ช่วงตี 3 จะเจอพระแก่ๆ รูปนึง ท่านกวาดขยะอยู่

ในช่วงตี 3 ของวันที่ฝนไม่ตก ลมไม่พัดแรงเกินไป

ถ้าลงมาเดินเล่นภายในวัด ก็จะเจอพระแก่ๆ รูปนึง ท่านกวาดขยะอยู่ พร้อมรถกอล์ฟประจำตำแหน่งที่มีถังขยะติดอยู่ท้ายรถ ท่านกวาดตั้งแต่สำนักงานกลาง จนสุดร้านวันยังค่ำ แล้วเสร็จประมาณ 2 ชั่วโมง

ข้าพเจ้าไปเดินอยู่ห่างๆซูมสุดๆ แอบถ่ายรูปท่านอยู่เรื่อยๆ จนวันนึง ท่านเรียกเข้าไป บอกว่า

“เวลากวาดต้องถอดรองเท้ากวาด เดินกวาดไปเรื่อยๆ เท้าเราจะรู้ว่าสะอาดหรือยัง ถ้าเดินแล้วยังมีอะไรติดเท้าอยู่ก็แสดงว่าสกปรก กวาดแต่ละก้าวด้วยความละเอียดกวาดให้จบทุกก้าวที่เดินกวาดที่ใจเราด้วย ไม่ต้องไปพะวงกับที่ที่กวาดมาแล้ว และที่ที่ยังไม่ได้กวาด ให้กวาดตรงหน้านี้ ใจก็จบอยู่กับตรงหน้านี้ ถ้า ต า ย ตอนนี้ก็ ต า ย ได้เลย ให้ใจมันสบาย”

“เวลาเลือกไม้กวาดในการกวาด ถ้ามีหินก้อนใหญ่ๆ ก็ใช้ไม้กวาดหยาบก่อน เหมือนหากเรามีกิเลสหยาบๆก็ใช้ธรรมะที่เหมาะกับกิเลสนั้นๆ ถ้าเจอขยะละเอียดก็ใช้ไม้กวาดที่กวาดฝุ่นละเอียดได้
เวลาเราเจอกิเลสละเอียด ก็ให้ไช้ธรรมะที่เหมาะสมกับสิ่งนั้นกวาดใจ”

“เรากวาดเพราะเราเห็นความสกปรกชัดเจน แล้วเราก็กวาดออกไป สิ่งที่ปรากฏหลังการกวาดก็คือความสะอาด เพราะฉะนั้น ความสะอาด คือการเห็นชัดเจนว่าสกปรกแล้วเราเอาออกเสีย ถ้ายังไม่เคยเห็นความสกปรก ก็ไม่เห็นความสะอาด เหมือนใจเราเห็นว่าเราสกปรก เราก็พยายามทำให้ใจเราสะอาดผ่องใส ไม่มัวหมอง”

“เวลากวาดขยะนะลูก กวาดใจไปด้วย เวลาไหนกายจะทำอะไรก็ตาม ฝึกใจไปด้วย”

หลวงตาวัชรชัย วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์)

ขอบคุณพระคุณเจ้าของเรื่อง

ในช่วงตี 3 ของวันที่ฝนไม่ตก ลมไม่พัดแรงเกินไปถ้าลงมาเดินเล่นภายในวัด ก็จะเจอพระแก่ๆรูปนึง ท่านกวาดขยะอยู่…

Geplaatst door ชนัญญา ขวัญเมือง op Woensdag 29 mei 2019