ดื่มกาแฟอย่างชาญฉลาด ได้สรรพคุณสมุนไพร กาแฟที่ดีต้องไม่ใส่นม-ครีมเทียม และไม่ใส่น้ำตาลมากไป

ดื่มกาแฟอย่างชาญฉลาด ได้สรรพคุณสมุนไพร

กาแฟเย็นที่ดีต้องไม่ใส่นม-ครีมเทียม และไม่ใส่น้ำตาลมากไป

#แถวบ้านเรียกโอเลี้ยง

ที่จริงแล้ว “กาแฟ” ก็คือสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่มีทั้งประโยชน์และโทษ ดื่มกาแฟแต่พอดี เป็นประโยชน์ ดื่มมากไป ผสมนู่นนี่นั่นมากไปต่างหาก ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ วิธีดื่มกาแฟให้ดีต่อสุขภาพคือ...

แก้วเดียวก็พอนะ!

ร่างกายแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่การดื่มกาแฟวันละแก้ว น่าจะพอดีแล้วกับร่างกาย หรืออาจเพิ่มอีกแก้วในบางวันที่ต้องการความกระปรี้กระเปร่า แต่ถ้ามากกว่านี้และไม่ชิน คาเฟอีนจะทำให้นอนไม่หลับ

ดื่มกลางวันดีกว่าค่ำ

มื้อค่ำ ร่างกายเตรียมพักผ่อน อาจนอนไม่หลับ ควรดื่มกาแฟให้รู้สึกสดชื่นตอนเช้า หรือกลางวันจะดีกว่า จริงๆ ค่ะ

กาแฟดีต้องไม่ทำให้อ้วน

กาแฟดำดีที่สุด เพราะไม่อ้วนแน่นอน ไม่เติมน้ำตาลยิ่งดี ได้คุณค่าสมุนไพรจากกาแฟจริงแท้แน่นอน เลี่ยง นมข้นหวาน นมสด ครีมเทียม กินกาแฟดำแบบใสๆ เพื่อสุขภาพล้วนๆ เลยค่ะ

ไม่ดื่มตอนท้องว่าง

คาเฟอีน ในกาแฟ - ชา จะเร่งให้กระเพาะหลั่งกรด ทำให้กรดเพิ่มขึ้นในกระเพาะว่างๆ ทำให้ไม่สบายท้อง เป็นโรคกระเพาะอาหารได้ ตอนเช้าควรดื่มพร้อมอาหารเบาๆ อาทิ ขนมปังโฮลวีต ไข่ลวก ไข่ดาว

กินแคลเซียมทดแทน

คาเฟอีนในกาแฟ หรือชา จะดึงแคลเซียมออกจากร่างกาย ต้องกินทดแทน แคลเซียมจากปลาเล็กๆ ผักตระกูลกะหล่ำ อาทิ คะน้า บร็อกโคลี หรือน้ำกระชาย จะได้ชดเชยแคลเซียมที่เสียไปได้ค่ะ

*** เคล็ดไม่ลับนักดื่มกาแฟ

- ควรจิบน้ำเปล่าตามหลังจิบกาแฟ เพราะคาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ โดยไปลดการดูดกลับของโซเดียม โพแทสเซียม และแคลเซียมจากหน่วยไตที่ถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ การดื่มน้ำตามจะทำให้เจือจางลงได้ สังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่าคอกาแฟ กลิ่นปัสสาวะจะออกเป็นกลิ่นกาแฟ

- ร่างกายคนปรกติรับคาเฟอีนได้ไม่เกิน 150 มิลลิกรัม/วัน ถ้ามากเกินจะหลับยาก อาจตื่นบ่อยๆ กลางดึก ถ้ามีอาการเช่นนี้ให้ลดกาแฟลง

ข้อมูลจาก ชีวอโรคยา