มีประโยชน์! รวมวิธีช่วยชีวิตหากเกิดสำลักอาหาร ควรรีบช่วยภายใน 2 นาที

มีประโยชน์! รวมวิธีช่วยชีวิตหากเกิดสำลักอาหาร ควรรีบช่วยภายใน 2 นาที เพราะหากเกิน 4 นาที อาจทำให้สมองตายได้

หากเกิดสำลักอาหาร ควรรีบช่วยภายใน 2 นาที เพราะหากเกิน 4 นาที อาจทำให้สมองตายได้

สำหรับเด็กทารก หากเกิดสำลักอาหารให้ยกตัวเด็กขึ้นและให้นอนคว่ำบนแขน ใช้มือจับบริเวณคางและคอ จากนั้นใช้มืออีกข้าง แบมือออกและใช้สันมือทุบไปบริเวณกลางหลัง ระหว่างสะบักทั้งสองข้าง สร้างแรงดันเพื่อให้เศษอาหารหลุดออกมา หลังจากที่เศษอาหารหลุดออกมาแล้วให้รีบนำออกจากปากเด็กทันที

สำหรับเด็กทารก หากเกิดสำลักอาหารในท่านอนหงาย ให้ใช้ 2 นิ้ว คือนิ้วชี้กับนิ้วกลาง กดไปที่บริเวณระหว่างลิ้นปี่กับสะดือในลักษณะดันขึ้นด้านบน เฉียงประมาณ 45 องศาไปทางศีรษะ เพื่อให้เศษหลุดออกมา หลังจากที่เศษอาหารหลุดออกมาแล้วให้รีบนำออกจากปากเด็กทันทีเช่นกัน

สำหรับเด็กโตหรือผู้ใหญ่ หากเกิดสำลักอาหารในท่านั่ง ให้ใช้สองแขนโอบจากด้านหลัง ในตำแหน่งระหว่างลิ้นปี่กับสะดือ กำมือหนึ่งข้าง อีกข้างประคองไว้ กระตุกเฉียงขึ้นประมาณ 45 องศา ทำจนกว่าเศษอาหารจะหลุดออกมา หากเศษอาหารหลุดออกมาแล้ว ให้รีบนำออกจากปากทันที

สำหรับเด็กโตหรือผู้ใหญ่ หากเกิดสำลักอาหารในท่านอน ให้ผู้ช่วยเหลือขึ้นคร่อมผู้ป่วยที่บริเวณต้นขา หลังจากนั้นแบมือหนึ่งข้าง อีกข้างประสานไว้ในลักษณะคล้ายการทำ CPR กดไปที่บริเวณระหว่างลิ้นปี่กับสะดือในลักษณะดันขึ้นด้านบน เฉียงประมาณ 45 องศาไปทางศีรษะ ทำจนกว่าเศษอาหารจะหลุดออกมา หากเศษอาหารหลุดออกมาแล้ว ให้รีบนำออกจากปากทันที

สำหรับผู้ใหญ่หากอยู่ตามลำพัง และยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ให้กำมือหนึ่งข้าง อีกข้างประคองไว้ ทุบเข้าไปบริเวณระหว่างลิ้นปี่กับสะดือของตนเอง หรือหาของแข็ง เช่นขอบโต๊ะ หรือพนักเก้าอี้ดันใส่หน้าท้องตนเองแรงๆ เพื่อให้มีแรงดัน ทำให้เศษอาหารหลุดออกมา หากเศษอาหารหลุดออกมาแล้ว ให้รีบนำออกจากปากทันที


ขอบคุณข้อมูลจาก คุณธีรภัทร กลมเกลี้ยง เจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญู

ภาพประกอบจาก workpointnews