เนื้อไม้ แต กขณะใช้ค้อนตอกด้วย

 

10. เช็ดกระจกลดความมัวจากไอน้ำ

ถ้ ากระจกในห้องน้ำ เริ่มมั วเพราะมีไอน้ำมาเกาะ เราสามารถป้องกันไอน้ำได้ ด้วยสบู่ก้อนนี่ละ เพียงนำก้อนสบู่เก่า ที่ไม่ใช้แล้วมาถูบนกระจก แล้วใช้ผ้าขนหนูเนื้อนุ่ม ๆ เช็ ดออก กระจกก็จะกลับมา เงางามเหมือนเดิม ไม่ว่าจะอาบน้ำตอนไหน ก็ไม่มีรอยไอน้ำเกาะ อีกต่อไปแล้ว