สังเกตุก่อนสาย 10 อาการ ที่บอกว่าตับคุณ ใกล้จะพังแล้ว

สังเกตุก่อนสาย 10 อาการ ที่บอกว่าตับคุณ ใกล้จะพังแล้ว

ไม่เลื่อนผ่านไปนะครับ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ในตอนนี้คุณมีสุขภาพที่ดีหรือไม่ ภายนอกคุณอาจจะเป็นคนที่มีสุขภาพดีแข็งแรง แต่รู้หรือไม่ว่าภายในร่างกายของคนนั้นมีอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า

วันนี้เราจะมาสอนให้รู้จักกันดูแลตัวเอง รู้จักเช็คร่างกายตัวเองว่ามีปัญหาเกี่ยวกับโ ร คอะไรอยู่หรือไม่ แน่นอนว่าในเรื่องของวันนี้จะเป็นเรื่องของตับ ตับของคุณนั้นจะตั้งอยู่ทางขวาของหน้าท้องของคุณ ลองเอามือจับดู

ตับนั้นมีหน้าที่หลักก็คือช่วยจัดการกับสิ่งที่ไม่ควรอยู่ในร่างกายของเราให้ออกไป ถ้าตับของเราไม่ดีระบบร่างกายของเราก็จะไม่ ดีตามไปด้วย มันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญควรที่จะรู้สัญญาณเตือนของตับ

และนี่ก็คือ 10 อาการที่บ่งบอกว่าตับของคุณนั้นเริ่มเสียหายแล้ว

1 รู้สึกปวดท้องบ่อย

เมื่อเวลาที่คุณเกิดอาการปวดท้องขึ้นบ่อยๆ หรือมีอาการอาเจียน ในบางครั้งคุณควรที่จะไปตรวจร่างกาย เพราะการคลื่นใส้อาเจียนนั้นเป็นผลจากการสะสมสิ่งที่ตกค้างในร่างกาย และตับก็ยังไม่สามารถที่จะจัดการได้หมด

2 เริ่มรู้สึกเบื่ออาหาร

ตับของเรานั้นมีหน้าที่ในเรื่องของการผลิตน้ำดีที่ช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร และเมื่อตัดของคุณเกิดความผิดปกติขึ้นก็จะผลิตน้ำดีลดลง ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายและระบบย่อยอาหารลดลงด้วย ทำให้ร่างกายของคุณนั้นรู้สึกไม่ต้องการที่จะได้รับอาหารเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

3 รู้สึกเหนื่อยง่าย เมื่อยล้า อ่อนเพลีย

เมื่อร่างกายของเราเกิดการสะสมของสิ่งตกค้างมากเกินไป ร่างกายของคุณจะรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้น และบ่อยขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าตับของเรานั้นทำงานไม่ดี มีการตกค้างและสิ่งที่ตกค้างเรานั้นแทรกซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ส่งผลให้เรื่องของระบบการไหลเวียนของโลหิตไปยังส่วนอื่นไม่เป็นปกติ

4 ระบบย่อยอาหาร

จากที่กล่าวไปแล้วว่าตับนั้นมีส่วนช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร เมื่อตับของเรารู้สึกอ่อนแอและการผลิตน้ำดีลดลง ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารที่คุณกินเข้าไปนั้นย่อยได้ยังไม่สมบูรณ์และเกิดปัญหาท้องผูกตามมา

5 สีอุจจาระเปลี่ยน

น้ำดีที่ผลิตโดยตับนั้นจะทำให้อุจจาระของคุณเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม และเมื่อคุณมีปัญหาเกี่ยวกับตับ ตับจะทำการผลิตน้ำดีน้อยลง ทำให้อุจจาระของคุณนั้นมีความเหนียวสีเทาและสีซีด บางครั้งก็เป็นสีเหลือง มักจะเป็นตอนที่เราท้องเสีย ลองสังเกตตัวเองดูดีๆ

6 สีปัสสาวะเปลี่ยนสี

เมื่อคุณสังเกตสีปัสสาวะที่เปลี่ยนไป แม้ว่าคุณจะดื่มน้ำอย่างเพียงพอแล้วก็ตาม มันก็สามารถบ่งบอกได้ถึงปัญหาของตับ อย่างเช่นตับทำงานได้ไม่ปกติ ทำให้เปลี่ยนสีเป็นสีเข้มมาก ในบางครั้งก็เป็นสีใส สีเหล่านี้บ่งบอกในเรื่องของสุขภาพ

– สีปัสสาวะเป็นสีแดง มันบ่งบอกถึงว่าการที่เม็ดโลหิตแดงของคุณแตกมากกว่าปกตินั้นเอง

– สีปัสสาวะเป็นสีน้ำตาลหรือว่าสีเหลืองเขียวๆ มีฟอง อาจจะเป็นสีของน้ำดี พบในปัญหาเกี่ยวกับโรค ตั บ และท่อน้ำดี

– ปัสสาวะสีน้ำล้างเนื้อ อาจจะเป็นสีของโลหิตที่เกิดจากเเผลส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบทางเดินปัสสาวะ เกิดจากนิ่ว

– ปัสสาวะสีคล้ายน้ำนม นั่นบ่งบอกว่ามีการอักเสบเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ เป็นสีของไขมัน

7 เท้าและข้อเท้าบวม

เมื่อตับของคุณทำงานผิดปกติและมีปัญหา มันจะทำการกักเก็บของเหลว ซึ่งทำให้เท้าและข้อเท้าของคุณบวมและขยายขึ้น หากคุณมีอาการเช่นนี้คุณควรที่จะพบแพทย์ และควรที่จะตรวจสอบสาเหตุอย่างแท้จริง

8 ท้องร่วง

เมื่อปรับของคุณเกิดปัญหาขึ้น ส่วนใหญ่แล้วนั้นมักจะทำให้เกิดอาการท้องผูกบ่อยขึ้น และมีอาการท้องเสียรวมอยู่ด้วย กระทั่งมีโลหิต คุณควรที่จะพบแพทย์โดยทันที

9 ตะคริวบ่อย และปวดท้อง

หากคุณรู้สึกเริ่มเจ็บบริเวณท้องด้านขวาบนของคุณ นั่นเป็นปัญหาของตับ บ่งบอกว่าคุณจะต้องไปพบแพทย์ เพราะว่าบริเวณนี้จะไวต่อการสัมผัสมากๆ

10 ตาเหลือง ตัวเหลือง

เมื่อคุณมีลักษณะเช่นนี้ อย่างเช่นในเรื่องของเบื่ออาหาร น้ำหนักลงเร็ว อาเจียนบ่อย ไม่มีแรง ตัวเหลือง ตาเหลือง สีของปัสสาวะเหมือนโค้ก บวมและมีน้ำในช่องท้อง คันตามมือตามเท้า ควรที่จะไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะนี่คือสัญญาณของ โ ร ค ตั บ

หมั่นสังเกตตัวเองให้ดี หากคุณมีอาการดังต่อไปนี้ควรที่จะสังเกตตัวเองและปรึกษาแพทย์โดยด่วน หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่าน และอย่าลืมที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปเก็บเอาไว้และบอกให้เพื่อนได้รับรู้กันด้วยนะครับ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod