ทำเกษตรให้ "รวย" เลือกทำเกษตร อะไรดี ?

เกษตรกร ก็รวยได้ อย่าไปเชื่อใครๆ ที่ชอบดูถูกว่า การทำอาชีพเกษตรกร ชาวไร่ ชาวสวน ชาวนา เป็นอาชีพของคนจน


สวัสดีปีใหม่ครับ เพื่อนๆ พี่น้องเกษตรกรทุกท่าน
เมื่อปีที่ผ่านมา ผมได้รับคำถามบ่อยมาก ว่า
"ทำเกษตรให้รวย เลือกทำเกษตรอะไรดี?
ปลูกอะไรดี เลี้ยงอะไรดี? ถึงจะรวยซะที"
วันนี้ผมจึงขอเรื่องราวต่างๆ ที่ได้พูดคุยกับเพื่อนๆ
มาสรุปใหม่อีกครั้ง แล้วโพสไว้ที่นี่ เผื่ออาจจะมีประโยชน์กับท่านอื่นๆ อีกบ้างไม่มากก็น้อย

เวลาที่เห็นใครๆ ถ่มถุย ดูถูก ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน เกษตรกรจนๆ ทีไร?..
ผมจะรู้สึกเจ็บจี๊ดในใจ เจ็บปวดแทนเพื่อนๆ พี่น้องชาวเกษตรกรทุกที
คิดฝันไว้ในใจว่า สักวันหนึ่ง ผมจะต้องช่วยเกษตรกรไทย ให้รวยที่สุดในโลกให้ได้

ผมไม่สามารถไปห้ามใครๆ ไม่ให้ไปดูถูก เกษตรกรจนๆได้
เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ ก็ลำบากยากจนกันจริงๆ
แต่มี "ความจริง" สิ่งหนึ่ง ผมอยากจะบอกเพื่อนๆ พี่น้องชาวเกษตรกรไว้ตรงนี้เลย ว่า..
"เกษตรกร ไม่จำเป็น ต้องลำบากยากจน ไปจนตายนะครับ"

อาชีพเกษตร ไม่ใช่ อาชีพของคนจน
อย่าไปยอมรับ ความเชื่อผิดๆ .. แต่จงเปลี่ยนความคิดใหม่ซะ
เพราะจริงๆ แล้ว การทำอาชีพเกษตร ก็รวยได้

มีหลายคนที่ทำอาชีพเกษตรแล้ว ร่ำรวย ประสบความสำเร็จจากการทำเกษตรมากมาย
ลองนึกดูดีๆ สิครับ แล้วจะพบว่า มี"คนรวย"จากอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร รอบตัวคุณเต็มไปหมด

ทำเกษตรให้รวย ทำเกษตรอะไรดี ปลูกอะไรดี ทำเกษตรอย่างไรให้รวย

ทำเกษตรให้รวย เลือกทำเกษตรอะไรดี? ปลูกอะไรดี เลี้ยงอะไรดี?
คำถามนี้ เป็นคำถามที่ถามง่าย แต่ตอบยาก
เพราะคำตอบที่ถูกต้องที่สุด ควรจะเป็น "คำตอบ" ของตัวเองดีที่สุด

ก่อนที่เพื่อนๆ จะตัดสินใจ เลือกทำเกษตร เกี่ยวกับอะไรก็ตาม
ผมอยากจะแนะนำ ให้เพื่อนๆ ควรจะต้องตอบคำถามตัวเอง ให้ได้ก่อนว่า มันอยู่ในกฎ 3 ช. หรือไม่?

ช. ชอบ?
สิ่งแรกที่เพื่อนๆ จะต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก็คือ...
เราชอบทำเกษตรจริงๆ หรือเปล่า?
เกษตรที่เรากำลังทำอยู่ หรือ เกษตรที่เรากำลังจะทำ
ไม่ว่าจะ ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำไร่ ทำนา ทำสวน ปศุสัตว์ ประมง
รู้ยัง? ว่าเราชอบทำเกษตรอะไรกันแน่?

เพราะถ้าหากต้องฝืนใจทำในสิ่งที่ไม่ชอบ ไม่อยากทำ ไม่มีความสุข
ก็จะกลายเป็นความขี้เกียจ เหนื่อย ท้อแท้ หมดกำลังใจ จะทำอะไรก็ยากไปหมด
มีแต่อุปสรรคปัญหาเยอะแยะมากมาย สุดท้ายก็ต้องล้มเลิก ยอมแพ้ ไม่ประสบความสำเร็จ

เพื่อนๆ ต้องถามตัวเอง และตอบตัวเองให้ได้
โดยเขียนออกมาเป็นข้อๆ ไปเลยครับว่า เราชอบทำเกษตรอะไรบ้าง?
เลือกแบบที่คิดว่า ทำแล้วมีความสุข สนุก ตื่นเต้น ท้าทาย สามารถอยู่กับสิ่งนั้นได้ทั้งวันทั้งคืน
อยากพัฒนาให้สิ่งนั้น มีผลงานดีขึ้น ง่ายขึ้น เร็วขึ้น จำนวนมากขึ้น แบบนี้ยิ่งดีครับ
เขียนออกมาให้มากที่สุดครับ

จากนั้น เลือก 5 อันดับ ที่ชอบที่สุด ผ่านเข้ารอบสุดท้ายไปก่อนเลย

ช. ใช่?
ขั้นตอนนี้ เราต้องตั้งคำถาม ต่อไปว่า...
การทำเกษตรที่เราเลือกมา 5 อันดับที่เราชอบที่สุดนั้น
เป็นสิ่งที่ "ใช่" สำหรับผู้อื่น ลูกค้า หรือผู้บริโภคหรือไม่?
สิ่งนี้มีความเกี่ยวข้องโดยตรง กับกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก หรือเปล่า?
เป็นสิ่งที่กำลังมีความต้องการในตลาด ใช่หรือไม่?
รู้ยัง? ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร?

เกษตรกรส่วนใหญ่ที่ยังลำบากยากจนกันอยู่ มักตอบไม่ได้เต็มปากนัก
มักคาดเดา มโนกันเอง หรือมักจะเลือกทำเกษตรแบบทำตามๆ กันไป
ช่วงนั้นอะไรขายดีก็แห่ทำตามๆ กัน
ใครว่าปลูกอะไรดี ก็ปลูกตามบ้าง ใครเลี้ยงอะไรดี ก็เลี้ยงตามบ้าง
แต่สุดท้ายก็ไม่รู้ว่า จะเอาผลผลิตไปขายให้ใคร? ที่ไหน?
กลายเป็นต้องยอมโดนกดราคา ราคาตกต่ำ สินค้าล้นตลาด ขายไม่ออก ขาดทุน
แทนที่จะรวยขึ้น ก็กลายเป็นว่า จนกว่าเดิม เพราะขาดทุน มีหนี้สิน เพิ่มขึ้นไปอีก

ดังนั้น เลือกทำในสิ่งที่ "ชอบ" อย่างเดียวไม่พอ สิ่งนั้นต้อง "ใช่" ด้วยครับ
สิ่งนั้นช่วยตอบโจทย์ให้กลุ่มเป้าหมาย มีชีวิตดีขึ้น ง่ายขึ้น เร็วขึ้น มีความสุขมากขึ้นได้อย่างไรบ้าง?
ยิ่ง "ใช่" มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่ง "รวย" มากเท่านั้นครับ
ให้คะแนนความ "ใช่" ในสิ่งที่ "ชอบ" ทั้ง 5 อันดับดูนะครับ
แล้วเลือกสิ่งที่ใช่ที่สุด มา 1 อย่าง

ช. เชี่ยวชาญ?
ลองถามตัวเองดูว่า ..
สิ่งที่ใช่ที่สุดที่เลือกมานั้น เป็นสิ่งที่เรา "เชี่ยวชาญ" เก่งจริงหรือไม่? แค่ไหน? อย่างไร?
ตอนนี้เราเก่งแค่ไหน? อยากเป็น"เทพ"ทางด้านนี้หรือไม่?

แม้ว่าเราเลือกได้แล้วว่า จะทำเกษตรในสิ่งที่ "ชอบ" ที่สุด และเป็นสิ่งที่ "ใช่" ที่สุดแล้วก็ตาม
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จกันได้ง่ายๆ นะครับ
แค่นี้ยังไม่พอครับ เพราะเราจะต้องเก่ง "เชี่ยวชาญ" ด้วยครับ

ไม่ว่าจะเลือกทำอะไรก็ตาม ถ้าเราไม่เก่งจริง ไม่เชี่ยวชาญ สิ่งที่ทำนั้นก็จะกลายเป็นเรื่องยากมาก
ผิดพลาดง่าย รู้สึกเหมือนอุปสรรคเยอะไปหมด ไม่ค่อยประสบความสำเร็จได้ง่ายนัก

แต่ไม่ต้องห่วงครับ หากเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่เราชอบซะอย่าง
ยังไงเราก็อยากจะพัฒนาตัวเอง ให้เก่งขึ้น เชี่ยวชาญในด้านนี้อยู่แล้ว จริงไหมครับ?

เรื่องความเก่ง เราสามารถฝึกฝนพัฒนากันได้ครับ
ปัจจุบันมีแหล่งข้อมูลความรู้มากมาย จากอินเตอร์เน็ท หนังสือ หรือหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย
ที่จะช่วยพัฒนาตัวเอง ให้เก่งขึ้นในสายอาชีพของเรามากมายเต็มไปหมด
ถ้าเพื่อนๆ ลองตั้งใจ "ค้นหา" ก็จะ "เจอ" ครับ
อยู่ที่ว่า เราอยากจะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นในด้านนั้น จริงๆหรือเปล่า เท่านั้นเองครับ

เพื่อนๆ เกษตรกรส่วนใหญ่ เลือกสิ่งที่ "ใช่" แต่ไม่ค่อยชอบ และไม่เก่งจริง
ก็เลยกลายเป็นว่า ยอมฝืนทน "ทำทุกอย่างเพื่อเงิน"เป็นหลัก แม้จะรู้สึกขัดแย้ง อึดอัด ไม่ถนัด
ไม่ใช่แนวของตัวเอง ไม่เหมาะกับตัวเอง แต่ก็ฝืนทนทำไปแบบไม่รู้ มั่วๆ ไม่พัฒนาตัวเอง
สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนต้องล้มเลิกไป เปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นแทน

ในทางกลับกัน หากเพื่อนๆ เลือกทำเกษตรในสิ่งที่ชอบ แล้วก็ทำได้ดี เก่งมากๆ ระดับขั้นเทพ
แต่สิ่งนั้นมัน "ไม่ใช่" คือไม่มีใครต้องการ ไม่มีใครสนใจ ไม่เกี่ยวกับใคร มันก็ไม่ทำเงิน ขายไม่ได้

ดังนั้น! สรุปว่า.. ทำเกษตรอะไรดีที่สุด? ง่ายและรวยที่สุด ตอบ!!!!
สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการให้ผมระบุให้ชัดเจนไปเลย ว่า "ทำเกษตรอะไรดี?"
ผมต้องขออภัย ที่ทำให้ผิดหวังนะครับ

ทำเกษตรอะไรดีที่สุด? ง่ายและรวยที่สุด?
ผมตอบไม่ได้หรอกครับ เพราะในโลกนี้ มีคนเดียวที่รู้คำตอบดีที่สุด ก็คือ ตัวเราเองครับ
คนเราแต่ละคน มีความชอบ ความถนัด ความเก่ง ในเรื่องที่ใช่ ที่แตกต่างกันครับ

ดังนั้น ผมอยากให้เปลี่ยนคำถามใหม่ ว่า..
ทำเกษตรอะไร มีความสุขที่สุด? ใช่ที่สุด? และอยากจะเก่งขั้นเทพในด้านนี้มากที่สุด?..
แล้วค้นหาตัวเอง ตอบคำถามตัวเองให้ได้ น่าจะดีกว่านะครับ

เพราะสิ่งที่ผมสามารถระบุให้ชัดเจน ได้อย่างมั่นใจ ก็คือ
การทำเกษตร ไม่ว่าเกษตรอะไรก็ตาม สามารถทำให้ "รวย" ได้หมดทุกอย่างครับ
(ลองนึกตามนะครับ ทุกสาขาเกษตรที่คุณเลือก จะมีคนที่รวยที่สุดในสายอาชีพนั้นเสมอครับ)
ขอแค่สร้างผลผลิตให้ดีที่สุด มีคุณภาพที่สุด ทำด้วยใจรักที่สุด ฝึกฝนพัฒนาตัวเองให้เก่งที่สุด
แล้วสิ่งนั้นจะสร้าง "ความแตกต่าง" แล้วจะนำพา "รายได้" เข้ามาหาเราได้เองครับ
ยิ่งมีครบทั้ง 3 ช. ได้มากที่สุดเท่าไหร่ ยิ่งรวยแน่นอนครับ

ภาพ : กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก http://www.kasetupdate.com/2015/01/Select-Kaset-Rich.html