5 วิธีเก็บเงินให้อยู่หมัด รู้ตัวอีกทีก็มีเงินก้อนแล้ว

5 วิธีเก็บเงิњให้อยู่หมัด รู้ตัวอี∩ทีก็มีเงิњก้อњแล้ว

1. ออมก่อนจ่าย หลายคนชอบคิดว่า “เดี๋ยวเงินเหลือแล้วค่อยเก็บ” แล้วพอถึงสิ้นเดือนก็ไม่เหลือเก็บเหมือนเดิม ดังนั้นปัญหานี้จะหมดไปถ้าเราออมก่อนที่จะใช้เงิน เช่น เงินเดือน 15,000 บาท ตั้งใจที่จะออมเงิน 1,000 บาททุก เดือนก็ให้รีบออมก่อน ไม่ว่าจะเป็นการหยอดกระปุก เอาเข้าบัญชีออมทรัพย์หรือเปิดบัญชีเงินฝากประจำ เป็นการบังคับตัวเองไปในตัวเลย ไม่ว่าจะวิธีไหนก็ตามขอ ให้เรามีวินัยในทุก เดือน ออมก่อนใช้ก็เป็นอันได้แล้ว

2. ทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย การทำบันทึกรายรับรายจ่ายจะทำให้เรารู้ว่าในแต่ละเดือนเราใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง เราควรที่จะลดค่าใช้จ่ายส่วนไหนลงบ้าง จะทำให้เรามีเงินเหลือเก็บมากขึ้นนั่นเอง

3. อย่าซื้อของถูก อาจจะดูเมือนขัดกับหัวข้อ แต่ลองคิดดูจะเข้าใจว่าทำไมราต้องลองซื้อของที่มีราคามากกว่าเดิม ยกตัวอย่างเช่น ซื้อรองเท้าคัชชูทำงาน คู่ละ 150 บาท ซึ่งจะต้องใส่ทุกวัน รองเท้าคู่นี้อาจจะใส่ได้ 1 เดือนหรือ 2 เดือน ใน 1 ปีจะต้องซื้อรองเท้าใหม่ถึง 6 คู่ เป็นเงิน 900 บาท แต่ถ้าซื้อรองเท้าคู่ละ 900 บาท รองเท้าคู่นั้นสามรถใส่ได้นานมากกว่า 1 ปีแน่นอน อาจมากถึง 3 ปี นั่นหมายความว่าเราประหยัดค่ารองเท้าไปได้ 1,800 บาทเลยทีเดียว

4. หยุดใช้บัตรเครดิต “ถ้าจ่ายไม่ไหว” บัตรเครดิตนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากใช้ไม่ถูกวิธีอาจทำให้เป็นหนี้และเสียดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็นได้ ถ้าใช้จ่ายมากจนเกินกำลังอาจทำให้เราเป็นหนี้โดยไม่รู้ตัวไปได้

5. ลดรายจ่าย ลด ละ เลิกรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ปลี่ยนการดื่มกาแฟแก้วละร้อยมาเป็นแก้วละ 20-30 บาทบ้าง ลดการทานขนมขบเคี้ยว เลิกใช้เงินฟุ่มเฟือย ลดการช็อปปิ้ง งดกินข้าวนอกบ้าน ปรับเปลี่ยนพฤติกssมเล็ก น้อย ในชีวิตประจำวันก็ช่วยได้เยอะแล้ว

วิธีง่าย ที่ช่วยประหยัดและช่วยออมเงินได้ดี ใครที่ยังไม่เคยลองทำ ลองเริ่มต้นง่าย ตั้งแต่วันนี้ แล้วจะมีความสุขที่เห็นเงินในบัญชีเพิ่มขึ้น

ขอบคุณแหล่งที่มา  Namfha.com