อันตราย! แมลงมรณะ หนุ่มจับคั่วกิน ดับ 2 ศพ พิษแรงแล่นถึงหัวใจ

อันตราย!! แมลงมรณะ หนุ่มจับคั่วกิน ดับ 2 ศพ พิษแรงแล่นถึงหัวใจ

แมลงมรณะ คร่า 2 ชีวิต หลังนำมาคั่วกินกับสุรา เป็นกลุ่ม "มวนพิฆาต" กลิ่นฉุนคล้ายแมงดา มีพิษทำลายระบบประสาท

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม อายุรกรรมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ได้ออกมาเตือนประชาชนลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Nuttagarn Chuenchom ว่า  ให้ระวังแมลงมรณะ หลังมีคนไข้ชาย 3 คน เป็นพี่น้องกัน เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล หลังจับแมลงตัวเล็กเท่าข้อนิ้วก้อย มีกลิ่นแรงคล้ายแมงดานา เอามาคั่วใส่เกลือ หลังจากกินได้ 1 ชั่วโมงรู้สึกหายใจไม่ออก ปวดกล้ามเนื้อลุกไม่ไหว เพื่อนจึงนำส่งโรงพยาบาล ก่อนที่ต่อมา 2 ใน 3 จะเสียชีวิต คาดว่าพิษออกฤทธิ์ตรงต่อหัวใจ ซึ่งต้องรอตรวจสอบว่าแมลงที่ว่านั้นเป็นแมลงอะไร พร้อมกับแนบภาพประกอบมาด้วยนั้น





ล่าสุด (2 เมษายน 2561) ดร.ปิติ มงคลางกูร นักกีฏวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ข้อมูลกับเดลินิวส์ออนไลน์ ว่า แมลงดังกล่าวเป็นแมลงชนิดหนึ่งในกลุ่ม "มวนพิฆาต" ยังไม่มีใครบันทึกรายละเอียดที่ชัดเจนไว้ จึงยังไม่ทราบชื่อสามัญ มีลักษณะคล้ายแมงแคงที่ปล่อยพิษด้วยการฉี่ออกมา ใช้ประโยชน์ป้องกันตัวเองขับไล่ศัตรู หากยิ่งตื่นตกใจจะยิ่งปล่อยพิษออกมามาก

ซึ่งการที่ทั้ง 3 คน คั่วเป็นถาด ๆ กินแกล้มเหล้านั้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าไปเสริมฤทธิ์กันหรือไม่ เพราะอาการที่แสดงเป็นอาการทางระบบประสาท พิษมีผลต่อกล้ามเนื้อ ปอด หัวใจ เซลล์อาจตาย ต้องรักษาตามอาการที่แสดงด้วยการให้ยาต้าน จำนวนแมลง 1 ตัว พิษอาจมีน้อยไม่อันตราย แต่เมื่อนำมารวมกันก็มากตามไปด้วย

ตนก็เคยกินแมลงกลุ่มนี้แต่ไม่ใช่ชนิดนี้ เพียงตัวเดียวก็ทำให้ลิ้นชาได้ ส่วนใหญ่ทางแอฟริกาจะนิยมนำมากิน แต่ที่ห้ามกินเด็ดขาด คือ ด้วงน้ำมัน มวนลำไย ซึ่งตัวที่เป็นข่าวในไทยไม่นิยมกินแพร่หลาย จึงไม่มีบันทึกไว้ และมีแมลงแค่ไม่กี่ชนิดที่กินเนื้อ ต้องดูให้ดีว่า เป็นตัวอ่อนหรือแก่ ลายแบบไหน ปีกคล้ายโล่ หรือปีกเจริญดีหรือไม่ และไม่แนะนำให้เสี่ยงกิน

ดร.ปิติ ยังเผยอีกว่า กรณีมีการใช้มวนพวกนี้เพิ่มกลิ่นในน้ำพริกแทนแมงดานั้น จริง ๆ แล้วแมงดาก็มีพิษ แต่น้อยมาก การจะนำกลิ่นของมวนผสมลงในน้ำพริกเทียบเคียงกันได้ แต่คงจะไม่เหมือนทั้งหมด ซึ่งยังไม่มีใครตรวจพบว่ามีการนำกลิ่นมวนผสมลงไปในน้ำพริก

ด้าน ดร.อุษาวดี ถาวระ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกีฏวิทยา วิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ข้อมูลว่า "ด้วงน้ำมัน" เป็นแมลงปีกแข็งมีพิษ คนที่กินเข้าไปอาจตายได้ ด้วงน้ำมันมักจะบินเป็นกลุ่มมากินใบและดอกของพืชตระกูลถั่ว ต้นแค ต้นโสน คนไปเจอเลยคิดว่ากินได้ จึงจับไปเผาไฟแล้วนำมากิน ก็จะได้รับพิษ ถึงแม้ว่าจะเผาไฟแล้วก็ตาม เมื่อนำมาตรวจวิเคราะห์หลายครั้ง พบว่าถ้ากินเกิน 3 ตัว แล้วรักษาไม่ทันจะทำให้ถึงตาย อาการที่แสดงคือ ปวดท้องรุนแรง อาเจียนมีเลือดปน รวมทั้งถ่ายอุจจาระและปัสสาวะมีเลือดปน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nuttagarn Chuenchom