ไม่ต้องแก้ดวงแก้กรรมหรอก ให้แก้เพียง “พฤติกรรม” ของเราก็พอ

ไม่ต้องแก้ดวงแก้กรรมหรอก ให้แก้เพียง“พฤติกรรม” ของเราก็พอ

หาตัวเอง…ให้พบ

คบตัวเอง…ให้ได้

ใช้ตัวเอง…ให้คุ้ม

คุมตัวเอง…ให้อยู่

รู้ตัวเอง…ให้จริง

ชีวิตก็เหมือนดั่งเทียน

ถูกจุดขึ้นมาเพื่อรอวันดับ

ชีวิตเราเกิดมาคนเดียว ก็ไปคนเดียว

อย่าคาดหวังอะไรจากใคร

สิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ที่ตัวเราเอง

อยู่ที่การดำเนินชีวิต

เราไม่ต้องแก้ดวงแก้กรรมหรอก

ให้แก้เพียง “พฤติกรรม” ของเราก็พอ




เพชรดี…ให้ดูที่เหลี่ยม

ผ้าดี…ให้ดูที่ลาย

ดอกไม้ดี…ให้ดูที่สี

คนดี…ให้ดูที่การกระทำ

พรุ่งนี้กับชาติหน้า

ไม่รู้ว่าอะไรจะมาก่อนกัน

หมั่นเร่งสะสมบุญกุศลกันเถอะ

เพราะอย่างน้อยเวลาตาย

บุญจะได้ส่งให้ไปที่ดีดี

มนุษย์เราไม่ได้เกิดมา

เพื่อหาความหมายของชีวิต

แต่เราเกิดมา

เพื่อใช้ชีวิตให้มีความหมาย

“บุญ” “บาป”

ใครก็จับใส่มือเราไมได้

มีแต่เราเท่านั้น

ที่เป็นผู้กระทำขึ้นมาเอง

สิ่งที่คนอื่นทำกับคุณ..

คือ กรรมของเขา

แต่สิ่งที่คุณเลือกตอบโต้เขา..

คือ กรรมของคุณ

อดทนให้ได้ดั่งก้อนหิน

ติดดินให้ได้ดั่งต้นหญ้า

เข้มแข็งให้ได้ดั่งเหล็กกล้า

อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอดั่งธารา

จะกี่คำพูด กี่คำนินทา

ก็แค่ลมปากที่ลอยผ่านมา

แล้วลอยผ่านไป