นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส ผู้เชี่ยวชาญด้านดำน้ำชาวออสเตรเลีย สูญเสียคุณพ่อ หลังปฏิบัติการกู้ภัยสำเร็จ

ขอแสดงความเสียใจ... นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านดำน้ำชาวออสเตรเลียที่มีบทบาทสำคัญในการช่วย 13 ชีวิต #ต้องสูญเสีย "#คุณพ่อ" #ไปเมื่อคืน หลังปฏิบัติการ"กู้ภัย"สำเร็จไม่นาน

สื่อต่างประเทศรายงาน นายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย จะเดินทางจากประเทศไทย กลับออสเตรเลีย ภายในเร็วๆนี้ หลังได้รับแจ้งข่าวเศร้า จากนายแพทย์แอนดรูว์ เพอร์ซี ผู้อำนวยการ Clinical Service ของ South Australian Ambulance Service (SAAS MedSTAR) ซึ่งให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินทางการแพทย์ตลอด 24 ชั่วโมง ที่รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลียว่า บิดาของนายแพทย์แฮร์ริสได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อคืนวันอังคารที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายแพทย์แอนดรูว์ เพอร์ซี ผู้อำนวยการ Clinical Service ของ SAAS MedSTAR ได้ออกแถลงการณ์ว่า เป็นความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ในการยืนยันว่าบิดาของนายแพทย์แฮร์ริสได้จากไปเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ได้ประสบความสำเร็จเพียงไม่นาน โดยนายแพทย์เพอร์ซี ยังระบุว่า นายแพทย์แฮร์ริสจะกลับออสเตรเลียเร็วๆ นี้ และขอร้องถึงความเป็นส่วนตัวของครอบครัวในช่วงเวลาที่เศร้าโศกนี้

ขณะที่ แถลงการณ์ของนายแพทย์เพอร์ซี ยังได้ระบุด้วยว่า ทีม SAAS รู้สึกภูมิใจอย่างเหลือเชื่อต่อภารกิจที่นายแพทย์แฮร์ริสได้ทำที่ถ้ำหลวง ‘แฮร์ริสเป็นผู้ชายที่เงียบๆ และใจดี ซึ่งไม่เคยคิดทบทวนรอบสองเกี่ยวกับการช่วยเหลือสนับสนุนในภารกิจของเขา พวกเรารู้สึกดีใจที่แฮร์ริสและเด็กๆ-โค้ชทีมหมูป่าปลอดภัย ซึ่งแฮร์ริสยังมีบทบาทที่โดดเด่น ในความช่วยเหลือสนับสนุนของออสเตรเลียในภารกิจนี้’ แถลงการณ์จากนายแพทย์เพอร์ซี

ด้านเว็บไซต์ Sydney Morning Herald ระบุว่า เบื้องต้น ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้บิดาของนายแพทย์แฮร์ริส เสียชีวิตแต่อย่างใด ทั้งนี้ นายแพทย์แฮร์ริส ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการดำน้ำในถ้ำ จนเป็นหนึ่งในฮีโร่ช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า นอกจากจะเป็นแพทย์ที่เข้าไปตรวจและประเมินสุขภาพของเด็กๆ และโค้ชทีมหมูป่า ก่อนภารกิจลำเลียงพาออกจากถ้ำจะเริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว นายแพทย์แฮร์ริสยังได้ประเมินเด็กๆ เป็นรายบุคคลก่อนที่ทีมนักประดาน้ำจะพาดำน้ำออกจากถ้ำหลวงด้วย เพื่อต้องการให้มั่นใจว่าเด็กทุกคนมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะดำน้ำออกไปอย่างปลอดภัย

ที่มาจาก https://www.thairath.co.th/content/1332181