แชร์เก็บไว้เลย! วิธีเอาตัวรอดของคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น เมื่อประสบเหตุเรือล่ม หรือพลัดตกน้ำ

แชร์เก็บไว้เลย! วิธีเอาตัวรอดของคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น เมื่อประสบเหตุเรือล่ม หรือพลัดตกน้ำ

คนที่ว่ายน้ำไม่เป็น สามารถเอาชีวิตรอดได้เมื่อประสบเหตุเรือล่ม หรือพลัดตกน้ำ

รองเท้าแตะ, รองเท้าฟองน้ำ หรือจะเป็นขวดน้ำดื่มหมดแล้ว ไม่ว่าขนาดใด รวมทั้งเสื้อ กางเกงที่สวมใส่ ล้วนเป็นอุปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่กรมแพทย์ทหารเรือบอกว่า ช่วยยื้อชีวิตให้กับผู้ประสบภัยทางน้ำได้ แต่ก่อนอื่นต้องเริ่มจากตั้งสติให้ได้ อย่าตกใจ มุ่งแต่ตะกุยน้ำจนหมดแรง จนโอกาสรอดชีวิตลดลง

ตั้งสติให้มั่น แล้วคว้ารองเท้าแตะ รองเท้าฟองน้ำมากอดไว้ตรงอก และพยายามลอยตัวให้แผ่นหลังติดน้ำ ใบหน้าและจมูกโผล่พ้นน้ำไว้ แขนขาไม่ต้องขยับ ทิ้งของหนักๆที่อยู่ในตัวให้หมด ปล่อยตัวไปตามกระแสน้ำ จนกว่าจะพบกับจุดให้ยึดเกาะ หรือมีคนมาช่วย







หากไม่มีอุปกรณ์ใดๆเลย ให้ใช้เสื้อที่สวมใส่อยู่ ตีน้ำให้มีลมเข้า จนเสื้อพอง เก็บชายเสื้อไม่ให้ลมออก หรือถอดกางเกงออก มัดปลายขาเข้าไว้ด้วยกัน จากนั้นนำมาสวมไว้ที่คอเหมือนสวมเสื้อชูชีพ แล้วใช้มือตีน้ำให้เกิดลมผ่านเข้าไปในกางเกงจนพอง แล้วใช้มือรวบไว้ไม่ให้อากาศออก หรือจะใช้ถุงก๊อปแก๊ป ถุงพลาสติกเป่าลม มาใช้พยุงตัวร่วมไปกับการทำตัวให้ลอยน้ำไว้ และปล่อยไปตามกระแสน้ำ ห้ามฝืนทวนน้ำ เพราะจะทำให้ยิ่งเหนื่อย หมดแรง เสี่ยงจมน้ำได้

ผู้ประสบเหตุขอแค่มีสติ และเรียนรู้วิธีเอาตัวรอด แม้ว่ายน้ำไม่เป็นก็เอาชีวิตรอดได้ ส่วนผู้ประสบพบเห็นคนจมน้ำ ห้ามกระโดดลงไปช่วยเหลือ ให้ยึดหลักตะโกนขอความช่วยเหลือ หยิบ ยื่น โยนอุปกรณ์ช่วยผู้ประสบภัย ลดการสูญเสียชีวิตไปทั้ง 2 คน

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://news.ch7.com/