ที่ยวชิม ริมทาง : นงนุช เป็ดย่างเนื้อนุ่ม

อาทิตย์ที่แล้วนกน้อยไปเจอย่านร้านอาหารชวนชิมแหล่งใหม่ที่ตลาดเตาปูน...เรียกว่าตามรอยรถไฟฟ้าสายสีม่วงก็ได้ เพราะตลาดเตาปูนหรือตลาดมณีพิมาน อยู่ตรงทางลงจากสถานีเตาปูนพอดี ในตลาดแบ่งเป็นโซนตลาดการค้าทางด้านหน้า ลึกเข้าไปเป็นตลาดสดและร้านอาหารหลายอย่าง มีทั้งก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมจีน และข้าวขาหมู


    ร้านที่ถูกใจนกน้อยที่สุด จนต้องชิมเป็นประเดิมที่ตลาดเตาปูนคือร้านนงนุช เป็ดย่างเนื้อนุ่ม ด้วยจุดดึงดูดของเป็ดย่างตัวโตที่แขวนอยู่ในตู้กระจกช่างน่ากินมากนัก ว่าแล้วนกน้อยก็นั่งบนม้านั่งทรงกลมข้างแผงริมทางนั่นเอง ได้บรรยากาศเป็นกันเองอย่างมาก แล้วก็สั่งข้าวหน้าเป็ดกับเจ๊นงนุชเจ้าของร้าน เจ๊นงนุชก็หยิบเนื้อเป็ดย่างหั่นเป็นชิ้นวางบนข้าวสวยจานใหญ่ พร้อมกับตักผักเคียงที่มีทั้งผักบุ้งลวกและขิงดอง จากนั้นก็ตักน้ำราดค่อนข้างเยอะ แล้วก็หันมาวางเสิร์ฟให้นกน้อย


    นกน้อยตักเนื้อเป็ดขึ้นชิมก่อน ได้ความอร่อยในแบบที่คิดไว้ไม่ผิดเพี้ยน หนังเป็ดกรอบบางไม่เกรียมมาก ได้รสอร่อยของเครื่องเทศที่หมักไว้ ขณะที่เนื้อเป็ดนุ่มสมที่ใช้เป็นคำโฆษณาชื่อร้าน ส่วนน้ำราดข้นๆ ออกรสเค็มมันกำลังดี ไม่หวานเกินไป คลุกกินกับข้าวสวยพร้อมเนื้อเป็ดก็ได้ความอร่อยลงตัว ตามด้วยขิงดองและผักบุ้งลวก


    ข้าวหน้าเป็ดของเจ๊นงนุชอร่อยมากแถมยังจานใหญ่จานเดียวอิ่ม เสร็จแล้วก็นั่งคุยถึงเป็ดย่างสูตรเนื้อนุ่มกับเจ๊นงนุชตรงนั้นเลย เจ๊นงนุชเล่าให้ฟังว่า ขายข้าวหน้าเป็ดตรงนี้มานานกว่า 30 ปีแล้ว ก่อนหน้านั้นขายผลไม้ตั้งแต่ตอนสาวๆ แต่ต้องไปรับผลไม้ตั้งแต่ตอนดึก ไม่สะดวกสำหรับตัวเอง เลยหันมาขายข้าวหน้าเป็ด ทีแรกรับเป็ดย่างจากร้านใหญ่มาขาย ต่อมาคนย่างเป็ดซึ่งเป็นลูกจ้างลาออกมา เจ๊นงนุชเลยจ้างให้มาย่างให้ตัวเอง ภายหลังคนย่างมีปัญหาสุขภาพไม่สามารถย่างต่อได้ เจ๊นงนุชจึงต้องลงมือย่างเอง อาศัยจำสูตรมาจากคนย่าง ซึ่งเป็นเป็ดย่างสูตรกวางตุ้ง แล้วลงมือทดลองทำเรื่อยมา โดยเน้นย่างในถังด้วยถ่านตามสูตรเดิม จากนั้นก็ย่างเองขายเองจนถึงเดี๋ยวนี้


    นอกจากข้าวหน้าเป็ด เจ๊นงนุชยังมีข้าวหมูแดงด้วย โดยเจ๊นงนุชบอกทำมาพร้อมกัน แต่เจ๊ผสมสูตรน้ำราดข้าวหมูแดงเอง จากที่คนย่างคนเดิมใช้น้ำราดเป็ดย่างกันข้าวหมูแดงด้วย เจ๊นงนุชก็ลงมือทำน้ำราดหมูแดงตามสูตรจริงๆ ขึ้นเอง นกน้อยต้องยอมรับว่าฝีมือย่างเป็ดของนกเจ๊นงนุชชั้นเลิศมาก สมกับที่ยืนหยัดขายคู่กับตลาดเตาปูนมานานกว่า 30 ปี ที่สำคัญให้ปริมาณเยอะมากด้วย อร่อยทั้งรสชาติและมากทั้งปริมาณแบบนี้ นกน้อยต้องแวะเวียนมากินอีกบ่อยๆ แน่ๆ

ร้านอาหาร : ร้านนงนุช เป็ดย่างเนื้อนุ่ม
ตลาดมณีพิมาน (ตลาดเตาปูน) ถนนกรุงเทพฯ – นนทบุรี แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800
เปิดเวลา 06.00 – 18.00 น. / ทุกวัน โทร 08-1585-5091