ร้านข้าวแกงโบราณธรรมดาๆ ที่ได้รับเลือกให้เป็นเครื่องเสวยถวาย กรมสมเด็จพระเทพฯ

เป็นที่ทราบกันดีว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พระองค์ทรงมีพระราชจริยวัตรที่งดงาม เรียบง่าย และไม่ถือพระองค์ พระองค์ทรงปฏิบัติพระองค์ดั่งสามัญชน เสวยพระกระยาหารแบบสามัญชน ด้วยเหตุนี้เอง ชาวไทยจึงเรียกขานพระองค์ว่า เจ้าฟ้าของคนเดินดิน




เมื่อครั้งที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ประทับรถไฟขบวนพิเศษเพื่อไปยังกาญจนบุรี และเมื่อถึงสถานีรถไฟหนองปลาดุก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งสถานีนี้ถือเป็นสถานีรถไฟต้นทางของทางรถไฟสายมรณะ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2



โดยรถไฟพระที่นั่งได้จอดที่สถานีหนองปลาดุก เพื่อนำพระกระยาหารถวายแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โดยเลือกร้านป้าน้อย ซึ่งเป็นร้านข้าวแกงโบราณ ที่ได้รับการเลือกให้เป็นเครื่องเสวย ถวาย กรมสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งเป็นที่ปลื้มปิติแก่พสกนิกรที่เข้าเฝ้าเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงความเรียบง่าย และไม่ถือพระองค์ของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ประทับใจชาวไทยเสมอมา

 ร้านป้าน้อย เป็นร้านข้าวแกงโบราณ เปิดขายมาร่วม 40 กว่าปีแล้ว โดยปกติป้าจะทำกับข้าวหลักๆ วันละ 4 อย่างใส่กระทงโบราณขึ้นไปขายบนรถไฟ ในราคากระทงละ 10 บาทเท่านั้น โดยเอกลักษณ์ของร้านข้าวแกงป้าน้อยจะเน้นทำตามตำรับโบราณ ซึ่งเป็นร้านข้าวแกงธรรมดาๆ แต่ได้รับการเลือกให้เป็นร้านที่นำเครื่องเสวยถวาย กรมสมเด็จพระเทพฯ