เที่ยวชิม ริมทาง : ก๋วยเตี๋ยวเรือลุงเต่า

นกน้อยชวนชิม : ก๋วยเตี๋ยวเรือลุงเต่า

เมื่อเร็วๆ นี้นกน้อยไปเจอร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนึงตามคำแนะนำของเพื่อนเจ้าถิ่น ต้องออกตัวก่อนเลยว่า ได้เพื่อนเจ้าถิ่นช่วยชี้แบะแส ไม่งั้นนกน้อยไม่มีทางรู้จักร้านนี้ หรือคงไปไม่ถูกอย่างแน่นอน เพราะตัวร้านตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแถวปากเกร็ด ต้องผ่านกรมชลประทานเข้าไปทางพุทธสถานเชิงท่า จนสุดทางที่ชุมชนริมน้ำที่ตั้งร้านก๋วยเตี๋ยวเรือลุงเต่า...บ้านไม้หลังสุดท้ายริมแม่น้ำ


    ทว่าเมื่อเดินออกไปถึงหน้าบ้านที่เป็นชานเรือนไม้โล่งกว้าง ก็รู้สึกไม่ผิดหวังที่ดั้นด้นมาถึงร้านลุงเต่าก่อนที่จะได้ชิมก๋วยเตี๋ยวเสียอีก ด้วยภาพของแม่น้ำเจ้าพระยาเบื้องหน้างดงามมาก พร้อมกับลมเย็นพัดผ่านให้สดชื่น เมื่อเลือกที่นั่งได้โต๊ะริมน้ำสมใจ นกน้อยรีบสั่งเส้นเล็กน้ำกับเส้นเล้กแห้งมาพร้อมกัน บรรยากาศเช่นนี้ต้องกินให้สมใจแบบแพ็คคู่ เคาเตอร์ทางด้านซ้ายของร้านมีพี่ผู้หญิงยืนปรุงก๋วยเตี๋ยวอยู่คนเดียว ร้านลุงเต่าขายทั้งเนื้อและหมู แยกหม้อกัน นกน้อยต้องสั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อตามสูตรอยู่แล้ว พี่ผู้หญิงใช้เวลาปรุงไม่นาน ก็เสร็จให้พนักงานยกมาเสิร์ฟ


    ก๋วยเตี๋ยวยกมาเสิร์ฟเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำตกตำรับก๋วยเตี๋ยวเรือที่น่ากินมาก ชามใหญ่เครื่องเยอะ ไม่ใช่ชามเล็กจ้อยแบบที่นิยมกินกันตอนนี้ นกน้อยตักน้ำซุปขึ้นซดได้รสเข้มข้นของเครื่องเทศที่ต้มเคี่ยวผสมจนเข้ารสหอมกับน้ำซุป พิเศษด้วยรสหวานเล็กน้อยของกะทิที่เติมลงไปด้วย จึงได้สอบถามผู้ชายยืนคอยบริการลูกค้าอยู่ ที่แรกคิดว่าเป็นลุงเต่า พอสอบถามแล้วเป็นลุงหนู น้องลุงเต่า ส่วนลุงเต่าเสียไปหลายปีแล้ว ลุงหนูเลยรับช่วงดูแลร้านสืบต่อมาด้วยสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือตำรับลุงเต่า ซึ่งพายเรือขายอยู่ในแม่น้ำละแวกปากเกร็ดมาตั้งแต่หนุ่มๆ ก่อนจะขึ้นมาเปิดร้านบนฝั่ง เปลี่ยนไปหลายที่ ก่อนจะมาลงเอ่ยที่ทำเลดีตรงนี้


    นกน้อยฟังลุงหนูพูดจบก็แน่ใจในความอร่อย พร้อมกับกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อต่อไปโดยไม่ต้องปรุงเลย เครื่องเคราก็ใส่ให้มาเยอะทั้งเนื้อสด ตับสด เนื้อเปื่อยและลูกชิ้น พร้อมกากหมูกระเทียมเจียวหอมๆ โรยมาด้วย เนื้อสดใช้เนื้ออย่างดี ลวกแค่พอสุกเนื้อนิ่มเคี้ยวได้รสสดหวาน เนื้อเปื่อยหั่นมาชื้นใหญ่ เปื่อยนุ่มกำลังดี หมดจากก๋วยเตี๋ยวน้ำก็ตามด้วยแห้งที่ใส่ซีอี้วดำมาให้ตามสูตร เติมพริกป่น น้ำตาล และพริกน้ำส้มให้รสเข้มข้นขึ้นอีก แล้วคลุกให้เข้ากัน กินอย่างอร่อยจนหมดจาน


    ส่วนก๋วยเตี๋ยวหมูก็มีทั้งหมูสดและหมูตุ๋นแบบเดียวกับก๋วยเตี๋ยวเนื้อ นอกจากนี้ร้านลุงเต่ายังมีผัดไทย หอยทอด ออส่วน และขนมผัดกาดเป็นทางเลือกให้ลูกค้าด้วย นกน้อยลองสั่งหอยทอดมาชิม ก็อร่อยกับหอยทอดแบบแป้งกรอบและน้ำจิ้มที่ปรุงออกรสเปรี้ยวหวานเผ็ดเล็กน้อยกำลังดี

ร้านอาหาร : ก๋วยเตี๋ยวเรือลุงเต่า
224 ซอยนนทบุรี 27/6 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
เปิดเวลา 08.00-14.00 น. / ทุกวัน โทร 08-433-4231

ที่มา  http://travel.thaiza.com