น่าสนใจ! โรคกรดไหลย้อน บรรเทาได้ด้วยการนอนตะแคงซ้าย แชร์ไปหลายคนยังไม่รู้

โรคกรดไหลย้อน  เป็นโรคที่หลายคนรู้จัก และอาจเป็นอยู่ บางคนเคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง บางคนมีอาการผิดปกติ แต่ก็ไม่แน่ใจว่า ตัวเองเป็นโรคนี้หรือไม่ แม้โรคนี้จะไม่ใช่โรคที่ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรง แต่ก็ทำให้เกิดความไม่สุขสบายอย่างมากสำหรับคนที่เป็น และหากปล่อยไว้เรื้อรัง อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้

โรคกรดไหลย้อนมีอาการอย่างไร

อาการที่พบบ่อย คือ รู้สึกแสบร้อนตรงยอดอก และอาจเกิดร่วมกับอาการอึดอัดบริเวณลิ้นปี่

ในตอนเช้า อาจมีอาการเรอ กลืนลำบาก ร้อนในกระเพาะ เจ็บคอ หรือแสบลิ้นเรื้อรัง

หลังรับประทานอาหาร หรือตอนกลางคืน จะรู้สึกมีรสขมเหมือนน้ำดี หรือรสเปรี้ยวของน้ำย่อยในคอ หรือในปาก คล้ายมีเสมหะอยู่ในคอตลอดเวลา เรอบ่อย จุกแน่น คล้ายอาหารไม่ย่อย

อาการจะเป็นมากหรือรุนแรงขึ้น เมื่ออยู่ในท่าทางที่ก้ม งอตัว หรือนอนราบศีรษะต่ำ

สิ่งสำคัญในการรักษาโรคกรดไหลย้อน คืออะไร

แต่เดิมการรักษาโรคนี้อาจใช้การปรับยาไปเรื่อยๆ แต่ปัจจุบันมีวิธีการวินิจฉัยโรคนี้ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ช่วยให้แพทย์วางแผนในการดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม ทำให้คนที่เป็นโรคนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งก็คือการตรวจวัดกรด หรือน้ำย่อยที่ไหลย้อนเข้ามาในหลอดอาหารตลอด 24 ชั่วโมง(24 hr.pH monitoring) ทราบผลได้ทันทีหลังการตรวจ ว่าอาการปกติที่เป็นอยู่ ใช่โรคกรดไหลย้อนจริงหรือไม่ มีปริมาณกรดไหลย้อนขึ้นมากี่ครั้งนานกว่าปกติหรือไม่

รวมถึงใช้ได้กับคนที่กินยารักษาอยู่แล้ว เพื่อติดตามอาการและผลของการรักษา หากเป็นโรคนี้ส่วนใหญ่ แพทย์จะให้รับประทานยาลดการหลั่งกรด ซึ่งยามีหลายชนิดหลายประเภทไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเอง เพราะนอกจากจะทำให้รักษาไม่หายแล้ว อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ โรคกรดไหลย้อนส่วนใหญ่มักจะเป็นๆ หายๆ เนื่องจากหูรูดกระเพาะอาหารทำงานไม่ดี บางรายอาจเป็นอยู่นาน บางรายก็เป็นน้อยมาก แต่ผู้ป่วยเกือบทุกรายจะมีอาการดีขึ้นหลังจากได้ปฎิบัติตัวตามคำแนะนำและมาพบแพทย์สม่ำเสมอตามนัดทุกครั้ง



โรคกรดไหลย้อนนอนตะแคงซ้ายช่วยได้หรือไม่

เนื่องจากในท่านอนตะแคงขวา กระเพาะอาหารจะอยู่เหนือหลอดอาหาร ทำให้มีแรงกดต่อหูรูดหลอดอาหารให้เปิดออกง่ายขึ้น จนเกิดการไหลย้อนของกรดเข้ามาในหลอดอาหาร และทำให้อาการของโรคกำเริบได้บ่อยกว่าการนอนในท่าตะแคงซ้าย จึงเป็นที่มาของคำแนะนำให้ผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนนอนตะแคงซ้าย หรือแม้ในคนปกติที่กินอาหารอิ่มใหม่ๆ ก็แนะนำให้นอนตะแคงซ้ายซึงจะเป็นผลดีกับร่างกายมากกว่า

ข้อมูลจากศูนย์โรคปวดท้อง โรงพยาบาลสินแพทย์