วิธีการทำง่ายๆ เจียวให้กรอบนาน ให้หอมไม่เหนียว

 


วิธีการทำง่ายๆ เจียวให้กรอบนาน ให้หอมไม่เหนียว

สำหรับเครื่องเคียงอาหารเพิ่มเติมที่เราจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ เวลาที่เราทานในเมนูก๋วยเตี๋ยว ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวอะไรก็แล้วแต่ มักจะมีกากห มูกรอบที่วางอยู่บนโต๊ะเป็นถุงๆ ให้เรานำมาทานคู่กับก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเป็นอะไรที่เข้ากันอย่างมากๆ

ในหลายๆร้านที่เราได้ซื้อทานมักจะไม่กรอบ บางทีก็มีความเหนียวมีกลิ่นที่ไม่ดีแล้ว แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบแล้วอยา กที่จะลองได้ทำเองยังไม่มีสูตรในการทำ วันนี้เราได้มีสูตรมาฝากกัน จะเป็นสูตรวิธีการทอด กากห มูกรอบ ที่จะสามารถนำมาทานเล่นๆ ทานคู่กับเมนูก๋วยเตี๋ยว น้ำพริกต่างๆ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ให้ความอร่อยเข้ากันดี และสูตรในวันนี้เป็นสูตรการทอดที่ไม่อมน้ำมัน สำหรับใครที่ห่วงในเรื่องของหุ่นก็สามารถจัดหนักไปได้เลยกับสูตรนี้ จะให้มีความกรอบนานไม่เหนียวและไม่มีอมน้ำมัน เป็นอย่างแน่นอน

ขั้นตอนการทำ

1 สำหรับขั้นตอนการทำนั้นต้องบอกว่าไม่ยากเลย เราจะเริ่มด้วยการนำหนัง ห มูติดมันที่ได้เตรียมเอาไว้ไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาดดีหลายๆน้ำจนมั่นใจในความสะอาด จากนั้นให้นำมาหั่นเป็นลักษณะชิ้นๆ ปริมาณเยอะน้อยแล้วแต่ตามความต้องการที่จะเจียวได้เลย

2 น้ำส้มสายชูใส่ลงไปคลุกเคล้าให้ทั่วไม่ต้องเยอะมาก หากเราใช้ปริมาณของหนัง ห มูประมาณ 2 กิโลกรัมให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไป 3 ส่วน 4 ช้อนโต๊ะ หากเราทำมากหรือน้อยกว่านี้ก็ให้กะปริมาณเอาได้

3 มาถึงขั้นตอนในการเจียว ให้เราตั้งกระทะใช้ไฟกลางๆ เมื่อกระทะร้อนดีให้เราใส่หนัง ห มูที่เตรียมไว้ลงไปในกระทะไม่ต้องใส่น้ำมันลงไป ให้เราใช้ตะหลิวหมั่นคอยคนอยู่ตลอดเวลาให้มีความสุกและมีสีเหลืองที่เท่าๆกัน เมื่อเราได้เคี่ยวไปเรื่อยๆก็จะเห็นได้ว่ามีน้ำมันห มูที่เริ่มออกมา เคี่ยวไปให้เรื่อยๆจนน้ำมันออกมา สังเกตได้ว่าจะแตกและเริ่มกระเด็น ขั้นตอนนี้ให้เราตักขึ้นจากเตา น้ำมันเอาไว้ในกระทะ พักเอาไว้เป็นเวลานาน 3 ชม.

4 เมื่อครบเวลา 3 ชม.แล้วให้เรานำน้ำมันที่ได้จากในขั้นตอนที่ 3 มาตั้งไฟแรง เมื่อน้ำมันร้อนให้เราใส่หนังห มูที่เราได้ทอดเอาไว้ในตอนแรกใส่ลงไปและทำการคนไปเรื่อยๆ จนเห็นได้ว่าตัวหนังเริ่มมีความสุกและเริ่มมีความพอง ฟูขึ้นมีสีเหลืองสีสันที่สวยงาม คนไปเรื่อยๆจนพองได้เต็มที่ จากนั้นให้เราตักขึ้นพักไว้บนกระดาษซับมันหรือวางพักไว้บนตะแกรงเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน รอให้คลายความร้อนก็จะให้ความกรอบที่มากขึ้น เท่านี้ก็นำมาทานได้เลย

กาก ห มูที่เราทำในปริมาณที่มากแล้วนำมาทานไม่หมด สามารถที่จะเก็บใส่ไว้ในกระปุกที่มีฝาปิดสนิทและวางเอาไว้มาทานในครั้งถัดไปก็ยังคงความกรอบไม่เหนียว ยังคงมีความน่ารับประทาน

สามารถนำมาทานคู่กับเมนูน้ำพริกต่างๆ ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ นำมาทานเล่นๆเป็นกับแกล้มของอาหารว่างที่หลายๆคนชื่นชอบ จะได้ทั้งความกรอบความหอมและยังได้รสชาติที่อร่อยถูกใจของหลายๆคนอย่างแน่นอน หากชื่นชอบก็สามารถที่จะเก็บสูตรนี้เอาไว้ทำตามกันดูได้เลยนะคะเป็นสูตรการทำที่ไม่ยากเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao