ชาวสุโขทัยแห่จับปลาแม่น้ำยม ขายหารายได้หลังเจอภัยแล้ง

หลังจากหลายพื้นที่เจอปัญหาภัยแล้ว รัฐบาลก็เดินหน้าทำฝนหลวงกันอย่างเต็มที่ วันนี้ก็ได้เห็นรอยยิ้มของชาวนากันบ้างแล้ว และวันนี้เราจะพาไปดูชาวสุโขทัย ที่อาศัยอยู่ไกล้แม่น้ำยม ช่วงนี้ฝนตกชุก ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการจับปลาไปขายเพื้อเลี้ยงครอบครัว เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เพจ MGR Online ภาคเหนือ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ชาวสุโขทัยแห่จับปลาแม่น้ำยม..ขายหารายได้-เลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนในครอบครัว หลังเจอภัยแล้งมานานจนเครียด หลายคนโชคดีได้กระโห้ตัวโตหนักกว่า 10 กก.กลับบ้าน

โพสต์ดังกล่าว

น้ำมาแล้ว

ชาวบ้านออกจับปลา

หลังในพื้นที่สุโขทัย มีฝนตกต่อเนื่องประกอบกับมีน้ำเหนือไหลลงมาสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น ต้องเร่งระบายสู่คลองสาขา และผันน้ำเข้ากักเก็บไว้ที่แก้มลิงทุ่งทะเลหลวง ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากพากันมาจับปลาที่ไหลมากับกระแสน้ำยมที่บริเวณสะพานท่าช้าง ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง และบริเวณคลองน้ำเข้า ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย กันอย่างคึกคัก ชาวบ้านบอกว่า มีทั้งเกษตรกรชาวนา ชาวไร่ และคนอาชีพรับจ้างทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาต่างเผชิญชะตากรรมยากลำบากจากภัยธรรมชาติ พืชผลขาดน้ำเสียหาย พอน้ำยมไหลมาก็เลยแห่กันมาจับปลาคลายเครียดกัน บางคนก็เพื่อเลี้ยงปากท้องคนในครอบครัว เอาไว้ทำกินบ้าง ขายบ้าง

ปลาตัวใหญ่มาก

น้ำเยอะมาก

รวมตัวจับปลา

น้ำหลาก

ตอนนี้น้ำยังมาน้อย จับได้ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่คนที่โชคดีก็ได้ปลาตัวใหญ่หิ้วกลับบ้านไป มีทั้งปลากระโห้หนักตัวละ 14 กิโลกรัม ปลาเทโพ ปลาค้าว หนักตัวละ 2-3 กิโลกรัม รวมทั้งปลาลึง ปลากด และปลาอื่นๆ ขณะที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก ทางกรมชลประทานและหน่วยงานเกี่ยวข้องก็ได้มีการนำเครื่องจักรกล มาเร่งตักเศษสวะที่ติดอยู่ตรงหน้าประตูระบายน้ำจำนวนมาก พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมอย่างใกล้ชิด

พอได้อาหารหนึ่งมื้อ

ตัวใหญ่มาก

กับข้าวเย็นนี้

อย่างน้อยๆชาวบ้านที่อยู่ไกล้กับแม่น้ายมก็ได้มีอาชีพในช่วงฤดูน้ำหลาก และยังมีกับข้าวที่แสนอร่อยเมนูปลาอีกหนึ่งมื้อ

ขอบคุณ เพจ MGR Online ภาคเหนือ

ขอขอบคุณที่มาและข้อมูลจาก :siamvariety.com