เจ้าของสวนมาบอกเอง เทคนิคกระตุ้นยอดชะอม ให้ยอดดกแตกยอดตลอดปี

เจ้าของสวนมาบอกเอง เทคนิคกระตุ้นยอดชะอม ให้ยอดดกแตกยอดตลอดปี

ชะอม ถือเป็นผักที่หลายคนนิยมรับประทาน สามารถประกอบอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นไข่เจียวชะอม แกงเห็ดใส่ชะอม เป็นต้น ชะอมตามตลาดบางช่วงก็มีราคาแพงกำละหลายบาท บางบ้านจึงนิยมนำมาเพาะปลูกในสวนพื่อเก็บยอดรับประทาน แต่การปลูกชะอมให้แตกยอดเยอะๆนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย บางต้นปลูกแล้วงามแต่ใบไม่งามยอด จึงขอน้ำเสนอ วิธีกระตุ้นยอดชะอมให้แตกยอดตลอดทั้งปี รับรองว่าคราวนี้มีชะอมกินไม่ทันแน่นอน

เทคนิคที่1 การเติมปุ๋ยเมื่อแตกยอดอ่อน

เมื่อชะอมเริ่มแตกยอดอ่อน ควรให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ให้ปุ๋ยชะอม 15 วัน/ครั้ง จะช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดินเร่งการสร้างยอด

เทคนิคที่2 การให้น้ำต้นชะอมและอาหารเสริม

การให้น้ำควรคำนึงถึงสภาพอากาศและฤดูกาลในช่วงนั้นๆ ถ้าในช่วงฤดูฝนไม่จำเป็นต้องรดน้ำ ส่วนในช่วงฤดูร้องจำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน ในช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่ชะอมให้ยอดน้อยให้เราทำการตัดแต่งกิ่งและรูดใบชะอมออกให้เยอะๆ จากนั้นเพิ่มปุ๋ยและน้ำเข้าไปอีกคราวนี้ชะอมในฤดูหนาวก็จะแตกยอดเยอะไม่แพ้ฤดูอื่นๆแล้วค่ะ

สูตรปุ๋ยเร่งยอดชะอม

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ปุ๋ยคอกทุกชนิด จำนวน 100 กิโลกรัม

2.กากน้ำตาล จำนวน 3 กิโลกรัม

3.ปุ๋ยยูเรีย จำนวน 1 กิโลกรัม

4. เศษใบไม้แห้งหรือฟางแห้ง จำนวน 20 กิโลกรัม

5.น้ำ จำนวน 20 ลิตร

วิธีการทำ

1.เริ่มจากการละลายปุ๋ยยูเรียกับน้ำให้เข้ากัน เมื่อปุ๋ยยูเรียนั้นละลายเรียบร้อยกลายเป็นเนื้อเดียวกันกับน้ำ ให้นำกากน้ำตาลเทตามลงไปผสมให้เข้ากัน

2.นำปุ๋ยคอกที่เตรียมไว้มาผสมคลุกเคล้ากับเศษใบไม้หรือเศษฟาง แล้วนำน้ำที่ผสมไว้มาราดรดลงไปในกองปุ๋ยคอกแล้วทำการกลับกองปุ๋ยให้น้ำผสมให้ทั่วกัน

3.หมักปุ๋ยที่ผสมแล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน ในช่วงการหมักต้องกลับกองปุ๋ยทุกๆ 7 วัน/ครั้ง การกลับกองปุ๋ยจะช่วยระบายความร้อนออกจากองปุ๋ย

4.การทำปุ๋ยหมักนี้ควรหมักไว้ใต้ต้นไม้ ให้มีแดดร่ำไรพอส่องถึง และทำการเทน้ำราดลงไปนั้นให้ปุ๋ยมีความชื้นประมาณ 60% โดยเมื่อทำการกำไว้ในมือแล้วไม่มีน้ำหยดสามารถกำเป็นก้อนได้ แต่ระมัดระวังอย่าให้ปุ๋ยแฉะมากเกินไป

5.ทำการโรยปุ๋ยใส่รอบโคนต้นชะอมต้นละประมาณ 1 กิโลกรัม ปุ๋สูตรนี้จะบำรุงต้นชะอมให้แข็งแรงและทำให้แตกยอดอ่อนได้เร็วและอวบใหญ่ใบเยอะ อัตราในการใช้ควรให้ทุกๆ 3 เดือน

แถมเทคนิคกระตุ้นตามภูมิปัญญาโบราณ

ใช้น้ำมะพร้าวอ่อนประมาณ 1–2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำสะอาดจำนวน 20 ลิตร แล้วฉีดพ่นในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น ช่วงปากใบเปิด จะทำให้ชะอมแตกยอดอ่อนได้ดีมาก

ทำง่ายได้ไม่ยากเลยนะคะ ใครที่คิดจะปลูกหรือกำลังปลูกอยู่อย่าลืมนำวิธีนี้ไปใช้นะคะ

ขอบคุณข้อมูล : adchips