สูตรน้ำซุปบะหมี่เกี๊ยว/รสกลมกล่อมเด็ดมาก สีทองอำพัน

น้ำซุปหวานต้องใช้เอียเล้ง หรือกระดูกสันหลังหมูมาทำน้ำซุป เพราะกระดูกส่วนนี้มีไขกระดูก และเนื้อติดอยู่เป็นจำนวนมาก เวลาต้มจะทำให้น้ำซุปมีรสหวานอร่อย ใช้น้ำกรองต้มน้ำซุปทำให้มีกลิ่นหอม เพราะหากใช้น้ำประปาจะมีกลิ่นคลอรีน ต้มน้ำให้อุ่นก่อนใส่กระดูกหมู เพราะน้ำที่ร้อนจะช่วยให้เลือดในกระดูกแข็งตัวไม่ไหลออกมาในน้ำ ทำให้น้ำซุปใสไม่ขุ่น ใช้เฉพาะรากผักชีส่วนสีขาวเท่านั้น เพราะมีกลิ่นหอมที่สุด ไม่ควรใช้โคนต้นสีเขียว เพราะจะทำให้น้ำซุปมีกลิ่นเหม็นเขียว ไม่หอม เครื่องเทศและสมุนไพรให้บุบพอแหลก โดยทุบกระเทียมจีน พริกไทยขาว และรากผักชี ก่อนห่อด้วยผ้าขาวบาง วิธีนี้ช่วยให้กลิ่นหอมออกมาได้ดี และน้ำซุปใสโดยไม่ต้องกรองก่อนใช้เคี่ยวน้ำซุปด้วยไฟอ่อน เพราะน้ำเดือดพล่านทำให้เลือดหมูซึมออกมามาก และจับตัวกันเป็นก้อน ทำให้น้ำซุปขุ่น ไม่น่ารับประทาน หมั่นช้อนฟองทิ้งทำให้น้ำซุปใส เพราะเลือดหมูที่ซึมออกมาเกิดเป็นฟองลอยอยู่ที่ผิวน้ำ หากฟองจับตัวกันเป็นก้อนแล้วจมลงไปในน้ำ จะทำให้น้ำซุปขุ่น

น้ำซุปหวานด้วยหอมใหญ่และหัวผักกาด เพราะหอมใหญ่ และหัวผักกาดมีกรดกลูตามิก ทำหน้าที่เหมือนผงชูรสทำให้มีรสอร่อย ทั้งนี้ควรหั่นให้เกิดหน้าตัด เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัสกับน้ำซุป ทำให้รสหวานซึมออกมาได้ดี

ช้อนผักออกเมื่อผักสุกจมลงก้นหม้อ เมื่อใส่หอมใหญ่และหัวผักกาดลงในน้ำซุปผักทั้ง 2 ชนิดนี้จะลอยอยู่ด้านบน หลังจากต้มไปเรื่อยๆ จนผักสุก ผักจะจมอยู่ด้านล่าง และคายรสชาติออกมาหมดแล้วให้ตักออก เพราะหากทิ้งไว้นาน ผักจะเละและทำให้น้ำซุปขุ่น

พักน้ำซุปนาน 6 ชั่วโมง ทำให้น้ำซุปสีสวยขึ้น ความร้อนที่ระอุอยู่ในหม้อ ทำให้น้ำซุปมีรสชาติดี และมีสีเหลืองอำพันชัดเจน หากต้มน้ำซุปตอนเย็น ให้ปิดฝาวางพักไว้นอกตู้เย็นข้ามคืน แล้วนำมาอุ่นให้ร้อนในตอนเช้าก่อนปรุงรส