ระวังเดินเหยียบ! สมุนไพรชนิดนี้ชอบขึ้นตามคันนา สรรพคุณ บำรุงหัวใจ ตับ รักษามาลาเรีย แก้เบาหวาน ยาฆ่าเชื้อ รักษาโรคตาฟาง และสมานแผลพุพอง รักษาแผลอักเสบ

ปอผี หรือ ผักกระเดียง เป็นยา สมุนไพร สรรพคุณ บำรุงหัวใจ ตับ รักษามาลาเรีย แก้เบาหวาน ยาฆ่าเชื้อ รักษาโรคตาฟาง และสมานแผลพุพอง รักษาแผลอักเสบ ผักกระเดียง(ปอผี) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hydrolea zeylanica (L.) Vahl ชื่ออื่นๆของผักกระเดียง(ปอผี) เช่น ผักกะเดียง บีปลาไหล ไส้เอี่ยน บีเอี่ยน ปอผี ผักกระเดียง ดีปลาไหล สะเดาดิน เป็นต้น ต้นปอผี สามารถเจริญเติบดตได้ดี ในประเทศเขตร้อน เช่น อินเดีย ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศในทวีปออสเตรเลีย

ต้นปอผี หรือ ผักกะเดียง เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง ปอผีจะเลื้อยไปตามพื้นดินและแตกแขนงชูยอดขึ้นสูง ต้นปอผีมีความสูงประมาณ 1 เมตร ลำต้นกลมและแข็ง รากของปอผีจะออกตามข้อ สามารถขยายพันธุ์ได้โดยใช้เมล็ด ปอผีชอบความชื้น ชอบดินที่มีน้ำขัง ใบของปอผี เป็นใบเดี่ยวลักษณะใบเป็นรูปรี ปลายแหลม ดอกของปอผี จะออกเป็นช่อ กลีบเลี้ยงดอกเป็นสีเขียว กลีบดอกเป็นสีน้ำเงินอมม่วง ปอผีจะออกดอกในช่วงประมาณเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี ผลของปอผี ผลจะเป็นผลแห้งรูปทรงรี ภายในผลจะมีเมล็ดสีดำจำนวนมาก ปอผีจะติดผลในช่วงประมาณเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน ของทุกปี

สรรพคุณของปอผีหรือผักกระเดียง สามารถนำ ต้น และใบ มาใช้ประโยชน์ได้ ดังนี้

นำทั้งต้นปอผี มาต้ม สามารถรักษาโรคตาฟางได้ เป็นยาบำรุงหัวใจ บำรุงตับ รักษาโรคมาลาเรีย และแก้เบาหวาน
ใบของต้นปอผี สามารถนำมาใช้ รักษาลำไส้ผิดปกติ และใช้เป็นยาสมานแผล เป็นยาฆ่าเชื้อ

ข้อควรระวังในการบริโภคปอผี

ในสตรีหลังคลอดไม่ควรรับประทานเป็นผักสด เนื่องจากจะทำให้น้ำนมขม