เลื่อนตัวเอง..แต่อย่าลดคนอื่นลง คำคมสอนใจจาก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

เลื่อนตัวเอง..แต่อย่าลดคนอื่นลง คำคมสอนใจจาก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

** ถ้าไม่มีใครยอมยื่นมือมาช่วยเหลือโยม

จงอย่าลืมว่ายังเหลืออีกหนึ่ง ตรงปลายแขนโยมเอง ที่พร้อมช่วยเสมอ ชีวิตเหมือนบันได ที่ยิ่งไต่สูงขึ้น ก็ยิ่งเห็นทิวทัศน์กว้างขึ้น

ชีวิตไม่ใช่คำถามที่มีคำตอบ แต่เป็นเหตุการณ์ที่มีประสบการณ์ อยู่คนเดียวให้ระวังความคิด อยู่ร่วมมิตรให้ระวังวาจา

ชื่อเสียงต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะสร้างขึ้นมาได้ แต่ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาที ที่จะทำให้มันกลายเป็นชื่อเสียได้

คำถามที่โง่ที่สุด คือ คำถามที่ไม่ได้ถาม อินา ทานัง ทุกขังโลเก การเป็นหนี้เป็นทุกข์ในโลก

** จะก้าวกระโดดได้ไกลขึ้น โยมต้องถอยหลังก่อน

** เลื่อนตัวเอง แต่อย่าลดคนอื่นลง

** ฆ่ าเวลา เป็นการทำลายโอกาสดีๆ

** ความสามารถทำให้โยมไปถึงจุดสุดยอด

แต่ความอ่อนน้อมทำให้โยมอยู่จุดนั้นได้นานที่สุด

** ครูเป็นผู้ที่เปิดประตู แต่นักเรียนต้องเดินเข้าไปเอง

** ความสุขเกิดกับตัวเองได้ หากทำให้เกิดกับผู้อื่นก่อน

สิ่งที่ล้ำค่าที่สุดของคนเรา คือ ชีวิต

และเราจะเป็นเจ้าของชีวิตได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น …เราจะไม่มีวันได้สิ่งที่คุณพอใจ…จนกว่าเราจะได้เรียนรู้ที่จะพอใจในสิ่งที่เรามี…

…อย่าปล่อยให้ชีวิตเป็นไปอย่างไร้จุดหมาย…ผู้ที่มีชีวิตอยู่แต่ไม่ยอมต่อสู้ชีวิต คือ… ศพเดินได้…

…อุปสรรคที่ใหญ่หลวงที่สุดของความสำเร็จ ก็คือ… การล้มเลิกต่อเป้าหมายต่างหาก อย่าแคร์คนอื่นมากกว่าครอบครัว

อย่าตามแต่ใจตัว จนลืมว่าครอบครัวก็สำคัญ ในวันที่ท้อ อย่าคิดว่าไม่เหลือใคร ส่องกระจก แล้วยิ้มเข้าไว้

ไม่เหลือใคร ก็ยังเหลือ ตัวเราเอง จะมีชีวิตอยู่ กี่วัน กี่เดือน กี่ปี ไม่สำคัญ…

หากอยู่ไปแบบไร้ค่า… แล้ววันนี้ที่เราอยู่ … เราอยู่แบบมีค่า หรือ ไร้ค่า… น่าคิดนะ เจริญพร…

คนที่คิดถึงความสำเร็จในวันข้างหน้า ต้องเป็นคนที่กล้าเปลี่ยนแปลงตัวเองในวันนี้ เมื่อกาลเวลาผ่านไป…

ให้กลับมาย้อนมาดูตัวเองว่า… เรากำลังทำอะไรอยู่…สิ่งที่คุณกำลังกระทำอยู่ในปัจจุบัน…

จะบ่งบอกตัวตนของคุณว่าคุณเป็นใคร…อยากลงมือทำอะไรให้รีบทำ…(แต่ต้องอยู่ในกรอบของศีลธรรม) เจริญพร

เราสามารถสร้างโอกาสดีๆในชีวิต…ด้วยตัวของเราเอง….อยู่ที่ว่าเรา จะสร้างมันขึ้นมาหรือเปล่า…

โอกาสดีๆบางครั้งเกิดขึ้นกับชีวิตเพียงครั้งเดียว…และมันจะไม่ย้อนกลับมาอีกเลย…หากวันนี้คุณยังไม่มีโอกาสดีๆในชีวิต….

อย่าลืมสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวของเราเอง…โอกาสสร้างได้…ถ้าเราลงมือทำ…แล้วตัวเราจะได้รับโอกาสดีๆ…

ในชีวิตอีกมากมาย เจริญพร…คนเก่ง..ใช้เวลา 2-3 ปีก็สอนให้เก่งได้ ..แต่.. คนดีต้องใช้เวลา ‘ชั่วชีวิต’ สอนกัน

คนเก่งมักจะขาดความจงรักภักดี ไม่มีความกตัญญู ความทุกข์ที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตเรา…จะหล่อหลอมให้เรา…

เป็นบุคคลที่เเข็งแกร่ง…และสามารถอยู่บนโลกใบนี้…ได้อย่างเข้าใจและไม่เป็นทุกข์…เพราะเรามีธรรมะอยู่ในใจเรียบร้อยแล้ว…

หลายๆครั้ง โอกาสผ่านมา แล้วก็ผ่านไป เพราะอะไร เพียงเพราะเรา ไม่เห็นมัน

ไม่มีใครทำลายความหวังของเราได้ หากเราไม่ทำลายด้วยตัวของเราเอง

ขอบพระคุณแหล่งที่มา : คิดเป็น