กระเจี๊ยบเขียวกินคู่กับน้ำพริก ช่วยลดคอเลสเตอรอล กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย

กระเจี๊ยบเขียวกินคู่กับน้ำพริก ช่วยลดคอเลสเตอรอล กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย


เนื่องจากอาหารการกินปัจจุบันมักประกอบไปด้วยแป้ง หรืออยู่ในรูปแบบของอาหารจั๊งฟูดเป็นส่วนใหญ่ กากใยอาหารไม่ค่อยมี ทำให้หลายคนมักเกิดอาการท้องผูกได้ และอาการท้องผูกนี้สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศทุกวัย เมื่อเกิดแล้วก็ทำให้ไม่สบายตัว ไม่สบายท้อง

และหากไม่ถ่ายนานๆ ก็อาจจะมีโรคตามมาได้ เช่น ลำไส้อักเสบหรือริดสีดวงทวาร เป็นต้น จนต้องแสวงหาสูตรและเคล็ดลับยาระบายต่างๆ มารับประทาน ซึ่งกระเจี๊ยบเขียวพืชผักไทยๆบ้านเราก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้เช่นกัน ลักษณะของกระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียว มีลักษณะเป็นฝักสีเขียวคล้ายกับนิ้วมือมีรูปทรงเรียวยาว ปลายโค้งเล็กน้อย ฝักมีสันเป็นเหลี่ยมตามยาว 5 เหลี่ยม มีขนอ่อน ๆ อยู่ทั่วฝัก และหากนำมาต้มหรือทำอาหารฝักจะมีลักษณะลื่น รับประทานง่าย รสชาติอร่อย มักนำมาต้มรับประทานแกมกับน้ำพริกปลาทู รับประทานกระเจี๊ยบเขียวแล้วถ่ายคล่อง

อาจเป็นเพราะความลื่นของกระเจี๊ยบเขียวนี่เองที่ทำให้ถ่ายคล่องขึ้น เพราะเมือกลื่นๆ เมื่อทานเข้าไปก็ไม่ได้ย่อยไปไหน จนไปถึงลำไส้ใหญ่แล้วปนกับอุจจาระจึงทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มขึ้น จนทำให้ถ่ายออกมาง่ายขึ้นนั่นเอง สรรพคุณของกระเจี๊ยบเขียว







นอกจากสรรพคุณในเรื่องการระบายท้องบรรเทาอาการท้องผูกแล้ว กระเจี๊ยบยังมีสรรพคุณดีๆอยู่อีกมากมาย ได้แก่

ควบคุมน้ำตาลในเลือด เนื่องจากในฝักกระเจี๊ยบเขียวมีเส้นใยอยู่มาก จึงช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ได้ โดยจะรักษาระดับการดูดซึมน้ำตาลจากลำไส้ใหญ่ให้คงที่ ดังนั้นกระเจี๊ยบเขียวเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอล เส้นใยของกระเจี๊ยบจะช่วยกำจัดไขมันปริมาณสูงกับน้ำดี ซึ่งสามารถลดไขมันและคอเลสเตอรอลได้ คล้ายๆกับการกินยาลดไขมันและคอเลสเตอรอล

ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย โดยเส้นใยของกระเจี๊ยบและเมือกในฝักช่วยจับสารพิษกับน้ำดีในลำไส้และขับออกมาทางอุจจาระ จึงทำให้ไม่เหลือสารพิษตกค้างอยู่ในลำไส้

ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร หากรับประทานฝักกระเจี๊ยบเป็นประจำ เมือกลื่นในฝักกระเจี๊ยบ จะช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะไม่เกิดการระคายเคืองจึงช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบได้ นอกจากนี้ยังช่วยในการทำงานของระบบดูดซีมสารอาหาร อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการขยายพันธุ์ของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ ที่ชื่อโพรไบโอติกแบคทีเรีย จึงสามารถลดความเสี่ยงของโรคแผลในกระเพาะอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของทารกในครรภ์ หากรับประทานกระเจี๊ยบเป็นประจำ จะสามารถเสริมสร้างพัฒนาการของทารกในครรภ์ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงได้ เนื่องจากมีโฟเลตสูง

ช่วยบำรุงสมอง

ช่วยรักษาโรคความดันโลหิต ให้เป็นปกติ

ช่วยแก้อาการหวัด รักษาโรคหวัด

ช่วยป้องกันอาการหลอดเลือดตีบตัน

ช่วยขับเหงื่อ ใบกระเจี๊ยบ ช่วยแก้โรคปากนกกระจอก

จากประสบการณ์ของเราโดยตรง กระเจี๊ยบเขียวต้ม หรือลวก ทานกับน้ำพริกว่าอร่อยแล้ว หากนำไปปิ้งย่างบนเตาให้พอสุก จิ้มน้ำจิ้ม หรือทานกับเนื้อสัตว์เวลาทานปิ้งย่าง ยิ่งอร่อยจนบอกไม่ถูกเลยล่ะแต่หากใครอยากทานตามแบบเราล่ะก็ เพลาๆ มือในการหยิบเนื้อ หยิบหมูมาย่างทานกันหน่อยนะ ทานแต่น้อย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ท่องไว้ให้ขึ้นใจด้วยล่ะ


ที่มา...http://www.thailovehealth.com/nutrient/health-19043.html