ใบขี้เหล็ก “กำจัดปลวก” เคล็ดลับการจัดการกับปลวกขึ้นบ้านแบบเห็นผล

ใบขี้เหล็ก “กำจัดปลวก” เคล็ดลับการจัดการกับปลวกขึ้นบ้านแบบเห็นผล

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาปลวกขึ้นบ้าน เจาะโครงสร้างไม้ หรือ เฟอนิเจอร์ไม้ต่างๆในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่ปลูกด้วยไม้ ซึ่งเป็นปัญหากวนใจอยู่บ่อยๆ วันนี้เรามีวิธีแบบบ้านๆ แต่ใช้ได้ผลดีมาก มานำเสนอกันค่ะ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อสารเคมีมาฉีด แค่ใช้พืชสมุนไพรบ้านๆ อย่างใบขี้เหล็ก และ เครื่องปรุงในครัวนิดหน่อย ทั้งประหยัดและปลอดภัยไร้สารเคมี วิธีทำจะเป็นยังไงนั้น ตามไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

ทำไมใบขี้เหล็กถึงสามารถไล่ปลวกได้ เนื่องจากในขี้เหล็กมีสารกลุ่มโครโมน ซึ่งมีฤทธิ์คลายเครียด และ ช่วยให้นอนหลับ และ สารกลุ่ม anthraquinones ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยให้ถ่ายหรือระบายท้อง ซึ่งส่งผลต่อระบบปราสาท และ ระบบการทำงานในร่างกายของปลวกเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีประสิทธิภาพมากเมื่อนำมาใช้กับปลวก และ แมลงเดินดินขนาดเล็กชนิดอื่น เช่น มด หรือ แมลงศัตรูพืช




สูตรที่ 1

นำใบขี้เหล็กมาโขลกให้ละเอียด และเติมน้ำลงไปให้พอท่วม จากนั้นก็คั้นเอาน้ำจากใบขี้เหล็กออกมา ให้ได้ประมาณ 1ลิตร และก็ผสมกับน้ำเปล่าลงไป 20 ลิตร จากนั้นก็นำไปฉีดพ่นที่รังปลวกได้เลย

สูตรที่ 2

นำน้ำใบขี้เหล็กมาผสมกับแป้งดินสอพอง และ ขี้เลื่อย แล้วนำไปโรยตามรังในจุดต่างๆ ในบริเวณรังปลวก ซึ่งดินสอพองและขี้เลื่อยเมื่อแห้งแล้วจะจับตัวเป็นก้อน และ มีลักษณะคล้ายๆกับเศษไม้ ปลวกจะเข้าใจว่าเป็นเศษไม่ผุ ปลวกใช้น้ำลายย่อยสลายเนื้อดินสอพองแล้วนำไปทำรังต่อในส่วนอื่นๆ ปลวกก็จะนำพาดินสอพองผสมขี้เหล็กเข้าไปในส่วนต่างๆของรังโดยไม่รู้ตัว เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานผลปรากฏว่าปลวกย้ายรังหนีไปที่อื่น โดยที่ไม่กลับมาทำรังที่เดิมอีก



สูตรที่ 3

นำน้ำใบขี้เหล็ก 1 ลิตร : ผสมกับน้ำเกลือ 1 ลิตร : น้ำเปล่า 1 ลิตร : น้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำไปฉีดพ่นที่รัง หรือ บริเวณรอบบ้านที่เราต้องการป้องกันปลวก สำหรับช่วงแรกอาจจะทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จากนั้นก็ค่อยเปลี่ยนเป็นเดือนละครั้ง

น้ำยาล้างจานทำหน้าที่เป็นสารข้นหนืดทำให้ไปอุดตันช่องทางเดินหายใจของปลวกจนขาดอากาศ

เกลือมีค่า pH ที่ต่างจากสภาพปกติที่ปลวกจะอยู่อาศัยได้ ซึ่งทำให้ปลวกเกิดอาการแสบร้อนตามผิว จึงช่วยขับไล่ปลวกออกจากบริเวณที่ฉีดพ่นได้