“หอมแดง” ยาดีในครัวช่วยรักษาหลายโรค มีมากด้วยสรรพคุณ

“หอมแดง” เชื่อว่าหลาย ๆ บ้านคงมีติดบ้านไว้ เพื่อใช้ประกอบอาหาร แต่ที่มากกว่านั้นยังมีสรรพคุณมากมายจะช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้างมาดูกันเลยค่ะ

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวลม เดี๋ยวฝน เป็นสาเหตุทำให้หลายคนๆไม่สบาย เป็นหวัดคัดจมูก มีน้ำมูก ทั้งจาม ทั้งไอ เจ็บคอ วันนี้ จึงมีสมุนไพรช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้มาแนะนำค่ะ ซึ่งก็คือ หอมแดง นั่นเองค่ะ แต่ก่อนจะไปดูวิธีใช้บรรเทารักษาอาการนั้น เราไปรู้จักหอมแดงกันก่อนค่ะ

หอมแดง (Shallot)

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Allium ascalonicum

ชื่อวงศ์ : Linn. Amaryllidaceae

ชื่อท้องถิ่น : หอมแดง หอมไทย หอมหัว หอมเล็ก(ภาคกลางหรือเรียกทั่วไป )หอมหัว หอมไทย หอมบัว หอมปั่ว(ภาคเหนือ )หอมแดง หอมปั่ว(ภาคอีสาน)หัวหอมแดง(ภาคใต้)ปะเซ้ส่า(กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน )ปะเอก่อ(กะเหรี่ยง-ตาก )

ลักษณะทั่วไปของหอมแดง

หอมแดงเป็นพืชที่มีลำต้นสั้นและฝังอยู่ใต้ดิน ขนาดสูงประมาณ 30 เซนติเมตร กาบใบพองออกเพื่อสะสมอาหาร ลักษณะเป็นช่อคล้ายร่ม ประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก กลีบดอกสีขาวอมม่วงมีกลีบดอก 6 กลีบ ออกดอกในช่วงฤดูร้อน

ส่วนที่นำมาใช้ประโยชน์ : ราก, ใบ, และ เมล็ด

หอมแดงใช้ทางการแพทย์

หอมแดงเป็นยาเร่งขับปัสสาวะ ขับเสมหะและขับประจำเดือน เป็นยาแก้ไข้ลดความร้อน
หอมแดงยังเป็นยารับประทานขับลมในลำไส้ แก้ท้องอืดแน่นเฟ้อ แก้ปวดท้อง แก้หวัดคัดจมูก การตำหอมแดงสุมหัวเด็กเป็นการแก้หวัด ขยี้ดมแก้ซางชัก ส่วนน้ำมันหอมใช้ดมเวลาเป็นลม เป็นยาบำรุงหัวใจและหยอดแก้ปวดหู เป็นยาบำรุงความรู้สึกทางเพศ การเอาหัวหอมมาย่างไฟใช้พอกแผล ฝี แผลช้ำ ใช้ได้ทั้งรับประทานและใช้ทาภายนอก มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค ยาแก้ลมพิษ ทำให้ระบบการย่อยอาหารดี เจริญอาหาร และแก้อาการอักเสบต่าง ๆ อีกด้วยโรค ยาแก้ลมพิษ ทำให้ระบบการย่อยอาหารดี เจริญอาหาร และแก้อาการอักเสบต่าง ๆ อีกด้วย

สรรพคุณหอมแดง

– ใช้รักษาโรคเลือดแข็งตัวในเส้นเลือดแดงได้เป็นอย่างดี

– ใช้เป็นยาบำรุงธาตุ แก้ลมวิงเวียนศีรษะ แก้สะอึก ลดเสมหะ แก้ไข้ และพิษต่างๆ

– ใช้ขับลม ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย

– บำรุงเส้นผมให้ดกดำ แก้ผมร่วง

– บดหรือตำนำไปประคบที่กระหม่อมเด็ก ช่วยลดอาการปวดศีรษะในเด็ก น้ำมูลไหล ตัวร้อน มือ และเท้าเย็น

– นำหัวหอมสดทุบให้แตก แล้วนำไปต้มกับน้ำร้อนรับประทาน หรือทุบให้แตกนำมาสูดดมช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ดี เช่น โรคคอ และหลอดลมอักเสบ

– ใช้ทารักษากลากเกลื้อน

– ใช้ต้มน้ำดื่มช่วยเป็นยาขับปัสสาวะ

– ใช้ต้มน้ำดื่มใช้เป็นยาปลุกกำหนัด (Aphrodisiac) หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ

– ใช้ฆ่าพยาธิ

– ใช้ต้มน้ำดื่มหรือรับประทานสดหรือปรุงอาหาร ช่วยรักษาโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ลดคอเรสตอรอลในเส้นเลือด เพราะในหัวหอมมีกรดลีโลอิก (Lenoleic Acid) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด และยังช่วยขยายเส้นเลือดทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น

– น้ำสกัดจากหัวหอมหรือการนำมารับประทาน ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดได้ดีกว่ากระเทียม

สรรพคุณทางยา

หัว : ขับลมในลำไส้ แก้หวัด คัดจมูก แก้ไข้ แก้โรคตาขับเสมหะ แก้โรคในปาก บำรุงเส้นผม แก้ลม เจริญไฟธาตุ แก้กำเดา แก้อาการเมาค้างจากเหล้า แก้สะอึกแก้ท้องเสียเป็นยาถ่าย ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ทำให้อาเจียน ขับปัสสาวะ บำรุงโลหิต

ใบ : แก้ท้องผูกแก้ลม เจริญอาหาร แก้กำเดา แก้หวัด แก้ฟกช้ำ

เมล็ด : แก้กินเนื้อสัตว์เป็นพิษ แก้อาเจียนเป็นเลือดร่างกายซูบผอม

วิธีใช้

ตำรายาไทย

นำหัวหอมแดง ผสมรวมกับเหง้าเปราะหอมสุมหัวเด็ก แก้หวัดคัดจมูก และกินเป็นยาขับลม หอมแดงมีสารเคอร์ซิติน และสารฟลาโวนอยด์ อาจป้องกันโรคมะเร็งได้ใช้ลดไข้และรักษาแผลได้ โดยเอาหัวหอมแดงมาซอยเป็นแว่น ๆ ผสมกับน้ำมันมะพร้าวและเกลือ ต้มให้เดือด แล้วนำมาพอกแผล ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และยับยั้งเส้นเลือดอุดตัน ด้วยการบริโภคสด หรือประกอบอาหาร หรือบริโภคชนิดผง

ไข้หวัด แก้หวัดคัดจมูก และช่วยลดน้ำมูก

นำหัวหอมปอกเปลือกทุบพอแตก ห่อผ้าบางๆ วางไว้ตรงหัวนอน เพื่อให้กลิ่นหัวหอมเข้าจมูก ช่วยทำให้จมูกโล่ง สามารถบรรเทาอาการหวัดได้ (วางไว้เวลาเด็กหลับ )

ช่วยขับลม แก้ท้องอืด

ช่วยย่อยและเจริญอาหาร แก้บวมน้ำ แก้อาการอักเสบต่างๆ ขับพยาธิ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เมล็ด

แก้อาเจียนเป็นเลือด

แก้กินเนื้อสัตว์เป็นพิษ ร่างกายซูบผอม ใช้เมล็ดแห้ง 5-10 กรัมต้มน้ำดื่ม

บรรเทาอาการท้องเดิน

ท้องอืด/แน่น ขับลม นำหัวหอมมาซอยเป็นแว่น ต้มเอาน้ำดื่ม

โรคหืดหอบ ไอเรื้อรั้ง

นำหัวหอมขนาดประมาณหัวแม่มือ ใส่ขิงและกระเทียม ผสมน้ำ 1 แก้ว แล้วปั่นกรองเอาแต่น้ำ ใส่น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ บีบมะนาว 2-3 ลูก ดื่มวันละ 1 แก้ว หลังแปรงฝันเสร็จ อาการหอบหืดจะค่อย ๆ ดีขึ้น

แก้ผื่นคัน ลดการอักเสบ

นำหอมแดงหัวเล็ก 4-5 หัว ตำให้แหลก คั้นเอาน้ำ แล้วนำไปแช่ตู้เย็น 30 นาที จากนั้นนำมาทาบริเวณที่เป็นเม็ดผดผื่น

รักษาสิวและลดรอยด่างดำ

นำหอมแดงหัวเล็ก 4-5 หัว ล้างให้สะอาดแล้วนำมาย่างไฟ หรือฝานบางๆ ใช้แปะไว้บริเวณที่เป็นสิวหรือรอยด่างดำบนใบหน้ายกเว้นรอบดวงตา และปลายจมูก เพราะอาจเกิดการระคายเคืองจากกำมะถันในน้ำหอมแดง ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออก ทำทุกวันประมาณ 1 สัปดาห์ รอยด่างดำจะค่อยๆ จางลง

ข้อควรระวัง ถ้ากินหัวหอมจำนวนมากมายเป็นประจำ อาจทำให้หลงลืมง่าย ผมหงอก มีกลิ่นตัว ฟันเสีย ตาฝ้ามัว และประสาทเสียได้ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังในการกินด้วย

ขอขอบคุณ : Kaijeaw.com