ขิงของดีใกล้ตัว ประโยชน์เยอะ แก้ท้องอืด ป้องกันมะเร็ง บรรเทาปวดไมเกรน แต่ก็มีโทษเช่นกัน

ขิง ประโยชน์ แก้ท้องอืด ป้องกันมะเร็ง บรรเทาปวดไมเกรน แก้คลื่นไส้ ลดน้ำตาลในเลือด โทษ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนในครรภ์ เกิดแผลร้อนใน ยับยั้งการแข็งตัวของเลือด

ขิง เครื่องเทศที่เป็นสมุนไพร ใช้ทำอาหาร มีสรรพคุณในการรักษาโรคมากมาย แต่ก็มีโทษเช่นกันนะคะ นักบริโภคสมุนไพร จำเป็นต้องรู้ไว้เลย

ประโยชน์ของขิง

ลดอาการท้องอืด

ท้องอืด อาหารไม่ย่อย จิบชาน้ำขิง หรือ กินขิงสด จะทำให้คุณรู้ดีขึ้น ขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ช่วยขับลม และกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้บรรเทาอาการท้องอืดได้

ป้องกันมะเร็ง

ขิงช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง มีการศึกษาพบว่าขิงช่วยทำให้เซลล์มะเร็งภายในรังไข่ตาย เพราะขิงมีสารเคมีธรรมชาติไปช่วยกระตุ้นเอนไซม์กลูตาไธโน-เอส-ทรานสเฟอรเรส ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งได้

บรรเทาอาการไมเกรน ไขข้ออักเสบ

มีการศึกษาพบว่า การกินขิงตอนอาการไมเกรนใกล้กำเริบ จะช่วยทำให้ความเจ็บปวด เพราะขิงช่วยสกัดกั้นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการอักเสบ มีการศึกษาอื่นพบว่าขิงช่วยรักษาอาการไขข้ออักเสบ ผู้ที่มีอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรครูมาตอยด์ กินขิงทุกวันทำให้มีอาการลดลง

บรรเทาอาการคลื่นไส้

ขิงบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้ ชาวเอเชียมักใช้ขิงช่วยบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ มีการศึกษามากมายพบว่าขิงช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอาเจียนหลังจากการผ่าตัด ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียนในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เข้ารับเคมีบำบัดได้ด้วย

ลดน้ำตาลในเลือด

การศึกษาใหม่พบว่า ขิงผง ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินขิงร่วมกับยา เพราะขิงอาจทำปฏิกิริยากับยาที่ใช้รักษา และควรติดตามผลระดับน้ำตาลอย่างใกล้ชิด ถ้ากินขิงมากเกินไปอาจทำให้ระดับอินซูลินลดลงมากเกิน จนอยู่ในขีดอันตรายได้

โทษของขิง ข้อควรระวังในการทานขิง

อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์ได้

มีการศึกษาพบว่าขิงมีความเชื่อมโยงกับภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์และการแท้งกับบางคน แต่ผู้ตั้งครรภ์บางคนก็ไม่เป็นอะไร และยังช่วยลดอาการคลื่นไส้จากการแพ้ท้องได้อีก ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะที่ใช้ขิงในการรักษาอาการแพ้ท้องด้วยตนเอง

ทำให้เกิดแผลร้อนใน ในช่องปาก

ขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ถ้าหากรับประทานเข้าไปในปริมาณที่มากก็จะสามารถเยื่อบุภายในช่องปากเกิดการอักเสบจนเป็นอาการร้อนในได้ ดังนั้นไม่ควรรับประทานขิงมากจนเกินไปค่ะ

ยับยั้งการแข็งตัวของเลือด

สถาบันสุขภาพของออสเตรเลียพบว่า ขิงมีสรรพคุณในการต้านการแข็งตัวของเลือดมากกว่ายาแอสไพริน จึงได้ออกคำเตือนให้งดกินขิงในระหว่างใช้ยาละลายลิ่มเลือด เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอาการห้อเลือดหรืออาการเลือดออกได้ หากมีอาการเลือดออกผิดปกติหรือกำลังใช้ยาละลายลิ่มเลือด ควรหลีกเลี่ยงการกินขิง

สมุนไพรทุกอย่าง มีดีกับบางคน และไม่ดีกับบางคน หากคุณป่วยควรไปพบแพทย์ก่อนนะคะ เราสนับสนุนการกินการใช้สมุนไพรในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันความเจ็บป่วย แต่ป่วยแล้วควรไปตรวจเช็คร่างกาย รักษาอย่างถูกวิธี ที่สำคัญควรศึกษาเรื่องสมุนไพรให้รู้ข้อมูลรอบด้าน ก่อนนำมาใช้รักษาตัวเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com