คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ รวมเชื้อโรคอันตรายกว่าโถส้วม!

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนส่วนใหญ่ทำงานกับคอมพิวเตอร์ทุกวัน ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานราชการ ฟรีแลนซ์ หรือแม้กระทั่งการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อความบันเทิง แต่จำได้หรือเปล่าว่า ครั้งสุดท้ายที่ทำความสะอาดคีย์บอร์ด หรือแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ คือตอนไหน?

ลองส่องดูคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ของคุณดูตอนนี้สิ...
หากพบเจอฝุ่น คราบสกปรก เศษกระดาษ หรือแม้กระทั่งคราบซอส ครอบพริกเกลือทีเคยทำหกใส่คีย์บอร์ดเอาไว้เมื่อนานมาแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่าคุณกำลังเพาะพันธุ์เชื้อโรคบนคีย์บอร์ดของคุณเอง เมื่อคุณจิ้มๆ ปุ่มเสร็จ คุณก็หันไปหยิบอาหารใส่ปาก เชื้อโรคต่างๆ ก็เข้าสู่ร่างกายคุณอัติโนมัติ

อันตรายจากคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ที่สกปรก
คีน์บอร์ดคอมพิวเตอร์ของคุณอาจตรวจพบเจอเชื้อโรคที่มีชื่อว่า “เอ็นเทอโรค็อกคัส ฟีเชียม” ที่อาจทำให้เกิดอาการติดเชื้อในช่องท้อง และอวัยวะขับถ่าย เป็นเหตุให้มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรืออาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอื่นๆ ร่วมด้วย มีความเสี่ยงเป็นโรคปอดบวม หรือถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดเลยทีเดียว

วิธีทำความสะอาดคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์
ไม่เพียงแต่ปัดฝุ่นออกเท่านั้น แต่ควรใช้ผ้าหรือสำลี ชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ เช็ดทำความสะอาดปุ่มคีย์บอร์ดด้วย หากสามาถแกะปุ่มคีย์บอร์ดออกมาทำความสะอาดได้ก็จะสะอาดยิ่งขึ้น อย่าให้มีอะไรไปตกค้างในปุ่มคีย์บอร์ดมากนัก และควรทำความสะอาดคีย์บอร์ดเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค และแบคทีเรียต่างๆ

ขอเสริมอีกนิดว่า หากจะทำความสะอาดคีย์บอร์ดแล้ว ควรทำความสะอาดส่วนต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ ทั้งหน้าจอ เม้าส์ แผ่นรองเม้าส์ และปากกาวาดรูปไปด้วย เพราะเป็นสิ่งที่เราใช้คู่กันตลอด จะได้สะอาดครบวงจรไปเลยทีเดียวค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย, สายตรวจพิชิตโรค PPTV
ภาพประกอบจาก istockphoto