30 วิธีเพิ่มความฉลาดให้ตัวเอง

ความฉลาด ก็คือความสามารถในการรวบรวม และประยุกต์ความรู้ หรือทักษะที่มีออกมาใช้ กับทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่เราสามารถจะทำเพื่อตัวของเราเอง และ 30 เทคนิคต่อไปนี้ เป็นเทคนิคในการเพิ่มความฉลาด ซึ่งมันอาจจะช่วยเปลี่ยนคุณให้เป็นอัลเบิร์ต ไอสไตน์ หรือสตีฟ จ๊อบ เลยก็ได้ และเคยมีการวิจัย และพบว่าเทคนิคเหล่านี้ส่งผลด้านบวกต่อเชาว์ปัญญา ช่วยให้สมองมีความเฉียบแหลมขึ้น ยิ่งฝึก ก็ยิ่งให้ผลดี เหมือนการออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อกล้ามเนื้อ ยิ่งฝึกฝนก็ยิ่งแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

1. อ่านให้มาก : ความฉลาดเริ่มจากการอ่าน ยิ่งเราอ่านมากแค่เท่าไหร่ เราก็ยิ่งซึงซับความรู้และนั่นก็ยิ่งทำให้เราฉลาดมากขึ้น

2. กำหนดเป้าหมาย : การมีเป้าหมายช่วยให้เราวางแผนชีวิตได้ ยิ่งเราวางแผนได้ดี ได้เหมาะสมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความฉลาด เพิ่มไหวพริบให้กับตนเอง

3. ทำสมาธิ : การทำสมาธิ ช่วยให้สมองได้สงบ ความสงบนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ในการสร้างสติปัญญา

4. จดบันทึก : ร่างกายของเรา จะจดจำในสิ่งที่เราทำได้ ดังนั้นการจดบันทึก ว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง จะช่วยเพิ่มความจำให้กับเราได้

5. เล่นเกม Sudoku : เกมนี้เรียกได้ว่าเป็นเกมท้าทายสมอง ช่วยให้ระบบการคิดมีตรรกะ ทางสมาคมอัลไซเมอร์ของสหรัฐอเมริกาบอกว่า เกมนี้อาจช่วยลดโอกาสในการเป็นอัลไซเมอร์ได้

6. อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ : เนื่องจากสมองของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มาก เซลสมองต้องการความสมดุล ระหว่างน้ำ กับองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เราควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ

7. พยายามไม่นอนดูทีวี : การดูทีวีทั้งวัน เป็นสิ่งที่ไม่เป็นผลดีกับความฉลาดของเราเลย แม้ว่ามันจะช่วยผ่อนคลาย แต่ไม่ได้ช่วยกระตุ้นสมองให้เกิดการคิด หากจะดูทีวี ควรเลือกรายการประเภทสารคดี และข่าวสาร มากกว่าพวกละคร หรือเรียลลิตี้โชว์

8. ออกกำลังกาย : การออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายมีพละกำลัง เป็นวิธีที่ดีสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและความฉลาดของตนเอง

9. อย่าคิดซับซ้อน : ความฉลาดคือความสามารถในการรวบรวมความรู้ และทักษะมาใช้ ดังนั้นถ้าหากเราคิดอะไรให้เป็นระบบ คิดและทำทีละอย่างทีละเรื่อง เราจะพบว่า เราสามารถทำงานได้ดีขึ้น

10. รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ : เราไม่สามารถขับรถได้ถ้าไม่มีน้ำมัน ร่างกายก็เช่นกัน เราตื่นขึ้นมาด้วยท้องที่ว่างเปล่า ดังนั้น อาหารเช้าจึงสำคัญมาก ควรเลือกรับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของร่างกาย

11. รับประทานโยเกิร์ต หรือแบคทีเรียอื่นที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย : แบคทีเรีย มีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง การรับประทานโยเกิร์ต ก็มีผลต่อการเติบโตของระบบประสาท

12. พักผ่อนให้เพียงพอ : ลองนึกภาพว่าสมองของเรา ก็เหมือนกับสมาร์ทโฟน ไม่ว่ามันจะมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน ดีแค่ไหน หากไม่ได้รับการชาร์จ มันก็ทำงานไม่ได้ ดังนั้นการนอนหลับพักผ่อนจึงมีส่วนสำคัญต่อความเฉลียวฉลาดของเรา

13. ฝึกทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ : หลาย ๆ คนไม่ชอบคณิตศาสตร์ เพราะมันทำให้ต้องใช้สมองเยอะ การทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ เป็นการออกกำลังสมอง ยิ่งออกกำลังมาก ก็ยิ่งแข็งแรงมาก

14. หาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่าง ๆ : คิดหาเหตุผล คิดหาคำตอบในเรื่องต่าง ๆ อยู่เสมอ ไม่ต้องมารอเวลา หรือรอการเฉลย

15. หายใจ : ออกซิเจน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสมอง หากเราฝึกหายใจให้ถูกวิธี จะช่วยให้สมองได้รับออกซิเจนในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการ

16. ฝึกทำครอสเวิร์ด : ครอสเวิร์ด เป็นการออกกำลังสมองที่ยอดเยี่ยม และให้ผลดีมาก

17. พักสมองบ้าง : สมองก็เหมือนกับกล้ามเนื้อ หากใช้งานหนักมากเกินไป ก็อาจมีปัญหาได้ ต้องมีการพักผ่อนสมองบ้าง เพื่อความสดชื่น

18. ปรับแต่งวิธีคิด : อย่าเพียงแค่คิด แต่ให้คิดถึงว่า เราคิดอย่างไร ในเวลาที่เราคิดด้วย อาจจะฟังดูยาก แต่มันได้ผล เช่นหากเราคิดและวางแผนในวิธีคิดได้ เราจะคิดออกมาอย่างได้ผล

19. รับประทานอาหารสมอง : มีอาหารมากมายที่เป็นผลดีต่อสมอง โดยเฉพาะพวกผักใบเขียว น้ำมันปลา ถั่ว ลองปรับให้อาหารเหล่านี้ มาอยู่ในเมนูอาหารทุก ๆ วันของเรา

20. เขียนไดอะแกรม หรือชาร์ท : เพื่อเป็นการจัดระเบียบความคิด การใช้ไดอะแกรม หรือชาร์ท จะช่วยได้

21. ทดสอบตัวเอง : เราจะฉลาดขึ้น เมื่อเราลองท้าทายตัวเอง อย่าทำให้สมองมีขีดจำกัด หากอะไรที่ง่ายเกินไป ก็ให้หาอะไรที่ยากกว่า มาทดสอบและท้าทายตัวเอง

22. ให้สมองได้ทำงานอยู่เสมอ : สมองของเราจะไม่หยุดทำงาน เว้นเสียแต่เราเราหลับ หรือเราพักด้วยวิธีต่าง ๆ เช่นการทำสมาธิ แต่หากไม่ใช่การหลับ หรือการพักนั้น เราต้องฝึกและใช้สมองของเราอยู่เสมอ

23. เล่นรูบิค : รูบิค เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ช่วยออกกำลังสมองและเพิ่มความเฉลียวฉลาดให้กับเราได้

24. อย่ารับประทานน้ำตาลให้มากเกินไป : น้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไปนั้น ไม่ดีต่อสมอง มันอาจจะช่วยกระตุ้นสมองได้ในระยะสั้น ๆ แต่ไม่เป็นผลดีในระยะยาว

25. หัดเล่นดนตรี : การเล่นดนตรี เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มความฉลาด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทาง นอกจากการฟัง การอ่าน และการเล่น

26. จดจำคำศัพท์ : ยิ่งเรารู้คำศัพท์มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีข้อมูลมาก และสามารถนำมันออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

27. รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อในแต่ละวัน : สมองก็ต้องการพลังงาน ดังนั้น ไม่ควรปล่อยให้หิว หรืออดอาหาร

28. มีสมาธิ : ความฉลาด มีความเกี่ยวพันธ์กับสมาธิ ยิ่งเรามีสมาธิมาก ความฉลาดก็มาก ซึ่งเราสามารถฝึกสมาธิของเราได้ โดยไม่ปล่อยให้ตนเองสมาธิหลุด หรือหันไปสนใจในสิ่งอื่น ๆ รอบตัว ในขณะที่ทำงาน

29. ฟังเพลงคลาสสิก : โมสาท บอกว่า การฟังเพลงคลาสสิกสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เราได้

30. อย่ายอมแพ้ : เราทุกคน สามารถจะฉลาดขึ้นได้ หากมีการพัฒนา และไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ เมื่อเจอปัญหาก็ให้พยายามต่อไป

source : codeofliving.com