ชาวพุทธรู้ไว้! 5 สิ่งที่ไม่ควรนำมาใส่บาตร เป็นชาวพุทธ รู้แล้วอย่าไปทำหล่ะ

ชาวพุทธรู้ไว้! 5 สิ่งที่ไม่ควรนำมาใส่บาตร เป็นชาวพุทธ รู้แล้วอย่าไปทำหล่ะ

ตามหลักพระธรรมวินัยจริงๆ แล้วค่อนข้างละเอียดอ่อนและมีข้อห้ามอยู่มาก ลองมาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

ทำบุญใส่บาตรเป็นประเพณีที่เราทำกันมาแต่โบราณแล้ว แต่เชื่อว่าหลายๆคนยังไม่รู้ว่ามีสิ่งของบางอย่างที่ไม่ควรนำใส่บาตร เพราะตามหลักพระธรรมวินัยจริงๆ แล้วค่อนข้างละเอียดอ่อนและมีข้อห้ามอยู่มาก ลองมาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง
1) ข้าวสาร อาหารแห้ง เนื้อสด ไม่ควรใส่บาตร เนื่องด้วยพระวินัย พระสงฆ์ไม่สามารถ Cooking เองได้ และของที่ญาติโยมนำมาใส่บาตร พระท่านไม่สามารถเก็บไว้ขามวัน ถ้าจะถวายจึงควรเป็นของที่ฉันได้ทันที และพระฉันของดิบไม่ได้ด้วยค่ะ แซลมอนซาซิมิ ไข่ต้มยางมะตูม ไข่ออนเซนพระก็ฉันไม่ได้นะคะ ถ้าอยากถวายควรถวายให้กับวัดเพื่อเก็บเข้าโรงทาน

2) เงิน ใส่บาตรไม่ได้ เด็ดขาด!! ผิดพระธรรมวินัย พระรับเงินนั้นอาบัติทุกกรณีค่ะ สำหรับชาวพุทธที่อยากถวายปัจจัยให้นำไปถวายกับวัดโดยตรง หรือหยอดตู้ดีกว่า (ข้อนี้เห็นญาติโยมชอบใส่กันจัง)

3) เนื้อต้องห้าม 10 ชนิด บ้านเราไม่นิยมบริโภคกันอยู่แล้ว อย่านึกอุตรินำไปใส่บาตรหรือถวายพระนะคะ 1. เนื้อมนุษย์ 2. เนื้อช้าง 3. เนื้อม้า 4. เนื้อสุนัข 5. เนื้องู 6. เนื้อราชสีห์ 7. เนื้อเสือโคร่ง 8. เสือเหลือง 9. เสือดาว 10.เนื้อหมี

4) ผลธัญพืชที่มีเมล็ด สำหรับผลธัญพืชที่มีเมล็ด เราไม่ควรถวายผลธัญพืชที่มีเมล็ด เพราะถือว่าเมล็ดนั้นยังสามารถที่จะให้กำเนิดชีวิตได้อยู่ ถ้าจะถวายต้องเอาเมล็ดออกก่อน หรือหั่นเป็นชิ้นพร้อมทาน

5) ของหวาน ของมัน ดีต่อใจ ทำลายสุขภาพ ข้อนี้ไม่ได้ผิดธรรมวินัยอย่างใด แต่เนื่องจากพระสงฆ์ไม่ได้ทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานเยอะ จึงไม่ควรที่ถวายแกงกะทิมันๆ เนื้อสัตว์ติดมัน น้ำหวาน ของทอด อันเป็นที่มาของโรคภัยต่างๆ ทั้งเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือด ฯลฯ (ไม่รู้เป็นวัฒนธรรมหรืออย่างไร ที่ญาติโยมมักชอบถวายแกงกะทิกัน)

รู้อย่างนี้แล้วจะได้ปฏิบัติกันได้อย่างถูกต้อง จะได้รับบุญกันเต็มๆนะคะ

ข้อมูลจาก http://www.naarn.com/12284/