น้ำยาปรับผ้านุ่ม หลายคนไม่เคยทราบอย่าชะล่าใจ

น้ำยาปรับผ้านุ่ม หลายคนไม่เคยทราบอย่าชะล่าใจ

น้ำยาปรับผ้านุ่ม ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันแทบทุกบ้าน ด้วยสรรพคุณที่ทำให้ผ้ามีกลิ่นหอมและสูตรที่หลากหลายออกมามากมาย จนมองไม่เห็นภัยแฝงที่ตามมา

หมอนอกกะลา ตอน น้ำยาปรับผ้านุ่ม

ผมขอให้ภรรยาหยุดการใช้สารเคมีใดๆ ในบ้าน เธอก็ไม่ยอมเชื่อสักที ก็เลยต้องหาคำอธิบายให้เธอเข้าใจว่ามันทำอะไรกับเรา และ คนที่เรารัก ผมมีทั้งลูกชายและลูกสาว ผมก็ไม่อยากให้พฤติกรรมของลูกๆเปลี่ยนไป เหตุคือมันออกฤทธิ์เหมือน ฮ อ ร์ โ ม น เ พ ศ ที่ไปทำให้สมดุลฮอร์โมนต่างๆในร่างกายผิดเพี้ยนไป

ฮอโมนแล้วยังไง…?

รู้หรือไม่ว่าในน้ำยาปรับผ้านุ่มนั้นมี ฮ อ ร์ โ ม น เ พ ศ ห ญิ ง ทั้งนั้นเลย คุณเคยเห็นฉลากมั้ยว่าเขาใส่อะไรลงไปบ้าง ถ้าไม่เคยสังเกต ถ้างั้นผมชวนเราๆ ด้วยเลยนะครับ มาดูกันเลย

ประโยชน์ของน้ำยาปรับผ้านุ่ม

น้ำยาปรับผ้านุ่ม ช่วยให้ผ้ามีความนุ่ม และ มีกลิ่นหอม มีคุณสมบัติตามชื่อนั่นแหละ และ ป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตจึงทําให้สิ่งสกปรกติดผ้ายากขึ้น และ ทําให้ผ้าเปียกน้ำยากขึ้น

น้ำยาปรับผ้านุ่มทำงานอย่างไร

น้ำยาปรับผ้านุ่มทำงานโดยการเคลือบพื้นผิวของเส้นใยผ้าที่มีชั้นบางๆของสารเคมี ซึ่งสารเคมีเหล่านี้มีคุณสมบัติทำให้เส้นใยนุ่ม และ ป้องกันการสะสมของไฟฟ้าสถิต แถมยังมีสารที่ทำให้หน้าเตารีดเกิดไฟฟ้าสถิตเล็กน้อยเพื่อทำให้ไม่เกิดแรงต้านทานระหว่างการรีดผ้า จึงช่วยลดรอยยับในเสื้อผ้าได้เล็กน้อย

ส่วนประกอบสำคัญ

ส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้น้ำยาปรับผ้านุ่มมีคุณสมบัติดังกล่าวคือ กรดมันน้ำ ซึ่งกรดน้ำมันนี้จะยังคงติดคงทนอยู่ในผ้าแม้ว่าจะผ่านการซักน้ำและรีดแล้วก็ตาม แต่สิ่งที่ที่ร้ายไปกว่านั้นน้ำมันนี้อาจซึมเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังของคุณ หรือ จากการสูดดม

น้ำยาปรับผ้านุ่มบางยี่ห้อยังใช้สารเคมีที่ เ ป็ น อั น ต ร า ย หลายชนิดได้แก่ เอทิลเอซิเทต, เบนซิน เอซีเทต, เบนซิน แอลกอฮอล์ ,เอทานอล และ คลอโรฟอร์ม โดยสารเคมีเหล่านี้ถูกควบคุมให้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะส่งผลต่อร่างกายก่อให้เกิดการระคายเคือง มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้รู้สึกมึน ทำให้เวียนศีรษะ มีผลต่อระบบประสาท และ ที่สุดอาจก่อให้เกิด ม ะ เ ร็ ง ได้

เมื่อได้รับสารเคมีทั้ง 5 ชนิดเข้าสู่ร่างกาย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง..?

1. สารเอทิลอะซีเตท ( Ethyl acetate ) ไอระเหยของมันอาจทำให้เกิดอาการง่วงซึม และ เวียนศีรษะ ทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ตา และ ระบบทางเดินหายใจ ให้ลองสังเกตตัวเองหากใครที่มีอาการเหล่านี้บ่อยๆ แนะนำให้ลองใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มในปริมาณที่น้อยลง หรือ เลิกใช้ไปสักระยะ แล้วสังเกตุดูอาการอีกครั้งว่าดีขึ้นหรือไม่

2. สารคลอโรฟอร์ม ( Chloroform ) ไอระเหยของมัน หากได้รับในปริมาณที่มากอาจทำให้ร่างกายหมดสติ หรือ เป็นลมได้ และ ยังมีผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางทำให้มีอาการเวียนศีรษะ

3. สารเบนซิลอะซีเตท ( Benzyl acetate ) การหายใจเข้าไปทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อเมือกมีอาการไอ เวียนศีรษะเมื่อสัมผัสถูกผิวหนังจะก่อให้เกิดการระคายเคืองผื่นแดงการสัมผัสถูกตาจะก่อให้เกิดการระคายเคือง ตาแดง เจ็บตาตาพร่ามัว

4. มัสไซลีน ( Musk xylene ) เป็นสารก่อ ม ะ เ ร็ ง

5. สารเบนซิลแอลกอฮอล์ ( Benzyl alcohol ) การหายใจเข้าไปจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อลำคอ เกิดอาการไอ เวียนศีรษะ ง่วงนอน หากสัมผัสถูกผิวหนังอาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ผื่นแดง เมื่อดูดซึมผ่านร่างกาย ทำให้ระบบประสาทส่วนกลาง และ ฮ อ ร์ โ ม น เ พ ศ ผิดปกติ

Cr. ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หมอนอกกะลา , postsara