ยาธาตุน้ำขาว กับ ยาธาตุน้ำแดง ปวดท้องแบบไหน ต้องกินให้ถูกโรค!!

ยาธาตุน้ำขาวและยาธาตุน้ำแดง หลายครัวเรือนต้องมียา 2 ชนิดนี้ติดบ้านแน่นอน แต่บางครอบครัวยังไมทราบถึงความแตกต่างของยาทั้ง 2 ตัวนี้ หรือบางครั้งสับสนในการใช้ ไม่เข้าใจว่าต้องใช้ยาตัวไหนให้ตรงกับอาการที่เป็น วันนี้เราได้นำข้อมูลในการแยกแยะการใช้ยาทั้ง 2 ชนิดมาให้คุณผู้อ่านแล้ว ลองอ่านดูแล้วนำไปใช้ให้ถูกด้วยนะ จะได้รักษาได้อย่างตรงจุด

ยาธาตุทั้ง 2 ชนิด ต่างกันโดย ยาธาตุน้ำแดงเหมาะกับอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มากกว่าใช้เป็นยาลดกรด (ช่วยลดกรดได้บ้างเพราะเป็นด่างอ่อนๆ) แต่ยาธาตุน้ำขาวเหมาะกับคนที่ท้องเสียที่เกิดจากการติดเชื้อ หรือจากสารพิษของเชื้อที่ไม่รุนแรง แล้วมีอาการปวดท้อง หรือลมจากสารพิษของเชื้อ หรือจากที่เชื้อปล่อยออกมา และไม่ใช่ยาลดกรด

ยาธาตุน้ำแดง

เป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีข้อบ่งใช้เป็นยาแก้ท้องขึ้น ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว

ยาธาตุน้ำแดง

มีรสหวานเล็กน้อย เย็น ซ่า เผ็ดร้อนเล็กน้อย เป็นยาที่มีส่วนประกอบของสารออกฤทธิ์ ที่ส่วนใหญ่เป็นสารสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการดูดซับแก๊สในทางเดินอาหาร แก้อาการท้องอืดไม่สบายท้อง ซึ่งประกอบด้วย สมุนไพร คือ โกฐน้ำเต้า และการบูร และสารอื่นๆ ได้แก่ เปปเปอร์มิ้น (Peppermint) โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate) และเอทานอล (Ethanol) โดยมีสรรพคุณมีดังนี้

-โกฐน้ำเต้า (Rhubarb) มีฤทธิ์เป็นยาระบาย โดยการกระตุ้นให้เกิดการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ แก้ธาตุอ่อน (ธาตุเบา จากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หมายถึง กินยาระบายอ่อนๆ ก็ถ่าย) ขับลมในลำไส้ ท้องอืดเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปรกติ

-การบูร หรือ Camphor มีกลิ่นเฉพาะ รสเผ็ดร้อน หอมเย็นซ่า ละลายน้ำได้น้อย เพราะฉะนั้นมักนิยมใช้เอทานอล ในการทำละลาย มีสรรพคุณ ขับลม เป็นยาระงับเชื้อโรคอย่างอ่อน แก้จุกเสียด แก้ปวดท้อง ท้องร่วง

-เปปเปอร์มินท์ มีกลิ่นหอมเย็น ช่วยขับลม ทำให้สบายท้อง

-โซเดียมไบคาร์บอเนต เป็นยาที่ช่วยในการลดการเป็นกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องอืดเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว โดยโซเดียมไบคาร์บอเนตจะทำให้สภาพความเป็นกรดในกระเพาะอาหารเป็นกลางมากขึ้น


ยาธาตุน้ำขาว

เป็นยาสามัญประจำบ้านเช่นกัน โดยมีข้อบ่งใช้หลักคือ ใช้แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย ท้องอืด/ท้องเฟ้อ จุกเสียด และแน่นท้อง ช่วย รักษาอาการลำไส้อักเสบ

ยาธาตุน้ำขาว

เป็นยาน้ำสีขาวในรูปแบบของยาน้ำแขวนตะกอน (Suspension) เป็นยาที่มีส่วนประกอบเป็น Salol , Anise oil เเละ Menthol มีกลิ่นหอม รสหวาน รับประทานง่าย เป็นยาสามัญประจำบ้านที่หาซื้อได้ง่าย มีราคาถูก สามารถใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ พบรายงานอาการไม่พึงประสงค์น้อย

นอกจากนี้ยังช่วยขับลมได้ เคลือบกระเพาะอาหารในการทำลายเชื้อโรคในลำไส้ หรือควบ คุมเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหารที่เป็นต้นเหตุให้กระเพาะอาหารมีกรดมาก

วิธีใช้ยาธาตุน้ำขาว

-เด็ก ให้รับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนชา วันละ 3 ครั้ง หลังอาหารเช้า กลางวัน และเย็น หรือทุก 4-6 ชั่วโมง

-ผู้ใหญ่ ให้รับประทานครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ วันละ 3 ครั้ง หลังอาหารเช้า กลางวัน และเย็น หรือทุก 4-6 ชั่วโมง

วิธีใช้ยาธาตุน้ำแดง

-เด็กอายุ 6-12 ปี ให้รับประทานยาก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ ½ ช้อนโต๊ะ

-ผู้ใหญ่ ให้รับประทานยาก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ

ข้อควรระวังในการใช้

-ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ยานี้

-โดยปกติแล้วจะไม่ค่อยพบรายงานการแพ้ยาธาตุน้ำขาว เนื่องจากยานี้เป็นยาสามัญประจำบ้านที่สามารถหาซื้อรับประทานได้เองตามร้านขายยาทั่วไป แต่มีข้อควรระวังคือ ในผู้ที่แพ้สารซาลิไซเลต (Salicylate) ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาชนิดนี้

-ยานี้สามารถใช้ได้ทั้งในเด็ก ผู้ใหญ่ และหญิงตั้งครรภ์ แต่ต้องรับประทานในขนาดตามคำแนะนำที่ระบุไว้บนฉลากยาเท่านั้น

-ยาธาตุน้ำขาวมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอยู่ จึงควรใช้ยาด้วยความระมัดระวัง

ขอบคุณที่มา : medthai.com, haamor.com