8 วิธี ช่วยให้..รักแร้หนังไก่กลับมาเรียบเนียน และไร้ขน

8 วิธี ช่วยให้..รักแร้หนังไก่กลับมาเรียบเนียน และไร้ขน

1. ลด ละ เลิก สารพัดการถอน การโกน การเกา และการแว๊กซ์ขนรักแร้เพราะเมื่อยิ่งถอนยิ่งโกนก็จะยิ่งเป็นการเน้นให้ผิวเกิดเป็นขนคุดภายใน จนมีลักษณะเป็นตุ่มตอ ขรุขระไม่เรียบเนียน แต่หากมีความจำเป็นต้องกำจัดขน หากต้องการกำจักขนควรเลือกวิธีการแว๊กซ์หรือโกนแบบเบามือที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขนคุดและบาดแผลใต้วงแขน

2. เลิกกันเถอะ! กับเสื้อผ้ารัดแน่นเป็นแหนมป้าย่น นอกจากการโกนและถอนจะเป็นสาเหตุหลักในการก่อให้เกิดขนคุดอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดหนังไก่ใต้วงแขนอาจมีสาเหตุมาจากการเสียดสีและรักแร้มีเหงื่อออกมากอีกด้วย ดังนั้นการเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่นจนเกินไปจึงช่วยลดการเสียดสีและการเกิดเหงื่อได้

3. ใส่ใจกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันสักนิด เปลี่ยนมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนจากธรรมชาติหรือใช้สารส้มแทนการใช้สารเคมีรุนแรงจำพวกน้ำหอมสังเคราะห์ สารลดเหงื่อ และสารกันเสีย รวมถึงหลีกเลี่ยงการทาแป้งเย็นใต้วงแขนตอนกลางวัน เพราะแป้งอาจตกค้างจนทำให้เกิดการระคายเคืองได้

4. ครีม โลชั่น หรือโทนเนอร์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ซึ่งมีส่วนผสมของ AHA, BHA และไวท์เทนนิ่ง เป็นตัวช่วยที่ดีในการรักษาหนังไก่ นำมาทาใต้วงแขนบาง ๆ เป็นประจำก่อนนอน เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนังเก่า บำรุงผิวให้กระชับรูขุมขนให้ดีขึ้นในเร็ววัน

5. เรตินเอ (Retin A 0.05% หรือ 0.025%) นอกจากจะใช้ทารักษาสิวแล้วยังสามารถนำมาทารักแร้บาง ๆ ก่อนนอนทุกคืน ช่วงแรก ๆ ผิวจะเริ่มดำคล้ำก่อนอย่าเพิ่งตกใจไปค่ะสาวๆ เพราะช่วงแรกที่ใช้เซลล์ผิวจะรอการผลัดตัวออก แต่พอผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ รักแร้จะเริ่มลอก ช่วงนี้ก็ให้ทาครีมบาง ๆ วันเว้นวัน ประมาณ 2 สัปดาห์ รักแร้ที่เป็นหนังไก่ก็จะหลุดลอกออกไป ผิวเรียบเนียนขึ้น แถมรอยคล้ำยังจางลงอีกด้วย (แต่บางคนก็ใช้วิธีนี้ไม่ได้ผลนะครับ) แต่ถ้ารักษาจนหายแล้วก็ควรเลิกใช้ ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เพราะจัดว่าเป็นยาอันตราย และสตรีมีครรภ์ห้ามใช้

6. สครับรักแร้ หากมีเวลาว่างก็ให้นำน้ำมะนาวหรือมะขามเปียกผสมเพียงกับน้ำเล็กน้อย แล้วนำมาทารักแร้แล้วใช้ฟองน้ำขัดเบา ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที โดยให้ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ก็จะช่วยให้ผิวใต้วงแขนของคุณดูเรียบเนียน ลดการเกิดขนคุดใต้วงแขนได้ แต่อย่าสครับแรงนะคะ เพราะการเสียดสีแรงๆเป็นสาเหตุของใต้วงแขนคล้ำ

7. เลเซอร์กำจัดขนต้นตอของปัญหา อีกหนึ่งวิธีที่นอกจะจะช่วยกำจัดขนรักแร้ได้อย่างถาวรแล้ว ยังช่วยลดรอดำและลดปัญหาหนังไก่ที่มาคอยกวนใจคุณได้อีกด้วย โดยเป็นการใช้เลเซอร์ในกลุ่ม YAG (แย๊ก) ที่มีคลื่นความยาวเหมาะกับการกำจัดขนในระดับ 1064 นาโนเมตร (Long pulse nd yag) ภายหลังทำเลเซอร์ขนที่ขึ้นจะเริ่มบางและมีลดน้อยลง จึงช่วยลดปัญหาตุ่มตอให้หายขาดได้ในที่สุด แต่เพื่อผลลัพธ์ที่ดีการยิงเลเซอร์กำจัดขนจะต้องทำซ้ำประมาณ 4-8 ครั้งถึงจะได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด

8. IPL – Intense pulsed light (ไอพีแอล) เป็นวิธีกำจัดขนรักแร้ถาวรที่ช่วยแก้ต้นตอของปัญหาหนังไก่ โดยใช้คลื่นแสงที่มีความยาวคลื่น 500-1,200 nm (นาโนเมตร) และปรับความยาวของคลื่นเพื่อยิงกำจัดขน ซึ่งจะช่วยทำลายรากขนได้เหมือนการยิงเลเซอร์ แต่ต้องทำซ้ำประมาณ 3-6 ครั้ง ทุก ๆ 3 อาทิตย์ ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการรักษาคือจะมีอาการบวมเล็กน้อย และจะหายบวมภายใน 24 ชั่วโมง แต่เครื่อง IPL จะไม่เหมาะกับคนผิวคล้ำ เพราะมีโอกาสเบิร์นได้ง่าย ทำให้ยิงแรง ๆ ไม่ได้ และต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

เพียงเท่านี้สาวๆก็เตรียมบอกลาหนังไก่ใต้วงแขนแล้วหยิบเสื้อแขนกุดตัวโปรดมาใส่ช่วงซัมเมอร์นี้ได้เลยค่ะ