เคยฟังมั้ย? เพลงชาติไทยเวอร์ชั่นแรกหาฟังยากมาก คุณตาจำเนื้อได้แม่นเป๊ะ

เคยฟังมั้ย? เพลงชาติไทยเวอร์ชั่นแรกหาฟังยากมาก คุณตาจำเนื้อได้แม่นเป๊ะ

วันนี้ทีมงานมี “เพลงชาติไทยเวอร์ชั่นแรก” ที่ร้องโดย “คุณตา” ท่านหนึ่งมาให้ฟังกัน ฟังแล้วอาจจะไม่คุ้นหู เพราะว่ากว่าจะมาเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่นี้ มีการแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อร้องอีกหลายครั้งและได้เปลี่ยนมาใช้เนื้อร้องฉบับปัจจุบันเมื่อพ.ศ.2482 เวอร์ชั่นที่คุณตาร้องเป็นเพลงชาติไทยรุ่นแรก (มีคลิป)

ที่ใช้ในปี พ.ศ.2477-2482 !! เมื่อคุณตาท่านนี้มาร้องให้ฟัง คลิปนี้ก็ถูกแชร์กันอย่างมากในโลกโซเชียล เด็กรุ่นใหม่ๆมาฟังด่วนๆเลย เพราะเดี๋ยวนี้หาฟังยากมากต้องคนรุ่นนี้เท่านั้นถึงจะร้องได้



“เพลงชาติไทยรุ่นแรกคุณตาเกิดปี. #แชร์วนไปคะ. พุทธศักราช 2470 ลูกหลานที่ไม่เคยได้ฟังก็เข้ามาฟังกันนะคะ”

ประวัติเพลงชาติไทย

เพลงชาติเป็นเพลงประจำชาติที่แสดงถึงความเป็นชาติ ความเป็นเอกราชของประเทศนั้นๆ เป็นสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายประจำชาติ และนอกจากนี้แล้วเพลงชาติ ยังบ่งบอกถึงศิลปวัฒนธรรมของชนชาตินั้นอีกด้วยสำหรับในประเทศไทยนั้นในอดีตยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับเพลงชาติมากมายนักซึ่งการให้ความสำคัญกับเพลงชาติ ในประเทศไทยเกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยได้รับอิทธิพลมาจากชาติตะวันตกที่มีเพลงประจำชาติทำให้ไทยได้ตระหนักถึงการมีเพลงชาติเพื่อแสดงถึงความเป็นชาติไทยยิ่งขึ้น โดยเพลงชาติที่สร้างอิทธิพลให้กับไทยก็คือเพลงชาติของประเทศอังกฤษ ชื่อว่าGod save the Queen (หรือบางครั้งก็เรียกว่าGod save the King ขึ้นอยู่กับว่า กษัตริย์ที่ปกครองประเทศอังกฤษเป็นพระราชาหรือพระราชินี) และเป็นเพลงที่ใช้กับเมืองที่เป็นเมืองขึ้นของอังกฤษด้วย ในปัจจุบันประเทศไทยมีเพลงชาติมาแล้วทั้งหมด7ฉบับ ซึ่งในแต่ละฉบับนั้นก็มีความเป็นมาทั้งสิ้นแม้ว่าในระยะต้นๆ ของการเริ่มมีเพลงประจำชาติจะเป็นเพลงที่ ได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ก็ตามแต่ประวัติเพลงชาติที่จะกล่าวในที่นี้ก็บ่งบอกว่าประเทศไทยก็เริ่มให้มีความสำคัญกับเพลงชาติไม่น้อยกว่าชาติไหน

ประวัติเพลงชาติไทยในแต่ละสมัย

เพลงชาติไทยฉบับแรก คือ เพลงจอมราชจงเจริญโดยใช้ทำนองของเพลง God save the Queen ซึ่งเป็นเพลงฝึกสำหรับทหารแตร  ในปลายรัชกาลที่ 4 พ.ศ. 2395 โดยทหารอังกฤษ 2 คนชื่อร้อยเอกอิมเปย์ (Impey)และร้อยเอกน๊อกซ์ (Thomas G. Knox) ที่เข้ามาเป็นครูฝึกทหารนำเข้ามา ซึ่งในขณะนั้นอังกฤษใช้เพลงกอดเสฟเดอะควีน เป็นเพลงชาติแล้วดังนั้นจึงใช้เป็นเพลงเกียรติยศถวายความเคารพต่อพระมหากษัตริย์ ในระหว่างปี พ.ศ.2395  จนกระทั่งปี พ.ศ. 2414 ในกองทหารเรียกเพลงนี้ว่าเพลงสรรเสริญพระบารมี ต่อมาพระยาศรีสุนทรโวหาร(น้อย อาจารยางกูร) ได้ประพันธ์เนื้อร้องขึ้นมาใหม่โดยใช้ทำนองเพลง กอดเสฟเดอะควีน โดยใช้ชื่อว่า จอมราชจงเจริญ