โรคร่าเริงตอนกลางคืน กลางวันง่วงนอนไม่อยากตื่น กลางคืนตื่นไม่อยากนอน

โรคร่าเริงตอนกลางคืน กลางวันง่วงนอนไม่อยากตื่น กลางคืนตื่นไม่อยากนอน

เชื่อว่าหลายๆคนกำลังเป็นอยู่ ตกดึกมาไม่ง่วงไม่หลับไม่นอน นิ้วถูโทรศัพท์เลื่อนขึ้นเลื่อนลงทั้งคืน กว่าจะนอนก็ปาเข้าไปตีสองตีสาม กลางวันอ่อนเพลีย ขี้หงุดหงิด อารมแปรปรวนง่าย ไม่มีสมาธิ คิดอะไรก็คิดไม่ออก ถึงจะดูร่าเริงสนุกสนานเวลากลางคืน แต่ร่างกายของเราไม่ได้สนุกด้วยจริงไหม

การใช้ชีวิตของคนในยุคชีวิตติดโซเชียล พฤติกรรมการดำเนินชีวิตยิ่งแปรปรวน กลาวงันไม่อยากจะตื่น กลางคืนไม่อยากจะหลับ ทำให้วงจรชีวิตให้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย โรคอุบัติใหม่ที่ไม่แน่ใจว่าใครบัญญัติไว้อย่าง “โรคร่าเริงตอนกลางคืน” จึงเกิดขึ้นมา

โรคนี้จะเกี่ยวข้องกับคนที่ชอบเปลี่ยนพฤติกรรมไปทำงานในช่วงเวลากลางคืน พอถึงช่วงเวลากลางวันก็จะเกิดอาการง่วงเหงาหาวนอน คือ การใช้เวลาวงจรชีวิตผิด ซึ่งวงจรชีวิตของคนโดยปกติทั่วไป ต้องตื่นกลางวัน นอนหลับในเวลากลางคืน

ปัจจุบันพบว่าคนมีพฤติกรรมที่เข้าบ่ายในกลุ่มโรคร่าเริงกันมากขึ้น เนื่องจากในช่วงเวลากลางคืน เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเงียบ เหมาะกับการคิดงานหรือทำงาน บางคนก็เลือกที่จะทำงานในช่วงเวลากลางคืนแทน แต่ปัญหาคือเมื่อทำงานในช่วงเวลากลางคืน วงจรชีวิตแบบปกติก็จะเปลี่ยนไป เพราะร่างกายของคนเรามีการหลั่งฮอร์โมนตามนาฬิกาชีวิต คือ เมื่อถึงเวลานอนอวัยวะบางอย่างที่ต้องทำงานตามช่วงเวลา และหลั่งฮอร์โมนออกมาเพื่อฟื้นฟูร่างกาย หรือช่วงเวลาที่ร่างกายควรจะได้รับการพักผ่อน จะมีการหลั่งฮอร์โมนกลุ่มหนึ่งออกมา เพื่อช่วยซ่อมแซมและชาร์จพลังให้กับร่างกาย เตรียมพร้อมรับมือกับวันต่อไป แต่หากเราใช้ช่วงเวลาวงจรชีวิตที่ผิดไปจากปกติ ก็จะทำให้ฮอร์โมนผิดเพี้ยนไปด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุให้มนุษย์ร่าเริง มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

สภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของมนุษย์ร่าเริงตอนกลางคืน


1. ตื่นเช้าไม่ค่อยไหว เมื่อต้องทำงานในตอนกลางคืน ก็จะตื่นเช้าไม่ค่อยไหว


2. ร่างกายของคนเรา ถ้าตื่นมาในตอนเช้าลำไส้จะต้องมีการทำงาน แต่หากตื่นสายผิดช่วงเวลาไปก็จะทำให้ลำไส้มีการทำงานที่ผิดเพี้ยนไป ช่วงเวลาที่ต้องมีการกระตุ้นลำไส้ก็จะไม่ได้ทำงาน ทำให้ร่างกายไม่ได้ขับถ่ายของเสียออกไป เพิ่มความเสี่ยวเป็นมะเร็งลำใส้


3. กลางคืนหลับไม่สนิท ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียกลางวันง่วงเหงาหาวนอน ไม่สดชื่น เวลาไปทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆในช่วงกลางวัน ก็ทำให้ทำได้ไม่เต็มที่ หลับในที่ทำงาน จนอาจเป็นสาเหตุให้โดนไล่ออก


4. เมื่อง่วงนอนตอนกลางวัน ก็ต้องฟื้นพลังด้วยกาแฟ ทำให้กลายเป็นคนติดกาแฟไปโดยอัตโนมัติ


5. ทำให้ต้องเสียเงินเพิ่มในการซื้อกาแฟ เป็นค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น สิ้นเปลืองเข้าไปอีก และ ในระยะยาวหากยังไม่ปรับพฤติกรรมก็อาจจะทำให้ต้องเสียเงินในการรักษาตัว กับโรคต่างๆที่อาจจะตามมาได้ทีหลังอีกมากมาย


รีบแก้ไขจัดการชีวิตตัวเองใหม่ซะ


1. ตั้งนาฬิกาปลุกเวลาเดิมๆทุกๆวัน เพื่อสร้างความเคยชิน ( ปลุกแล้วก็ต้องตื่นด้วยละ ไม่ใช่นอนต่อ )


2. หลีกเลี่ยง น้ำตาล แป้ง ในมื้อดึก เพราะเป็นตัวกระตุ้นให้สมองตื่นตัว ทำให้ไม่ง่วงนอน


3. ออกกำลังกายเป็นประจำ การทำให้ร่างกายเหนื่อยล้ามากๆ เป็นการเผาผลานพลังงานที่มีหลงเหลืออยู่ในวันนี้ให้หมดไป เมื่อร่างยากอ่อนล้าเต็มที่แล้วก็ต้องการการพักผ่อน จะนอนหลับสนิทได้อย่างเต็มที่


4. นำผลมะกรูดมาคลึงให้มีกลิ่นระเหยออกมา แล้วนำไปวางไว้ข้างเตียง กลิ่นของมะกรูดช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย ทำให้หลับง่ายและหลับสนิทยิ่งขึ้น