สารพัดประโยชน์มากมายของเบคกิ้งโซดา มีติดบ้านไว้เถอะดี

สารพัดประโยชน์ของเบคกิ้งโซดา มีติดบ้านไว้เถอะดี

เบคกิ้งโซดา (baking soda) มีชื่อเรียกในทางเคมีว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate) มีคุณสมบัติคือ เมื่อได้ทำปฏิกิริยากับน้ำและกรดอ่อนๆ ที่มีอยู่ในส่วนผสมอื่นๆ จะเกิดฟองก๊าซขึ้นมา เบคกิ้งโซดามีประโยชน์มากมายในการเลือกใช้งาน จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะซับน้ำออกกจากเนื้อ

1) หมักหมูนุ่ม

ใส่นิดเดียวค่ะ หมักหมูก็จะนุ่ม อย่าใส่ในปริมาณที่มากเกินจะมีกลิ่นสารเคมี เนื้อหมู 1 กก.ใช้เบกกิ้งโซดาครึ่งช้อนโต๊ะโดยประมาณ

2) ล้างผักผลไม้อย่างสะอาด

ผสมเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 4 ถ้วย ใช้ล้างผักผลไม้ โดยแช่ไว้ประมาณ 10-15 นาที (ให้ส่วนผสมเย็นก่อน) แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำธรรมดาอีกครั้ง จะช่วยให้ผักผลไม้สะอาดปราศจากสารเคมีตกค้างทำความสะอาดเขียง-1

3) ทำความสะอาดเขียง

ผสมเบคกิ้งโซดากับน้ำทำความสะอาดเขียง จะช่วยทำให้เขียงหมดกลิ่นคาว ดูสะอาดเอี่ยม

4) ลดกลิ่นอับในตู้เย็น

เบคกิ้งโซดาช่วยดูดกลิ่นอับในตู้เย็น นำไปใช้โดยเปิดฝากล่องด้านบนออกให้หมด หรือเทใส่ถ้วย ทิ้งไว้ด้านในสุดของตู้เย็นแล้วคอยเปลี่ยนทุก 3 เดือนทำความสะอาดอ่างล้างจาน -1

5) ขจัดคราบไขมัน ที่ติดรอบท่ออ่างล้างจาน

ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานๆ จะเป็นเหตุให้ท่ออุดตันได้ มีวิธีทำคือ นำเกลือแกงใส่ลงไปในท่อ 2-3 ช้อน จากนั้นนำเบคกิ้งโซดา ไปต้มกับน้ำให้ เดือดแล้วเทลงไป ไขมันที่อุดตันก็จะหลุดออกไปหมดท่ออุดตัน-1

6) ปัญหาเรื่องท่ออุดตันจากคราบไขมันในอ่างล้าง

โรยเกลือรอบๆ ขอบท่อ จากนั้นนำเบคกิ้งโซดา 10 ช้อนโต๊ะผสมน้ำร้อนๆ 1 ขวดลิตร ค่อยๆ เทลงไป เกลือและน้ำยาจะช่วยให้คราบไขมันหลุดออกง่ายขึ้น และทำซ้ำอีก 2-3 รอบ ตามด้วยน้ำเปล่าปิดท้าย หากคราบยังไม่ยอมออกก็คงต้องพึ่งช่างแล้วค่ะอาการเจ็บคอ-1

7) แก้อาการเจ็บคอ

ผสมเบคกิ้งโซดาครึ่งช้อนชากับน้ำเปล่า 1 แก้ว ใช้กลั้วคอทุกๆ 4 ชั่วโมง ช่วยลดอาการเจ็บคออันเกิดจากเกิดกรด และยังช่วยรักษาแผลในช่องปากได้อีกด้วยขัดฟันให้ขาว-1

8) ขัดฟันให้ขาว

เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา น้ำมะนาวครึ่งช้อนชา ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน ใช้แปรงสีฟันจุ่มแล้วขัดฟันเบาๆ บ้วนน้ำเปล่าจนสะอาด คราบชากาแฟจะหายไป เว้นในปากที่มีแผลเพราะมะนาวมีกรดสูงอาจกัดแผลได้เครื่องสุขภัณฑ์ -1

9) น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสุขภัณฑ์

ให้ถังและชักโครกสะอาดและปราศจากกลิ่น โดยเทเบคกิ้งโซดาครึ่งกล่องลงในถังน้ำหลังชักโครก ทิ้งไว้ 1 คืนแล้วค่อยกดชักโครกท่อตัน-1

10) ยาดับกลิ่นท่อและแก้ท่อตัน

เบคกิ้งโซดา 1 ถ้วย เกลือแกงลง 1/4 ถ้วย ผสมกันแล้วจึงเทลงท่อ ค่อยรินน้ำร้อนประมาณ 500 มล.ตามลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จึงเทน้ำร้อนล้างอีกครั้ง ท่อจะไม่ตันและกลิ่นสะอาดอีกด้วยดับกลิ่นพรม-1

11) ดับกลิ่นพรม

เบคกิ้งโซดาครึ่งถ้วย ผสมกับแป้งข้าวโพดครึ่งถ้วย เติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นหอมเลมอนลงไป1 ช้อนโต๊ะ เติมใส่ขวดสเปรย์ฉีดบนพื้นพรมก่อนนอนทิ้งไว้จนเช้า กลิ่นพรมจะหอม สะอาด สดชื่น

12)ดับกลิ่นอุจจาระสัตว์เลี้ยง

เบคกิ้งโซดาเทลงไปใน litter box ของสัตว์เลี้ยง หลังจากนั้นทุกครั้งที่ทำความสะอาด litter box พอตักอุจจาระสัตว์เลี้ยงออกก็เอาเบคกิ้งโซดาโรยนิดๆด้านบนเพื่อเป็นการกลบกลิ่นเช็ดหน้าเตารีด-1

13) เช็ดหน้าเตารีด

ใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ ชุบน้ำผสมเบคกิ้งโซดาบิดพอหมาด นำไปเช็ดหน้าเตารีดให้หน้าเตารีดสะอาดเอี่ยมไร้คราบติดหรือเครื่องครัวที่ผลิตด้วยสแตนเลส โครเมี่ยม ทำความสะอาดได้หมดจดไม่มีรอยขูดขีด กลิ่นรองเท้า -1

14) กำจัดกลิ่นรองเท้า

โรยเบคกิ้งโซดาในรองเท้า แล้วนำรองเท้าคู่นั้นใส่ถุงพลาสติกรัดให้แน่น นำไปแช่ช่องแช่แข็งของตู้เย็นไว้ 2 คืน แล้วเอาไปสลัดผงเบคกิ้งโซดาออกให้หมด หากเป็นรองเท้าคู่ที่ไม่ได้สวมใส่ให้ใช้ เบคกิ้งโซดาห่อกระดาษหนังสือพิมพ์อัดเป็นก้อนมาใส่ด้านในรองเท้าจะช่วยดูดกลิ่น และยังทำให้รองเท้าอยู่ทรงด้วย ทุกครั้งที่กลับบ้านให้ใส่กระดาษหนังสือพิมพ์ทุกครั้ง และเปลี่ยนแผ่นใหม่ทุกอาทิตย์กลิ่นบุหรี่ในรถ-1

15) กำจัดกลิ่นบุหรี่ในรถ

โรยเบคกิ้งโซดาลงที่ก้นที่เขี่ยบุหรี่ในรถ จะช่วยดับกลิ่นได้ดี ทำความสะอาดด้วยการเททิ้งให้หมดแล้วโรยผงเบคกิ้งโซดาไว้ที่ถาดเสมอ ๆ

เลือกใช้เบคกิ้งโซดาเป็นตัวช่วยงานของคุณ จะทำให้ชีวิตคุณดูง่ายขึ้น ประหยัดแรง คุ้มค่าเวลา ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรแพงเลยค่ะ