เคล็ดลับวิธีดับกลิ่นคาวปลาให้หายเป็นปลิดทิ้ง ด้วยของใกล้ตัวสำหรับคุณแม่บ้าน

เคล็ดลับวิธีดับกลิ่นคาวปลาให้หายเป็นปลิดทิ้ง ด้วยของใกล้ตัวสำหรับคุณแม่บ้าน

ปลาจัดเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยและมีประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพ

นอกจากนี้บ้านเรายังมีอาหารที่เกี่ยวกับเมนูที่ต้องใช้ปลาเป็นวัตถุดิบอยู่หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ต้มยำ ต้มจืด ผัด แกง ทอด นึ่ง พูดได้ว่าหลากหลายเมนูกันจริงๆ แต่เวลาทำกับข้าวหรืออาหารที่เป็นเมนูเกี่ยวกับปลาเรามักจะพบปัญหาปลาที่ทำเกิดมีกลิ่นคาว แต่ด้วยภูมิปัญหาของพ่อครัวแม่ครัวคนไทยเราก็มีเคล็ดลับดีๆ ที่สามารถทำให้กลิ่นคาวปลาหายไปได้ แต่อาหารก็ยังคงรสชาติอร่อยเช่นเดิม มีเคล็ดลับ วิธีดับกลิ่นคาวปลา อย่างไรกันบ้างนั้นมาดูกันต่อเลยดีกว่า

1. ใบชา

เวลาต้มปลาถ้าไม่อยากให้มีกลิ่นคาวปลาใบชาสามารถช่วยได้ เพียงแค่ใส่ใบชาสักประมาณ 5-6 ใบ ลงในหม้อที่ใช้ในการต้มปลา เพียงเท่านี้กลิ่นคาวปลาก็จะหายไป เคล็ดลับนี้เหมาะสำหรับในกรณีที่ทำเป็นเมนูปลาต้มยำ หรือต้มจืด

2. เกลือ

เกลือเป็นวัตถุดิบสารพัดประโยชน์และมีอยู่ในครัวกันเกือบทุกบ้าน พูดได้ว่าบ้านไหนมีครัวหรือทำอาหารจะต้องมีเกลืออย่างแน่นอน สำหรับวิธีดับคาวปลาโดยใช้เกลือก็คือ หลังจากทำปลาและล้างจนสะอาดดีแล้วให้นำเกลือมาทาคลุกเคล้าให้ทั่วทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด เพียงเท่านี้ปลาก็จะหมดกลิ่นคาว เคล็ดลับนี้จะเหมาะสำหรับการทำปลาทอด หรือการนำเนื้อปลาไปโขลกเป็นน้ำพริกแกง

3. น้ำส้มสายชู

นำน้ำส้มสายชูมาเทใส่ในภาชนะจากนั้นนำปลามาคลุกเคล้าในน้ำส้มสายชูให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที วิธีนี้จะเหมาะสำหรับการทำเมนูปลาทอด นอกจากกลิ่นคาวปลาจะหายไปได้แล้ว ยังช่วยทำให้ปลามีรสชาติอร่อยเข้มข้นมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

4. ใบคื่นฉ่าย

เมนูผัดหรือเมนูยำปลาถ้าอยากให้มีความอร่อยเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับดับกลิ่นปลาไปในตัวให้เราใส่ใบคื่นฉ่ายลงไปเป็นส่วนผสมเล็กน้อย ใบคื่นฉ่ายจะช่วยทำให้เมนูผัดและยำปลาอร่อยถูกปากและไม่มีกลิ่นคาวปลาได้อย่างที่เราต้องการ

5. มะนาว

ให้นำมะนาวมาฝานบางๆ แล้วนำไปแช่ในน้ำสะอาดประมาณสัก 1 ลิตร หรือให้ดูปริมาณความเหมาะสมตามขนาดของเนื้อปลาที่ต้องการแช่ จากนั้นนำปลามาทอดเกล็ดควักไส้และล้างให้สะอาด แล้วนำมาแช่ในน้ำลอยมะนาว โดยให้แช่ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นนำเนื้อปลาที่ได้ไปประกอบอาหารได้เลย รับรองได้ว่าอาหารจะไม่มีกลิ่นคาวปลาอย่างแน่นอน

วิธีดับกลิ่นคาวปลายังมีอีกหลายวิธี ใครสะดวกวิธีไหนลองเลือกไปทำกันดู รับรองได้เลยว่าอาหารเมนูปลาที่คุณทำจะมีรสชาติอร่อยและไม่มีกลิ่นคาวปลารบกวนให้รู้สึกรำคาญใจหรือรู้สึกเหมือนเสียรสชาติขณะรับประทานกันเลย