4 เหตุที่คนไม่ปฏิบัติธรรม พระพุทธองค์ตรัสวิธีแก้ไว้หมดแล้ว

เหตุที่คนไม่ปฏิบัติธรรม

๑. มองไม่เห็นว่าสำคัญหรือจำเป็น

๒. ยอมรับว่าสำคัญ แต่ถือว่าตัวเองทำไม่ได้

๓. ยอมรับว่าสำคัญ แต่อ้างว่ายังไม่มีเวลา

๔. ยอมรับว่าสำคัญ แต่ทนการดึงดูดของ กิ เ ล ส ไม่ได้

สำหรับกลุ่มแรก

มีคำถามสองข้อว่าชอบเป็นทุกข์หรือไม่ ข้อที่สองพระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า คนเราทุกข์เพราะ กิ เ ล ส ที่พระองค์สอนเช่นนี้จริงหรือไม่ ถ้าคนในกลุ่มนี้ตอบว่าไม่ชอบเป็นทุกข์ และเชื่อว่าที่พระพุทธเจ้าสอนเป็นจริง ถ้าอย่างนั้นการปฏิบัติเพื่อชำระ กิ เ ล สจะไม่สำคัญหรือไม่จำเป็นได้อย่างไร

สำหรับกลุ่มที่สอง

ก็มีคำถามว่ารู้ได้อย่างไรว่าทำไม่ได้ ถ้าไม่เคยปฏิบัติ เพราะแม้แต่ผู้มีบารมีสูงก็มักจะต้องผ่านความยากลำบากในเบื้องต้น ในประวัติศาสตร์ของพุทธศาสนามีการบันทึกการปฏิบัติธรรมจนได้ผลของผู้ที่เคยทำ บ า ป ก ร ร ม ไว้มากมาย และผู้ที่เริ่มต้นที่มี กิ เ ล สหนา ดังนั้นเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าตัวเอง เ ล ว กว่าท่านเหล่านั้น

สำหรับกลุ่มที่สาม

ก็ควรจะพิจารณาว่าความ ต า ย กระชากเราไปได้ทุกวันเวลา เรารู้ได้อย่างไรว่าเรายังมีเวลาพอที่จะผลัดวันประกันพรุ่งต่อไปอีกได้ การเกิดเป็นมนุษย์ในประเทศอันสมควรเช่นเมืองไทยเป็นเรื่องยากมาก การฉวยโอกาสปฏิบัติธรรมตั้งแต่ตอนนี้จะไม่ฉลาดกว่าหรือ

สำหรับกลุ่มที่สี่

ต้องพิจารณาว่าควรจะให้ห่างจากสิ่งแวดล้อมหรือบุคคลที่ส่งเสริมหรือกระตุ้น กิ เ ล สของเราหรือไม่ ถ้าเป็นได้ควรหาโอกาสปลีกตัวเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม หรือไปพักที่วัดป่า หรือออกบวชชั่วคราว เพื่อเป็นการตั้งต้นใหม่…

ขอบพระคุณแหล่งที่มา : พระอาจารย์ชยสาโร